Hải Dương: Doanh nghiệp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh COVID-19

“Các doanh nghiệp khi được hoạt động trở lại, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam nếu để xảy ra dịch bệnh…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết.

Sáng 7/3, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đoàn công tác của tỉnh này đến kiểm tra công tác phòng chống, dịch COVID-19 tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng trước khi cho phép các doanh nghiệp trở lại hoạt động.
Kiểm tra tại 5 doanh nghiệp tại hai huyện Cẩm Giàng, Kim Thành về công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, việc thực hiện các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch tại khu làm việc, nhà xưởng và đặc biệt là khu vực bếp ăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá cao tinh thần chuẩn bị và triển khai tốt công tác phòng chống, dịch của các doanh nghiệp.
Hai Duong: Doanh nghiep chiu trach nhiem neu de xay ra dich benh COVID-19
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản kiểm tra bếp ăn của Công ty TNHH may Tinh Lợi.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, liên quan đến các khu công nghiệp với số lượng công nhân rất đông, do vậy các doanh nghiệp cần triển khai tốt các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là công tác tuyên truyền tới người lao động thực hiện các nguyên tắc phòng dịch một cách nghiêm ngặt.
Các doanh nghiệp bố trí 50% số lượng lao động đến doanh nghiệp làm việc, có xe ô tô đưa đón, và được xét nghiệm thường xuyên (7 ngày/lần), tuân thủ nguyên tắc 5K.
Đặc biệt, khu vực bếp ăn là nơi nguy cơ lây nhiễm bệnh rất lớn, do vậy các doanh nghiệp cần phun khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên, đảm bảo giãn cách và nghiêm cấm trao đổi, trò chuyện khi ăn.
Đồng thời, thành lập tổ giám sát để kiểm tra, hướng dẫn, nhắc kịp thời người lao động trong quá trình làm việc, ăn uống tại công ty. Khi có trường hợp ho, sốt cần liên lạc ngay với y tế để có biện pháp xử lý đúng quy trình, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.
Các doanh nghiệp khi được hoạt động trở lại, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam nếu để xảy ra dịch bệnh. Rà soát nghiêm ngặt, tuyệt đối không để người lao động là F1, F2 hoặc trong cụm dân cư phong toả đển làm việc.
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cũng đặc biệt lưu ý Công ty TNHH may Tinh Lợi, Công Ty TNHH Dệt Pacific Crystal tạm thời chưa cho lao động đến từ các huyện: Kim Thành, Cẩm Giàng; thành phố Hải Dương, Chí Linh và thị xã Kinh Môn do các địa phương này vẫn còn yếu tố dịch tễ. Công ty TNHH DongHwa (KCN Lai Cách – huyện Cẩm Giàng) tạm thời chưa hoạt động trở lại trong tuần tới.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lô VACCINE COVID-19 nhập khẩu đầu tiên đã về tới Việt Nam

Nguồn: VTV 24

Vì sao cầu tiền tỷ, tuổi thọ 50 năm mới sử dụng đã tan nát?

Cầu Khe Chai thuộc huyện biên giới miền núi A Lưới (tỉnh TT-Huế) theo thiết kế có tuổi thọ 50 năm. Công trình giao thông trị giá 2,3 tỷ vừa hoàn thành xây dựng này hiện trở nên tan nát và chưa được sửa chữa, khắc phục bảo đảm an toàn đi lại cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

Cầu Khe Chai được xây dựng qua một dòng sông cạn thuộc xã Đông Sơn, huyện miền núi A Lưới (TT-Huế).
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?
 Một phần mố cầu và đường dẫn phía bờ Bắc cây cầu đã "bốc hơi".
Đây là công trình giao thông thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (dự án LRAMP) kết nối 3 xã biên giới A Lưới gồm Hương Phong, Đông Sơn và Lâm Đớt với trung tâm huyện, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội các địa phương. Công trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, cầu Khe Chai bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng chưa được chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-2
 Lổ thủng lớn ở một đầu cầu chưa được lấp, vá.
Việc đi lại qua cây cầu “nát” này hiện hết sức nguy hiểm, do công trình chỉ được nối hai đầu mố cầu với thân cầu bê tông bằng những thanh gỗ nhỏ tạm bợ, hai bên không có lan can bảo vệ. Người dân lưu thông qua lại cây cầu hỏng nếu bất cẩn có thể rơi xuống vực sâu bất cứ lúc nào.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-3
 Việc lưu thông qua lại cây cầu hỏng hết sức nguy hiểm.
Theo thiết kế, cầu Khe Chai có chiều rộng 3,5 mét, dài hơn 102 mét, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Tuổi thọ cây cầu theo thiết kế lên đến 50 năm. Được biết, cây cầu có tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ đồng này được khởi công từ tháng 6/2018; hoàn thành xây dựng, bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 6/2019.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-4
 Bên dưới là vực sâu vô cùng nguy hiểm.
Mặc dù tuổi thọ theo đơn vị chức năng thiết kế tính toán lên đến hàng chục năm, nhưng chỉ qua mùa mưa bão năm 2020, cầu mới Khe Chai đã không trụ vững trước thiên tai từng được dự báo diễn ra thường xuyên trên vùng cao A Lưới.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-5
 Cây cầu được thiết kế có tuổi thọ 50 năm.
Cụ thể, sau các trận mưa lũ xảy ra hồi tháng 9 và 10/2020, phần nối hai đầu và đường dẫn cầu Khe Chai đã bị nước lũ cuốn trôi, gây tình trạng chia cắt giao thông hoàn toàn.

