Hành khách kể phi cơ Lion Air 'bay như tàu lượn' trước ngày gặp nạn

Một hành khách trên chuyến bay mà chiếc Boeing thực hiện 1 ngày trước khi gặp nạn cho biết máy bay như mất động lực, không thể bay lên và anh cảm thấy như đang ngồi trên tàu lượn.

Sau vụ máy bay rơi trên biển Indonesia hôm 29/10, hãng Lion Air thừa nhận chiếc phi cơ xấu số trước đó đã gặp phải một vấn đề kỹ thuật và vấn đề đã được khắc phục tại Bali trước khi bay trở về Jakarta. Máy bay được kiểm tra một lần nữa tại sân bay thủ đô Indonesia và CEO của hãng nói đây là "quy trình bình thường".
Sổ ghi chép kỹ thuật nêu rõ thiết bị đo không tốc của máy bay (vận tốc của máy bay so với không khí) trên chuyến bay Bali-Jakarta hôm 28/10 là "không đáng tin cậy", cũng như thiết bị đo độ cao ở vị trí cơ trưởng và cơ phó cho kết quả khác nhau, theo BBC.
Hai hành khách đi chuyến bay của hãng Lion Air  đã mô tả những vấn đề đáng báo động, gây ra tâm lý sợ hãi trên máy bay.
Hanh khach ke phi co Lion Air 'bay nhu tau luon' truoc ngay gap nan
 
