Hãng xe ôtô Suzuki tháo chạy khỏi Trung Quốc

(Kiến Thức) - Do không theo kịp sự chuyển dịch của nhu cầu thị trường sang các dòng SUV và sedan cỡ lớn, Suzuki Motor đã tuyên bố rút khỏi Trung Quốc, sau khi bán nốt 50% cổ phần của mình trong liên doanh Changan Suzuki.

Cụ thể, Changan Suzuki sẽ tiếp tục sản xuất và bán xe thương hiệu Suzuki ở Trung Quốc theo giấy phép chính hãng. “Cách đây gần 25 năm, chúng tôi ra mắt mẫu Alto tại Trung Quốc, và từ đó đến nay đã nỗ lực khai thác tiềm năng của thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, một phần do sự chuyển dịch của thị trường Trung Quốc sang các dòng xe cỡ lớn, chúng tôi đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Changan Automobile,” chủ tịch công ty - ông Osamu Suzuki cho biết.
Hang xe oto Suzuki thao chay khoi Trung Quoc
Suzuki Motor đã tuyên bố rút khỏi Trung Quốc, sau khi bán nốt 50% cổ phần của mình trong liên doanh Changan Suzuki. 
Suzuki đã có mặt tại Trung Quốc 25 năm và sự rút lui này là quyết định lớn thứ hai của công ty, sau khi rút khỏi thị trường Mỹ vào năm 2012, sau 30 năm hiện diện. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản này vẫn là tên tuổi lớn ở Ấn Độ, một trong những thị trường ôtô có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Thông qua liên doanh Maruti Suzuki, khoảng một nửa thị trường xe du lịch của Ấn Độ nằm trong tay thương hiệu xe Suzuki.
So với Ấn Độ (nơi các mẫu xe nhỏ được ưa chuộng hơn), thị phần xe nhỏ ở Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn 6,7% vào năm ngoái, so với mức 35% hồi năm 2003, theo thông tin từ ông Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường ôtô LMC Automotive, Suzuki đã bán được hơn 266.000 xe du lịch ở Trung Quốc vào năm 2014, nhưng đến năm ngoái chỉ bán được khoảng 119.000 xe.
Hang xe oto Suzuki thao chay khoi Trung Quoc-Hinh-2
 Suzuki đã có mặt tại Trung Quốc 25 năm và sự rút lui này là quyết định lớn thứ hai của công ty, sau khi rút khỏi thị trường Mỹ vào năm 2012.
Doanh số của liên doanh Suzuki Changan đã giảm 27% trong năm ngoái, theo số liệu của Bloomberg Intelligence. Ngay cả sự ra mắt của các mẫu Vitara và S-Cross SUV cũng không giúp được nhiều cho doanh số. Tuy nhiên, Changan cho biết sẽ vẫn duy trì hoạt động của liên doanh Changan Suzuki ở Trung Quốc sau khi Suzuki rút đi, và vẫn bán xe thương hiệu Suzuki.
Hồi tháng 6, Suzuki cũng đã bán hết cổ phần của mình trong một liên doanh khác của hãng tại Trung Quốc với đối tác Jiangxi Changhe Automobile. Liên doanh này đã tồn tại 23 năm. Mục tiêu của Suzuki là đẩy mạnh doanh số ở thị trường lớn nhất của hãng - Ấn Độ - lên mức 5 triệu xe/năm vào năm 2030.

Suzuki GN125 đời 2017 “chốt giá” hơn 40 triệu tại VN

(Kiến Thức) - Mẫu xe côn tay Suzuki GN125 "huyền thoại" thập niên 90 của thế kỷ trước, nay bất ngờ tái xuất tại Việt Nam với phiên bản 2017 mới.

