Hầm Hải Vân tê liệt

Chiều 15/10, hàng trăm xe cộ vẫn bị dồn ứ khu vực hầm Hải Vân, địa phận TP Đà Nẵng. Công nhân vẫn đang nỗ lực dọn dẹp hàng nghìn khối đất đá để thông xe hoàn toàn.

Ham Hai Van te liet

Trận mưa đêm 14/10 đã khiến hơn 12.000 m3 đất đá tràn xuống khu vực hầm Hải Vân, bít toàn bộ miệng hầm số 1, 2 phía nam Hải Vân, thuộc TP Đà Nẵng. Chủ đầu tư buộc phải đóng cửa hầm, giao thông qua đây tê liệt hoàn toàn.

Ham Hai Van te liet-Hinh-2

Ông Võ Ngọc Trung, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (đơn vị khai thác và vận hành hầm), cho biết từ đêm 14/10, đơn vị này đã huy động công nhân, máy móc, dốc toàn lực dọn dẹp, chiều tối ngày 15/10 thông tuyến.

Ham Hai Van te liet-Hinh-3
Ham Hai Van te liet-Hinh-4

Đến trưa 15/10, nước vẫn tiếp tục đổ từ trên núi xuống khu vực cửa hầm.

Ham Hai Van te liet-Hinh-5

Một số hạng mục cống thoát nước của dự án hầm Hải Vân bị hư hại, sạt lở.

Ham Hai Van te liet-Hinh-6

Đất đá dồn ứ dưới gầm cầu trước cửa hầm. "Hy vọng không còn mưa, vì dòng chảy đã bị che lấp, nước rất khó thoát", một công nhân cho biết.

Ham Hai Van te liet-Hinh-7

Một số xe tải không di chuyển kịp khi đất đá tràn về nên bị mắc kẹt trước cửa hầm Hải Vân.

Ham Hai Van te liet-Hinh-8

Sau khi dọn dẹp, đơn vị vận hành đã cho lưu thông hai chiều phía hầm số 2, nhưng lượng phương tiện qua đây hạn chế với tần suất 20-30 phút một lượt.

Ham Hai Van te liet-Hinh-9

Hàm trăm xe cộ dồn ứ ở hầm Hải Vân vì sự cố.

Ham Hai Van te liet-Hinh-10

Theo Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, nguy cơ đất đá tràn xuống khu vực hầm vẫn còn vì lượng đất đá còn rất nhiều ở khu vực suối phía trên dự án.

Ham Hai Van te liet-Hinh-11

Hầm đường bộ Hải Vân. Ảnh: Google Maps.

 

Hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) với tổng chiều dài toàn tuyến 31,95 km.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức hơn 26.150 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

 

Rụng tim đèo Cả cheo leo, vách đá dựng đứng hiểm trở

Đường lên đèo Cả uốn lượn như dải lụa, có những khúc quanh tưởng chừng như không thể bẻ tay lái. Cái hiểm trở của đèo Cả như muốn nuốt trọn bất kỳ ai muốn đi qua.

 
 
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro
Đèo Cả thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa.  
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-2
 Đèo Cả có độ cao khoảng 333m so với mực nước biển và chiều dài ước chừng 12km.
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-3
Theo các ghi chép để lại, trước đây, đèo được coi là ranh giới để phân chia hai nước Đại Việt và Chiêm Thành. 
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-4
Sử cũng chép rằng, khi vua Lê tiến vào Nam đã phải dừng chân tại đèo Cả vì địa hình hiểm trở không cho phép đi tiếp. Ông dựng một cứ địa nhỏ tại Phú Yên đặt tên là Hoa Anh. 
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-5
 Trong suốt thời gian từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 16, nơi đây là ranh giới điểm nóng xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân Đại Việt và Chiêm Thành.
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-6
Không những thế vào khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 nơi đây là địa điểm lịch sử ghi dấu các cuộc chiến giữa Nguyễn Ánh và anh em nhà Tây Sơn. Đèo Cả xứng đáng là một địa danh lịch sử nổi tiếng vì đã từng chứng kiến nhiều biến động của thời cuộc. 
Rung tim deo Ca cheo leo, vach da dung dung hiem tro-Hinh-7
Đường lên đèo Cả uốn lượn như dải lụa giữa màu xanh của núi rừng, có những khúc quanh tưởng chừng như không thể bẻ tay lái.

Tai nạn trong hầm đường bộ Hải Vân, ách tắc giao thông Bắc- Nam

Vào lúc 14h45’ chiều nay (4/12), xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng trong hầm đường bộ Hải Vân khiến giao thông Bắc- Nam tê liệt nhiều giờ.

Tại Km số 3+444, xe đầu kéo 29C-647.73 và một xe đầu kéo khác chưa rõ biển số chạy ngược chiều nhau thì bất ngờ đâm trực diện vào nhau.

Thu phí hầm Hải Vân từ ngày 27/9

Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thu phí gộp chung cho 2 dự án là hầm Phước Tượng - Phú Gia và hầm Hải Vân 1 với mức giá 70.000-240.000 đồng/lượt.

Ngày 21/9, ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn dự án hầm đường bộ Hải Vân 1 kể từ ngày 27/9 đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bắc Hải Vân.