Máy bay như không thể bay lên
Anh Alon Soetanton nói với TVOne rằng máy bay đột ngột rơi tự do vài lần trong ít phút đầu chuyến bay.
"Khoảng 3 đến 8 phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay như mất động lực và không thể bay lên. Điều đó xảy ra vài lần trong suốt chuyến bay", anh kể. "Chúng tôi cảm thấy như đang ở trên một chiếc tàu lượn. Một số hành khách bắt đầu cảm thấy sợ hãi và buồn nôn".
Lời kể của anh trùng khớp với dữ liệu từ các trang theo dõi chuyến bay cho thấy tốc độ, cao độ và phương hướng thất thường trong những phút đầu sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh. Một mô thức tương tự cũng được thể hiện qua dữ liệu về chuyến bay xấu số hôm 29/10.
Tuy nhiên, các chuyên gia về an toàn bay lưu ý rằng những dữ liệu này phải được kiểm tra về độ chính xác so với thông tin từ hộp đen máy bay, thiết bị quan trọng mà các nhà chức trách tin rằng sẽ được khôi phục.
CEO của hãng hàng không Lion Air, ông Edward Sirait, cho biết đã có báo có về vấn đề kỹ thuật với chuyến bay từ Bali nhưng nói họ đã xử lý theo quy trình mà nhà sản xuất máy bay đặt ra.
Trong một bài viết chi tiết đăng trên mạng, người dẫn chương trình truyền hình Conchita Caroline nói chuyến bay hôm 28/10 bị muộn hơn một giờ và khi máy bay được kéo ra đường băng, một vấn đề kỹ thuật buộc máy bay phải quay trở lại bãi đỗ, theo AP.
Cô kể các hành khách trên máy bay trải qua ít nhất 30 phút không có điều hòa không khí, nghe tiếng động "bất thường" phát ra từ động cơ, trong khi một số trẻ em nôn mửa vì quá nóng. Hành khách bắt đầu phản ứng giận dữ buộc tiếp viên cho tất cả xuống máy bay.
Sau khi chờ đợi trên bãi đỗ khoảng 30 phút, hành khách được mời trở lại máy bay trong lúc một động cơ được kiểm tra. Caroline nói cô hỏi một nhân viên ở đó nhưng chỉ nhận được câu trả lời không rõ ràng.
"Anh ta chỉ cho tôi xem giấy phép bay mà anh ta đã ký và anh nói vấn đề đã được giải quyết", cô kể. "Anh ta đối xử với tôi như thể vớt một hành khách muốn gây rắc rối dù những gì tôi hỏi là thay mặt cho những người bạn và những du khách đang lo lắng, những người không hiểu tiếng Indonesia".
Cú va chạm cực mạnh?
Hôm 30/10, một ngày sau tai nạn, đội ngũ cứu hộ đã tìm thấy thêm nhiều thi thể tại vùng biển nơi chiếc máy bay với 189 người trên khoang rơi không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta đi thành phố Pangkal Pinang.
Chuyến bay JT610 tăng tốc khi đột ngột mất độ cao và biến mất khỏi radar 12 phút sau khi cất cánh. Trước đó, máy bay đã đề nghị quay đầu về Jakarta, nhưng cuối cùng đã rơi xuống biển Java, cách bờ khoảng 15 km, gây ra "âm thanh chói tai" khi tiếp nước, theo lời kể của hai ngư dân chứng kiến sự việc.
Hàng chục thợ lặn đã tham gia vào nỗ lực cứu nạn. Theo ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia, đội tìm kiếm đã tìm thấy chân tay và các bộ phận cơ thể khác, cho vào 10 túi đựng. Ông nói chúng sẽ được đưa về Jakarta để nhận dạng và kiểm tra ADN, theo AFP.
Đội tìm kiếm cũng đã đưa lên bờ thi thể của một em bé, theo phó giám đốc cảnh sát quốc gia Ari Dono Sukmanto. Khoảng 14 túi đựng mảnh vỡ từ máy bay được thu thập. Giày, các mẩu quần áo và một chiếc ví nằm trong số những gì được tìm thấy.
"Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy phần thân chiếc máy bay - mọi thứ nổi trên mặt nước đã thu thập", ông Syaugi nói.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết có 178 hành khách người lớn, một trẻ nhỏ, 2 trẻ sơ sinh, 2 phi công và 6 tiếp viên trên chuyến bay JT610. Trong đó, cơ trưởng Bhavye Suneja, 31 tuổi, người Ấn Độ, Andrea Manfredi, cựu vận động viên xe đạp chuyên nghiệp người Italy và 20 công chức Bộ Tài chính Indonesia.
Cơ quan tìm kiếm cứu nạn loại trừ khả năng tìm thấy người sống sót vào cuối ngày 29/10, với lý do rằng việc tìm thấy các bộ phận cơ thể người cho thấy máy bay đã va chạm cực mạnh khi rơi xuống biển sâu khoảng 30-40 mét ngoài khơi đảo Java.
"Chúng tôi đang ưu tiên tìm kiếm phần thân của máy bay bằng 5 tàu chiến được trang bị thiết bị phát hiện vật thể ngầm để dò tìm kim loại dưới nước", ông Yusuf Latif, người phát ngôn của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho hay.
Cả thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay, những thứ có thể cung cấp bằng chứng then chốt để giải thích nguyên nhân tai nạn, hiện vẫn chưa được tìm thấy.
Nỗi đau mất mát
Gia đình của các nạn nhân đang gắng gượng để vượt qua cú sốc đột ngột mất đi người thân.
"Đây là thời điểm rất khó khăn với gia đình chúng tôi", anh Leo Sihombing, người đang ở tại nơi tập trung gia đình nạn nhân tại sân bay Soekarno-Hatta ở Jakarta, nói với AP.
"Chúng tôi biết rất ít khả năng anh họ tôi sống sót nhưng không ai có thể đảm bảo chắc chắn hoặc giải thích chính xác được", anh nói trong lúc những thành viên khác trong gia đình ôm nhau và khóc.
"Điều chúng tôi hy vọng bây giờ là đội cứu hộ có thể tìm thấy xác anh ấy để chúng tôi có thể an táng anh ấy đàng hoàng cũng như cơ quan chức năng có thể giải thích nguyên nhân máy bay rơi", anh Sihombing nói.
Một loạt tin tức giả mạo đã xuất hiện trên mạng sau vụ tai nạn, bao gồm một tin nói rằng có một em bé sống sót và một video cho thấy hành khách lo lắng trước khi máy bay rơi. Cơ quan chức năng đã bác bỏ cả hai thông tin này.
Lion Air, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Indonesia, gặp phải hơn 10 sự cố trong lịch sử chưa đầy 20 năm của mình, dù mới chỉ có một vụ tai nạn gây thiệt hại nhân mạng vào năm 2004.