Mẫu môtô Suzuki GN125-2F là dòng xe máy côn tay phổ thông của hãng xe máy Nhật Bản được sản xuất từ những năm 80 của thế kỷ trước, bao gồm GN125, GN250 và GN400. Trong đó, phiên bản nhẹ nhất GN125 từng nhập vào Việt Nam từ những năm 1996 đến 2001 được xem là "hàng hot" thời điểm đó với mức giá không hề rẻ.
 Mẫu môtô Suzuki GN125-2F là dòng xe máy côn tay phổ thông của hãng xe máy Nhật Bản được sản xuất từ những năm 80 của thế kỷ trước, bao gồm GN125, GN250 và GN400. Trong đó, phiên bản nhẹ nhất GN125 từng nhập vào Việt Nam từ những năm 1996 đến 2001 được xem là "hàng hot" thời điểm đó với mức giá không hề rẻ.

Suzuki GN125 thời ấy không “hoành tráng”, không thời trang, không có pô nổ gây chú ý nhưng dáng dấp nhẹ nhàng thanh thoát của nó đã khiến nhiều người mê mệt. Chiếc xe mang một dáng vẻ tao nhã, hiền hòa, phù hợp với mọi lứa tuổi và mang tính đa dụng cao, được xem là đối thủ trực tiếp của một mẫu xe "đồng hương" khác mang tên Honda Rebel 125.
 Suzuki GN125 thời ấy không “hoành tráng”, không thời trang, không có pô nổ gây chú ý nhưng dáng dấp nhẹ nhàng thanh thoát của nó đã khiến nhiều người mê mệt. Chiếc xe mang một dáng vẻ tao nhã, hiền hòa, phù hợp với mọi lứa tuổi và mang tính đa dụng cao, được xem là đối thủ trực tiếp của một mẫu xe "đồng hương" khác mang tên Honda Rebel 125.

Mới đây, mẫu xe côn tay Suzuki GN125 "huyền thoại" thập niên 90 của thế kỷ trước đã bất ngờ "tái xuất" tại thị trường xe máy Việt Nam với phiên bản 2017 hoàn toàn mới. Xe được một đại lý nhập khẩu xe máy tư nhân tại Sài Gòn đưa về được sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Mới đây, mẫu xe côn tay Suzuki GN125 "huyền thoại" thập niên 90 của thế kỷ trước đã bất ngờ "tái xuất" tại thị trường xe máy Việt Nam với phiên bản 2017 hoàn toàn mới. Xe được một đại lý nhập khẩu xe máy tư nhân tại Sài Gòn đưa về được sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. 

So với phiên bản cũ từng xuất hiện vào thập niên 90, Suzuki GN125-2F phiên bản mới vẫn giữ nguyên thiết kế. Mẫu xe côn tay 125 phân khối thuộc dòng cruiser, tư thế ngồi thấp, tay lái rộng, linh hoạt, dễ dàng điều khiển trong phố đông hay những hành trình dài không mỏi mệt.
 So với phiên bản cũ từng xuất hiện vào thập niên 90, Suzuki GN125-2F phiên bản mới vẫn giữ nguyên thiết kế. Mẫu xe côn tay 125 phân khối thuộc dòng cruiser, tư thế ngồi thấp, tay lái rộng, linh hoạt, dễ dàng điều khiển trong phố đông hay những hành trình dài không mỏi mệt.

Ở phần đầu xe, Suzuki GN125 đời 2017 được trang bị đèn pha kiểu dáng mới nhưng vẫn là bóng đèn dạng halogen truyền thống. Bộ đèn xi-nhan mới hình giọt nước thiết kế mới, đời trước đèn tròn thô hơn. Bên dưới vẫn là mặt nạ nhỏ với chữ S cách điệu, biểu tượng của hãng xe Suzuki.
 Ở phần đầu xe, Suzuki GN125 đời 2017 được trang bị đèn pha kiểu dáng mới nhưng vẫn là bóng đèn dạng halogen truyền thống. Bộ đèn xi-nhan mới hình giọt nước thiết kế mới, đời trước đèn tròn thô hơn. Bên dưới vẫn là mặt nạ nhỏ với chữ S cách điệu, biểu tượng của hãng xe Suzuki.

