Hàn Quốc công bố nguyên nhân thảm kịch máy bay 179 người thiệt mạng, người thân nạn nhân phẫn nộ

Giới chức Hàn Quốc vừa kết luận sai sót của tổ lái là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này, khiến 179 người thiệt mạng. Tuy nhiên, người thân nạn nhân phản đối gay gắt và cho rằng các nhà điều tra đang đổ lỗi quá sớm.

Thảm kịch máy bay Hàn Quốc xảy ra vào ngày 29/12/2024 khiến 179 người chết. Ảnh: Shutterstock.

Tắt nhầm động cơ sau va chạm với chim

Theo kết quả điều tra sơ bộ được công bố cuối tuần qua, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Jeju Air gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay ven biển Muan sau hành trình từ Bangkok về Hàn Quốc hôm 29/12/2024.

Trong lúc tiếp cận đường băng, máy bay đã lao vào một đàn chim trời – nghi là vịt Baikal – khiến một động cơ gặp sự cố. Theo giới chức, khi xử lý tình huống khẩn cấp, tổ lái đã tắt nhầm động cơ đang hoạt động, trong khi động cơ bị hư hại lại không bị ngắt.

“Một trong hai động cơ vẫn còn hoạt động sau va chạm, nhưng phi công có thể đã vô tình tắt nhầm động cơ này”, báo cáo điều tra cho biết.

Một quan chức Hàn Quốc nói với đài truyền hình MBN: “Phi công lẽ ra phải tắt động cơ bên phải – động cơ đã bị chim làm hỏng nặng – nhưng ông ấy lại tắt động cơ bên trái, động cơ vẫn đang quay. Hộp đen và nguồn điện bị cắt ngay sau đó”.

Cố hạ cánh trong điều kiện không bảo đảm

Báo cáo cho biết tổ lái không thực hiện đúng quy trình tiêu chuẩn sau khi máy bay bị va phải chim. Thay vì chuyển hướng hoặc thực hiện quy trình hạ cánh an toàn, họ điều khiển máy bay bay vòng, thực hiện những thao tác không thông thường rồi vội vã hạ cánh ngược chiều trên cùng đường băng.

Các nhà điều tra Hàn Quốc công bố báo cáo kết luận phi công là người mắc lỗi. Ảnh: Reuters.

Với tốc độ quá cao và càng đáp chưa hạ xuống, máy bay không thể dừng lại đúng lúc. Nó đâm vào bờ đất và bê tông ở cuối đường băng rồi phát nổ. Hai tiếp viên ngồi ở phía sau may mắn sống sót.

Dữ liệu từ hộp đen bị mất trong 4 phút cuối do mất nguồn, khiến quá trình điều tra thêm phần khó khăn. Tuy vậy, hướng bay và đoạn video ghi lại vụ tai nạn đã đủ để các chuyên gia hàng không xác định nguyên nhân.

Thân nhân phẫn nộ, gián đoạn họp báo

Ngay trước buổi họp báo cuối tuần, các điều tra viên thông báo với người thân và luật sư của các nạn nhân rằng không phát hiện lỗi kỹ thuật ở động cơ, và chính chuỗi sai sót của tổ lái đã dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, khi thông tin này được công bố, thân nhân nạn nhân đã phản ứng dữ dội.

“Chưa gì họ đã đổ hết lỗi cho phi công”, một người đàn ông hét lên trong lúc buổi họp báo bị gián đoạn, buộc giới chức phải thu hồi các bản báo cáo từ tay phóng viên, với lý do tài liệu chưa được phát hành chính thức.

Bà Kim Yu-jin, người đứng đầu nhóm đại diện các gia đình nạn nhân, tuyên bố báo cáo là không thỏa đáng: “Khi đưa ra kết luận, các điều tra viên cần kèm theo các tài liệu thuyết phục được thân nhân về sự tất yếu của kết luận đó. Nhưng chúng tôi chỉ được thông báo kết luận mà không có bằng chứng kèm theo”.

Bà Kim cũng nhấn mạnh việc công bố thông tin một cách thiếu thận trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi đền bù của gia đình nạn nhân: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu họ cẩn trọng khi tiết lộ kết quả điều tra, vì cách truyền đạt có thể ảnh hưởng đến khoản bồi thường mà các gia đình được nhận”.