Rơi máy bay ở Indonesia, 188 người mất tích trên biển

(Kiến Thức) - Theo Reuters, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp nạn khi đang thực hiện hành trình bay từ thủ đô Jakarta của Indonesia đến thành phố Pangkal Pinang

Mời độc giả xem video: Những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air. (nguồn 
KAMUHARUSTAU)

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết, máy bay của hãng hàng không Lion Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào 6h33 sáng ngày 29/10 (theo giờ địa phương), khi đang thực hiện hành trình bay từ thủ đô Jakarta của Indonesia đến thành phố Pangkal Pinang.

Ngưỡng mộ sự nghiệp chính trị của nữ Thủ tướng “thép” Angela Merkel

(Kiến Thức) - Trước khi trở thành Thủ tướng Đức và “chèo lái” đất nước suốt 13 năm qua, bà Angela Merkel từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng Phụ nữ và Thanh niên hay Bộ trưởng Môi trường Đức.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel
 Ngày 29/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ không tái tranh cử vị trí Chủ tịch Đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) tại hội nghị vào tháng 12 tới, đồng thời khẳng định nhiệm kỳ thứ tư hiện nay (kết thúc vào năm 2021) sẽ là nhiệm kỳ thủ tướng cuối cùng của bà. Ảnh: Reuters.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-2
“Tôi có niềm tin chắc chắn rằng hôm nay là lúc mở ra một chương mới”, Thủ tướng Merkel nói với phóng viên tại thủ đô Berlin. Ảnh: Foreign Policy. 

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-3
 Có thể thấy, trong suốt hơn thập kỷ dưới sự lãnh đạo của bà Merkel, nước Đức đã phát triển mạnh mẽ và trở thành quốc gia "đầu tàu" Châu Âu. Chính vì vậy, quyết định của Thủ tướng Merkel khiến nhiều người chắc hẳn không khỏi bất ngờ và những ai yêu mến bà Merkel sẽ cảm thấy tiếc nuối. Ảnh: Newsweek.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-4
Bà Merkel sinh ngày 17/7/1954 tại Hamburg, Đức. Nữ Thủ tướng Đức từng theo học ngành Vật lý tại Đại học Leipziig từ năm 1973 đến 1978. Ảnh: Chemistry World. 

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-5
 Bà Merkel làm việc và nghiên cứu tại Viện Hóa Lý Trung ương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học từ năm 1978 đến năm 1990. Sau khi tốt nghiệp với học vị Tiến sĩ Vật lý, bà Merkel làm việc trong lĩnh vực hoá lượng tử. Ảnh: National.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-6
 Năm 1989, sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, bà Merkel tham gia phong trào dân chủ, gia nhập Đảng Demokratischer Aufbruch mới thành lập. Ảnh: DNA India.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-7
 Trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 12/1990, bà Merkel trúng cử vào Bundestag (Quốc hội Liên bang Đức). Sau đó, Đảng của bà sáp nhập với đảng CDU của Tây Đức và bà Merkel được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phụ nữ và Thanh niên trong nội các của Thủ tướng Helmut Kohl. Ảnh: CNN.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-8
Năm 1994, bà Merkel được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân. Ảnh: Reuters.  

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-9
 Bà là chủ tịch Đảng CDU từ năm 2000 và Chủ tịch nhóm đảng CDU-CSU tại Quốc hội Đức từ năm 2002 đến năm 2005. Ảnh: Dawn.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-10
 Ngày 30/5/2005, bà Merkel nhận được sự đề cử của liên minh CDU/CSU tham gia tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc tổng tuyển cử năm 2005. Ảnh: Prensa Latina.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-11
 Theo kết quả cuộc bầu cử ngày 18/9/2005, liên minh CDU/CSU của bà Merkel giành được 35,2% phiếu bầu (CDU 27,8% và CSU 7,4%) trong khi Đảng SPD của Schroder chiếm 34,2%. Ảnh: Cyprus Mail.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-12
 Một đại liên minh giữa CDU/CSU và SPD gặp trở ngại khi cả hai đều muốn người của đảng mình trở thành Thủ tướng. Tuy nhiên, sau ba tuần đàm phán, hai đảng đã đạt được thỏa thuận và bà Merkel trở thành Thủ tướng Đức. Bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Thủ tướng Đức. Ảnh: BBC.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-13
 Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2006, bà Angela Merkel đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, và liên tục giữ vị trí này trong mười ba năm kế tiếp sau đó. Ảnh: rus.delfi.ee.

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-14
 Năm 2015, bà được tạp chí Time bầu chọn là "Nhân vật của năm" do vai trò lãnh đạo của bà trong cuộc khủng hoảng nợ công, khủng hoảng nhập cư Châu Âu cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Ảnh: Reuters. 

Nguong mo su nghiep chinh tri cua nu Thu tuong “thep” Angela Merkel-Hinh-15
 Năm 2017, bà Angela Merkel tiếp tục đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ lần thứ 4. Có thể thấy, trong 13 năm qua, Thủ tướng Merkel đã "thống trị" chính trường Châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của bà, nước Đức phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. Ảnh: Reuters.

Loạt hình ảnh đáng nhớ về Á hậu Thái Lan trước khi gặp nạn ở Anh

(Kiến Thức) - Người đẹp Thái Lan Nursara Suknamai là một trong 5 nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng AW169 chở Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Leicester City, tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha, ở Anh cuối tuần trước.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh
 Theo Daily Mail, một ngày trước khi vụ rơi trực thăng ở Anh xảy ra tối 27/10 (giờ địa phương), người đẹp Thái Lan Nursara Suknamai còn vui vẻ cùng bạn bè thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng Hy Lạp Estiatorio Milos trên phố Regent ở thủ đô London. Ảnh: Facebook.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-2
 Đây là bức hình cuối cùng mà cựu người mẫu Nursara đăng tải lên trang Instagram của cô hôm 24/10. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-3
Nursara Suknamai từng chụp ảnh lưu niệm với nhiều cầu thủ bóng đá của CLB Leicester City, trong đó có thủ môn Kasper Schmeichel, con trai của huyền thoại bóng đá Đan Mạch Peter Schmiechel. Ảnh: Daily Mail. 

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-4
Nursara cười tươi khi đứng giữa cầu thủ Leicester City Harry Maguire (trái) và Wes Morgan. Ảnh: Daily Mail. 

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-5
 Nursara Suknamai chụp ảnh cùng huấn luyện viên người Anh Gareth Southgate trên khán đài khi tới xem một trận đấu ở sân vận động King Power, Leicester, Anh. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-6
 Còn đây là bức hình chụp Nursara đứng cạnh cầu thủ Jamie Vardy. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-7
 Cô Suknamai chụp ảnh “tự sướng” khi theo dõi một trận đấu bóng đá. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-8
 Được biết, Nursara, 33 tuổi, là Á hậu Thái Lan năm 2005. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-9
 Cô làm việc cho tỷ phú Thái Lan Vichai. Người đẹp 33 tuổi có mặt tại Anh trước đó để tham dự chiến dịch quảng cáo. Ảnh: Daily Mail.

Loat hinh anh dang nho ve A hau Thai Lan truoc khi gap nan o Anh-Hinh-10
Theo Daily Mail, Nursara hoạt động tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội. Cô thường hay chia sẻ các video tập yoga lên tài khoản Instagram. Ảnh: Daily Mail.