Bảng đồng hồ của xe thiết kế dạng truyền thống với hai đồng hồ cỡ lớn dạng kim một bên trái chỉ tốc độ và bên phải là hiển thị vòng tua máy, chính giữa là kim đo nhiên liệu. Chìa khoá điện của xe được tích hợp ngay trên bảng điều khiển, các nút bấm không có gì thay đổi so với trước đây.
 Bảng đồng hồ của xe thiết kế dạng truyền thống với hai đồng hồ cỡ lớn dạng kim một bên trái chỉ tốc độ và bên phải là hiển thị vòng tua máy, chính giữa là kim đo nhiên liệu. Chìa khoá điện của xe được tích hợp ngay trên bảng điều khiển, các nút bấm không có gì thay đổi so với trước đây.

Bình xăng của mẫu xe này vẫn mang logo Suzuki bằng kim loại có dung tích 9 lít, trọng lượng 110 kg. Thân xe được thiết kế với bọ khung thép kế thừa từ "đàn anh" cùng tên trước đây, bình xăng và các chi tiết khá nổi bật với các đường viền bao quanh dạng sọc trắng và cam được phối theo từng màu của xe mang dáng vẻ chắc chắn và đầm.
 Bình xăng của mẫu xe này vẫn mang logo Suzuki bằng kim loại có dung tích 9 lít, trọng lượng 110 kg. Thân xe được thiết kế với bọ khung thép kế thừa từ "đàn anh" cùng tên trước đây, bình xăng và các chi tiết khá nổi bật với các đường viền bao quanh dạng sọc trắng và cam được phối theo từng màu của xe mang dáng vẻ chắc chắn và đầm.

Vẫn giữ lại phần lớn thiết kế từ cách đây hơn 20 năm, nhưng kích thước cuả GN125-2F phiên bản mới đã thay đổi ở chiều dài và rộng. Kích thước mới của xe (Dài x Rộng x Cao) là 1.970 x 770 x 1.110 (mm), so với kích thước cũ là 1.945 x 810 x 1.110 (mm), chiều dài cơ sở mới là 1.275 mm (cũ là 1.280 mm), khoảng sáng gầm mới là 153 mm (cũ là 170 mm).
Vẫn giữ lại phần lớn thiết kế từ cách đây hơn 20 năm, nhưng kích thước cuả GN125-2F phiên bản mới đã thay đổi ở chiều dài và rộng. Kích thước mới của xe (Dài x Rộng x Cao) là 1.970 x 770 x 1.110 (mm), so với kích thước cũ là 1.945 x 810 x 1.110 (mm), chiều dài cơ sở mới là 1.275 mm (cũ là 1.280 mm), khoảng sáng gầm mới là 153 mm (cũ là 170 mm). 

Xe được trang bị bộ yên liền mới, mềm mại và chắc chắn cho hai người sử dụng trên những cung đường dài. Cụm đèn hậu thiết kế thon gọn hơn, tay xách mạ crom tiện dụng... Ngoài ra, GN125-2F mới được nhập khẩu về Việt Nam cũng dài hơn bản cũ, nhưng tay lái gọn lại và gầm thấp hơn trước. Tuy nhiên, trọng lượng xe mới tăng thêm 5 kg.
 Xe được trang bị bộ yên liền mới, mềm mại và chắc chắn cho hai người sử dụng trên những cung đường dài. Cụm đèn hậu thiết kế thon gọn hơn, tay xách mạ crom tiện dụng... Ngoài ra, GN125-2F mới được nhập khẩu về Việt Nam cũng dài hơn bản cũ, nhưng tay lái gọn lại và gầm thấp hơn trước. Tuy nhiên, trọng lượng xe mới tăng thêm 5 kg.

Khác với một số phiên bản cũ sử dụng vành nan, trên phiên bản 2017 này, hãng xe máy Suzuki trang bị cho GN125-2F cặp vành đúc 5 chấu với vành trước 18 inch và vành sau 16 inch, kết hợp với lốp không săm. Trang bị an toàn với phanh đĩa đơn trước 2 piston kẹp phanh và phanh trống sau.
Khác với một số phiên bản cũ sử dụng vành nan, trên phiên bản 2017 này, hãng xe máy Suzuki trang bị cho GN125-2F cặp vành đúc 5 chấu với vành trước 18 inch và vành sau 16 inch, kết hợp với lốp không săm. Trang bị an toàn với phanh đĩa đơn trước 2 piston kẹp phanh và phanh trống sau. 