Mưa lũ còn phá nát các hạng mục chân khay, gây sạt lở đường dẫn hai đầu cầu gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác lâu dài của công trình tiền tỷ này. Phần bê tông gia cố dưới hai mố cầu cũng bị nước xoáy cuốn vỡ từng mảng lớn, tạo khoảng hổng rất lớn và sâu giữa cầu và đường dẫn.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-6
Hai bên cầu tạm không có lan can bảo vệ, rất nguy hiểm cho việc đi lại. 
Theo ông Hồ Văn Tôi, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, cầu Khe Chai bị hư hỏng gây trở ngại trong việc đi lại, làm ăn, sinh hoạt, học hành hàng ngày của người dân và con địa phương. Nhiều học sinh cấp 3 xã Đông Sơn phải đi đường vòng xa gấp ba lần tuyến đi qua cầu Khe Chai mới đến được Trường THCS - THPT Hương Lâm (xã Hương Lâm, huyện A Lưới).
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-7
 

Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-8
Chỉ xe gắn máy, xe đạp và người đi bộ qua được cầu tạm. 
Khi cầu Khe Chai xảy ra hư hỏng, chính quyền xã đã báo cáo huyện, cũng như chủ đầu tư, đơn vị thi công. Mặc dù các đơn vị chức năng đã kiểm tra, đánh giá thiệt hại của công trình, tuy nhiên, sau gần nửa năm, hư hỏng tại cầu Khe Chai vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa sửa chữa.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-9
  Địa phương phải tự trích kinh phí ngân sách vốn eo hẹp để bắc tạm cây cầu gỗ chông chênh, nguy hiểm qua điểm sạt lở này.
Sốt ruột vì nhu cầu đi lại, làm ăn, sinh kế của bà con trên tuyến đường liên xã qua cầu Khe Chai, mới đây, UBND xã Đông Sơn đành “bấm bụng” trích ngân sách eo hẹp của một xã vùng núi khó khăn trị giá hơn 27 triệu đồng để mua vật liệu, huy động nhân công bắc tạm hai đoạn cầu gỗ đơn sơ để kết nối hai đầu cầu bị hỏng.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-10
 Mố cầu bị nước sông xé nát.
Phần cầu tạm này chỉ phục vụ cho người đi bộ và đi xe máy trong điều kiện hết sức nguy hiểm, do hai bên không có lan can, bên dưới là vực sâu.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-11
 

Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-12
 Các chủ, tài xế xe tải tự mở lối mòn tự phát luồng dưới cầu, băng ngang sông Khe Chai để vận chuyển hàng hóa, cây gỗ rừng trồng đi tiêu thụ.
Riêng hoạt động vận tải hàng hóa, cây gỗ rừng trồng của bà con bằng ô tô tải qua cầu Khe Chai hiện không thể thực hiện. Nhiều chủ phương tiện vận tải đã “đánh liều” mở một tuyến đường tự phát luồng dưới thân cầu Khe Chai để băng qua sông mỗi khi nước rút cạn. Phương án lưu thông này hết sức nguy hiểm, đặc biệt là khi có mưa lũ xảy ra.
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-13
 

Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-14
 Đơn vị thi công cho rằng, cầu hỏng là do mưa lũ. 
Lý giải về nguyên nhân công trình hư hỏng, đại diện đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông TT-Huế, cho rằng, cầu Khe Chai gặp sự cố sụt lún, vỡ các kết cấu bê tông hai đầu đường dẫn là do thiên tai xảy ra vào cuối năm 2020. Nước lũ làm thay đổi dòng chảy trên sông Khe Chai, xói thẳng vào hai chân cầu, tạo hàm ếch khiến phần bê tông bao quanh chân cầu bị sụt, vỡ…
Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-15
 

Vi sao cau tien ty, tuoi tho 50 nam moi su dung da tan nat?-Hinh-16
 Là vùng thường xuyên xảy ra mưa lũ, sạt lở như Khe Chai, tuy nhiên, trong thiết kế xây cầu, việc tính toán để phòng chống và giảm nhẹ thiên tai liệu có được đặt ra và xem trọng?
Được biết, cầu Khe Chai có mức bảo hành là hơn 600 triệu đồng. Trong khi, với hiện trạng hư hỏng hiện nay, theo tính toán của các cơ quan chức năng, kinh phí khắc phục cầu lên đến hơn 1 tỷ đồng. “Chủ đầu tư hiện lập hồ sơ thiết kế trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin nguồn vốn khắc phục sửa chữa cầu Khe Chai”, đại diện đơn vị thi công cho hay.

Xe container rơi xuống mương nước, tài xế tử vong thương tâm

Một chiếc xe Container lao xuống mương nước ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) khiến tài xế tử vong tại chỗ xảy ra vào sáng sớm 7/3.

Thông tin từ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang phối hợp điều tra vụ xe Container lao xuống mương ở TP Hạ Long khiến tài xế tử vong tại chỗ.
Xe container roi xuong muong nuoc, tai xe tu vong thuong tam
Lái xe tử vong sau khi đâm xuống mương nước 
Cụ thể, hồi 4h15 phút ngày 7/3, tại km11+500, QL279, đoạn qua địa bàn xã Thống Nhất, TP Hạ Long đã xảy ra vụ tai nạn tự gây: Xe ô tô đầu kéo biển số 15C- 198.70 kéo sơ mi rơ mooc 15R-105.16 do anh Ngô Văn Hoài (SN 1979 trú xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) điều khiển di chuyển hướng TP Hạ Long đi TP Cẩm Phả không làm chủ được tốc độ, đâm vào cống rổi rơi xuống mương nước. Hậu quả là lái xe Ngô Văn Hoài tử vong tại chỗ; xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc bị hư hỏng nặng