Hai năm vẫn loay hoay tìm cách quản Uber, Grab

 Cuộc họp cùa Bộ GTVT kéo dài từ chiều đến tối nhưng vẫn chưa ngã ngũ phương án quản lý Uber, Grab.

Lãnh đạo Grab trả lời các câu hỏi tại cuộc họp. Ảnh: Sỹ Lực.
 Lãnh đạo Grab trả lời các câu hỏi tại cuộc họp. Ảnh: Sỹ Lực.

Tiện dụng nhưng mất kiểm soát

Đại diện Sở GTVT TPHCM đánh giá, Uber, Grab nhiều ưu điểm, người dân đón nhận, nhưng loại hình này cũng gây nhiều bất ổn xã hội, đỉnh điểm việc hãng Taxi Vinasun dán khẩu hiệu phản đối. Ông này đề nghị, nếu tiếp tục thí điểm, Bộ GTVT nên “chốt” trước số lượng xe cho các địa phương.

Ông Vũ Văn Viện, giám đốc sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, nhiều ưu điểm nhưng Uber, Grab có nhiều mặt trái. “Dù giá rẻ nhưng không kiểm soát được vì tăng giảm theo giờ, khuyến mãi theo ngày. Hợp đồng bản chất là thỏa thuận nhưng khách không thể thương lượng” - ông Viện nói và cho biết HĐND TP đã thông qua việc quản lý Uber và Grab như taxi để giảm áp lực lên hạ tầng giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hoà phản ánh, Uber, Grab “ra rả” nói về việc tận dụng xe cá nhân nhàn rỗi để kinh doanh vận tải, giúp giảm ùn tắc nhưng thực chất có trên 90% xe của Uber, Grab là xe được mua về để kinh doanh chuyên nghiệp. “Họ kinh doanh ở Khánh Hoà nhưng không lập văn phòng, không xin phép, đưa xe xin cấp phép từ TPHCM về chạy mà chúng tôi không có cách gì xử lý” - ông này nói.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến truy trách nhiệm của Uber, Grab để xảy ra tai nạn, mất đồ, thậm chí tài xế trộm, hiếp dâm khách như gần đây. Cả Uber và Grab đều không nhận trách nhiệm trong việc này và cho biết các hợp tác xã (HTX) vận tải và cá nhân lái xe hợp tác với Uber và Grab chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, hầu hết các ý kiến tại cuộc họp đều chung nhận định, các HTX là đối tác của hai hãng taxi công nghệ này chủ yếu lập ra để “chạy” giấy tờ các tài xế, không giáo dục, quản lý tài xế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình, 2 năm thí điểm Uber, Grab có nhiều thất bại. Thất bại lớn nhất thể hiện ngay từ việc định danh đây là loại xe hợp đồng. Với tên gọi đó, loại xe này không bị khống chế số lượng, gia tăng “hỗn loạn”.

Xóa khoảng cách của Uber, Grab và taxi truyền thống

Nhiều ý kiến cho rằng, với những phức tạp do Uber, Garb tạo ra, đặc biệt là những thiệt thòi rất dễ nhận thấy của taxi truyền thống trước loại hình này (như bị hạn chế số lượng, bị cấm đường…), Bộ GTVT cần đưa ra các giải pháp để khắc phục tình hình. Trong đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề nghị nên quản lý Uber, Grab giống taxi. Đây cũng là đề nghị của nhiều địa phương, các Hiệp hội taxi và các doanh nghiệp taxi truyền thống.

Ông Phan Đức Hiếu, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương cho rằng, Bộ GTVT cần lấy ý kiến các bộ chuyên ngành để có biện pháp quản lý. Bộ Tài chính cho rằng, bộ GTVT cần yêu cầu Uber, Grab phải có trụ sở tại Việt Nam mới có thể tiến hành thu thuế.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ thống nhất sẽ đưa ra các quy định để quản lý chặt chẽ Uber và Grab trong dự thảo nghị định quản lý vận tải đang được soạn thảo. Trong đó, Bộ GTVT sẽ hướng tới việc ban hành các điều kiện kinh doanh vận tải của Uber, Grab và taxi truyền thống gần nhau hơn.