GN125-2F bản 2017 cũng được nâng cấp một số tính năng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mới tại nhiều thị trường hiện nay như bộ chế hòa khí cơ hiệu Mikuni, hệ thống ống xả mới tích hợp bộ lọc khí thải. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khi hãng xe Nhật bổ sung thêm cần đạp khởi động.
GN125-2F bản 2017 cũng được nâng cấp một số tính năng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mới tại nhiều thị trường hiện nay như bộ chế hòa khí cơ hiệu Mikuni, hệ thống ống xả mới tích hợp bộ lọc khí thải. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khi hãng xe Nhật bổ sung thêm cần đạp khởi động. 

Về sức mạnh, Suzuki trang bị cho GN125-2F 2017 khối động cơ SOHC 4 kỳ, xy lanh đơn và làm mát bằng không khí. Sức mạnh mới của xe nằm ở công suất cực đại 11 mã lực tại vòng tua máy 9.000 v/p, về cơ bản nó không có nhiều thay đổi so với trước đây, đi cùng hộp số 5 cấp.
Về sức mạnh, Suzuki trang bị cho GN125-2F 2017 khối động cơ SOHC 4 kỳ, xy lanh đơn và làm mát bằng không khí. Sức mạnh mới của xe nằm ở công suất cực đại 11 mã lực tại vòng tua máy 9.000 v/p, về cơ bản nó không có nhiều thay đổi so với trước đây, đi cùng hộp số 5 cấp. 

Với động cơ này, chiếc xe khá phù hợp với đa dạng đối tượng các khách hàng từ trẻ tuổi cho đến lão làng, những người mới chơi xe môtô côn tay. Với thiết kế này, xe có thể sử dụng đa dạng các địa hình khác nhau từ đường phố cho đến các cung đường phượt mà không hề cảm thấy mệt mỏi như nhiều mẫu xe thể thao cùng phân khúc.
 Với động cơ này, chiếc xe khá phù hợp với đa dạng đối tượng các khách hàng từ trẻ tuổi cho đến lão làng, những người mới chơi xe môtô côn tay. Với thiết kế này, xe có thể sử dụng đa dạng các địa hình khác nhau từ đường phố cho đến các cung đường phượt mà không hề cảm thấy mệt mỏi như nhiều mẫu xe thể thao cùng phân khúc.

Ngoài việc được làm mới để phục vụ đa dạng các cung đường và đối tượng sử dụng - việc xuất hiện trở lại của mẫu xe GN125-2F 2017 lần này cũng có thể xem là sự "hồi sinh" dòng xe huyền thoại một thời trong tâm tưởng nhiều người đam mê xe máy Việt, đặc biệt là thương hiệu Suzuki.
Ngoài việc được làm mới để phục vụ đa dạng các cung đường và đối tượng sử dụng - việc xuất hiện trở lại của mẫu xe GN125-2F 2017 lần này cũng có thể xem là sự "hồi sinh" dòng xe huyền thoại một thời trong tâm tưởng nhiều người đam mê xe máy Việt, đặc biệt là thương hiệu Suzuki. 

Suzuki GN125 thịnh hành tại thị trường Việt Nam trong những năm 1996-2001, dưới dạng xe nhập khẩu sau đó lắp ráp trong nước. Đến 2003, nó dần vắng bóng và không còn sản xuất. Hiện tại, những chiếc Suzuki GN125 bản 2017 đầu tiên về Việt Nam sở hữu khá đa dạng màu sắc, xe có giá tham khảo tại Quang Phương Motor ở TP HCM trên 40 triệu đồng.
Suzuki GN125 thịnh hành tại thị trường Việt Nam trong những năm 1996-2001, dưới dạng xe nhập khẩu sau đó lắp ráp trong nước. Đến 2003, nó dần vắng bóng và không còn sản xuất. Hiện tại, những chiếc Suzuki GN125 bản 2017 đầu tiên về Việt Nam sở hữu khá đa dạng màu sắc, xe có giá tham khảo tại Quang Phương Motor ở TP HCM trên 40 triệu đồng. 

Toyota nhá hàng Corolla Touring Sports 2019 cốp siêu rộng

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Toyota mới đây đã chính thức công bố phiên bản Corolla Touring Sports với sự lột xác mạnh mẽ về ngoại, nội thất. Đặc biệt xe sở hữu khoang hành lý lớn hơn, lên đến gần 600 lít.

Toyota nha hang Corolla Touring Sports 2019 cop sieu rong
Mẫu xe Toyota Corolla Touring Sports 2019 được phát triển và chế tạo tại châu Âu để dành cho thị trường này. Dự kiến, xe sẽ chính thức trình làng trong triển lãm ôtô Paris 2018 diễn ra vào cuối tháng này. Đáng chú ý, thế hệ thứ 12 của dòng xe Corolla không chỉ được đổi tên mà còn được lột xác mạnh mẽ về cả thiết kế và công nghệ đi kèm.

Xe ga Hero Maestro Edge 125 siêu rẻ chỉ 17,8 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mẫu xe tay ga Hero Maestro Edge 125 vừa chính thức ra mắt tại Ấn Độ, được đánh giá đẹp như Honda Lead nhưng lại có giá siêu rẻ chỉ khoảng 55.000 INR (tương đương 17,8 triệu đồng).

Xe ga Hero Maestro Edge 125 sieu re chi 17,8 trieu dong
Theo nguồn tin từ tập đoàn Hero MotoCorp, mẫu xe ga siêu rẻ Hero Maestro Edge 125 mới dự kiến sẽ được tung ra tại thị trường Ấn Độ khoảng từ tháng 10 đến11/2018. Mẫu xe tay ga nhỏ gọn này có thiết kế hao hao giống Honda Lead từng gây sốt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên nó có giá rất rẻ chỉ đến 55.000 INR (17,8 triệu đồng) 

Mua Ford Explorer, khách Việt bị "móc túi" hơn 200 triệu đồng

(Kiến Thức) - Những khách hàng Việt hiện nay khi muốn sở hữu Ford Explorer và nhận xe sớm thì phải chi thêm số tiền khoảng 200 triệu đồng để mua thêm phụ kiện. Trường hợp này giống với Toyota Fortuner trong thời gian vừa qua.

Hiện mức giá bán niêm yết của mẫu xe Ford Explorer Limited 2018 là 2,193 tỷ đồng, có nghĩa là cao hơn 13 triệu đồng so với trước đây (Do mẫu xe này được nhập khẩu từ thị trường Mỹ, Ford Explorer không được hưởng thuế nhập khẩu 0% áp dụng trong khu vực ASEAN) . Tuy nhiên, đây chưa phải là số tiền cuối cùng nếu khách hàng muốn đưa chiếc xe ra khỏi đại lý.

Sedan “ế nhất Việt Nam” Suzuki Ciaz ra mắt phiên bản mới

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Suzuki vừa cho ra mắt mẫu xe mới Alivio Pro, về cơ bản là chiếc sedan hạng B Suzuki Ciaz nhưng được nâng cấp mới.

Sedan hang B "e nhat Viet Nam" Suzuki Ciaz 2017 moi
 Tại triển lãm Thành Đô đang diễn ra ở Trung Quốc, Suzuki đã ra mắt mẫu xe mới Alivio Pro, về cơ bản là chiếc xe sedan Suzuki Ciaz hạng B nhưng sở hữu những nâng cấp ở cả nội lẫn ngoại thất. Nhiều khả năng những thay đổi trên Alivio Pro cũng sẽ xuất hiện trên chiếc Ciaz phiên bản nâng cấp lớn giữa vòng đời sắp tới.