Uber đã chấp nhận nộp 66,8 tỷ đồng tiền truy thu thuế

Cục Thuế TP.HCM cho biết Uber đã cam kết nộp 66,8 tỷ đồng tiền truy thu thuế sau một thời gian hoãn.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM xác nhận thông tin Uber cam kết sẽ nộp khoản thuế 66,68 tỷ đồng, đồng thời cho biết sẽ đốc thúc Uber B.V thực hiện việc nộp số thuế truy thu vào ngân sách.

Nỗi bất hạnh của gia đình có ba anh em cùng phạm tội

Hành động bột phát này dẫn đến người bị tấn công tử vong, còn ba anh em họ Lương đều vướng vòng lao lý với những bản án nặng nề.

Hành động bột phát này dẫn đến người bị tấn công tử vong, còn ba anh em họ Lương đều vướng vòng lao lý với những bản án nặng nề, bỏ lại vợ con nheo nhóc, đáng nói, một người trong số này còn bị khuyết tật, hoàn cảnh gia đình của cả ba anh em đều hết sức khó khăn.

Hàng ngàn túi rác ken đặc dưới chân cầu Thăng Long

Chân cầu Thăng Long, đoạn qua xã Hải Bối, huyện Đông Anh nhiều tháng nay luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề do nhiều người xả rác xuống.

Tại chân cầu Thăng Long ở cầu trụ B8, hàng nghìn túi ni-lon chứa rác vứt la liệt, nổi lềnh bềnh trên vũng nước đen kịt, xác động vật đang phân hủy, giòi bọ lúc nhúc khiến khu vực trên luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề.
Hàng nghìn túi rác vứt la liệt dưới chân cầu Thăng Long
 Hàng nghìn túi rác vứt la liệt dưới chân cầu Thăng Long

Không chỉ rác thải sinh hoạt, một số hộ dân tranh thủ lúc vắng người đổ trộm rác thải xây dựng như bê tông, gạch vữa khiến khu vực chân cầu không khác gì công trường xây dựng.

Anh Nam, một người dân sinh sống tại đây cho hay: "Tôi thấy tình trạng trên xuất hiện từ rất lâu rồi mà không được xử lý. Rác thải sinh hoạt cứ chất cao lên từng ngày, những hôm trời oi nắng, gia đình tôi phải đóng kín cửa vì mùi hôi thối bốc nồng nặc".

"Nhiều lần tôi tận mắt chứng kiến cảnh người đi xe máy trên cầu thản nhiên vứt các túi xuống đây", anh Nam nói thêm.


Vũng nước đen kịt dưới chân cầu
 Vũng nước đen kịt dưới chân cầu

"Tháng 9/2017 vừa qua, chúng tôi đã có đợt vào cuộc thu dọn, phong quang khu vực trên. Tuy nhiên, do nhiều người dân vẫn cố tình tiếp tục ném rác xuống", ông Khai nói.

Media player poster frame

Theo đại diện công ty Hà Thái, thời gian tới sẽ tiếp tục phối với UBND xã Hải Bối tiếp tục vào cuộc, cùng các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời lên phương án xây dựng hệ thống rào chắn để ngăn các xe chở phế liệu xây dựng đổ trộm.


Ngổn ngang rác thải xây dựng dưới chân cầu
 Ngổn ngang rác thải xây dựng dưới chân cầu

Theo người dân ở đây, cứ tối đến lại xuất hiện các xe ô tô chở đất đến đổ trộm
 Theo người dân ở đây, cứ tối đến lại xuất hiện các xe ô tô chở đất đến đổ trộm

Đốt rác dưới chân cầu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt
 Đốt rác dưới chân cầu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt

Rác vây trụ cầu B8 thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh
 Rác vây trụ cầu B8 thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh