Hà Nội: Mất an toàn tại bến phà ngang sông Chương Dương

(Kiến Thức) - Theo quy định, bến phà ngang sông Chương Dương (Thường Tín, Hà Nội) chỉ được chở không quá 12 xe máy, 2 ô tô tổng trọng lượng tối đa 3,1 tấn/chiếc nhưng tại đây đang bất chấp các quy định của pháp luật về an toàn đường thủy.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều năm qua, bến phà ngang sông Chương Dương (Thường Tín, Hà Nội) hoạt động không tuân thủ các quy định pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy. 

Cụ thể, theo nội dung giấy phép của bến phà khách ngang sông Chương Dương sức chở không quá 12 xe máy, 2 ô tô tổng trọng lượng tối đa 3,1 tấn/chiếc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên trong quá trình dài, bến phà ngang này thường xuyên chở quá nhiều lần số lượng tối đa.
Ha Noi: Mat an toan tai ben pha ngang song Chuong Duong
Theo ghi nhận của PV, ngày 8/10/2018, có 8 xe ô tô trên phà, cộng với nhiều xe máy, người và hàng hóa, nhẩm tính đã vượt quá quy định về tải trọng cho phép.

Bến phà khách ngang sông Chương Dương  (Thường Tín, Hà Nội) được sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép hoạt động từ khá lâu, đây là một trong những bến phà vận tải hàng khách và phương tiện ngang sông Hồng nằm trên địa bàn huyện Thường Tín, liên kết các xã lân cận với huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Trong giấy phép mới nhất, do sở GTVT Hà Nội cấp, 16/1/2017, bến khách ngang sông Chương Dương  nằm trong cụm bến khách ngang sông Chương Dương – Tự Nhiên. Tuy vậy, vì một vài lý do chưa rõ, bến đò xã Tự Nhiên đã tạm ngừng hoạt động, chỉ còn bến xã Chương Dương phục vụ khách.

Ha Noi: Mat an toan tai ben pha ngang song Chuong Duong-Hinh-2
Giấy phép của bến khách ngang sông Chương Dương ghi rõ trọng lượng được phép “là 25 tấn hàng, 12 xe máy và 02 ô tô có tổng trọng lượng tối đa 3,1 tấn/chiếc.
Theo phản ánh của người dân, có nhiều dấu hiệu cho thấy bến khách ngang sông Chương Dương vi phạm các quy định về an toàn đường thủy, gây nhiều nguy hiểm cho hàng khách.

Ghi nhận ngày 17/9/2018, phà HN - 0979 chòng chành trên sông khi chở 6 ô tô, trên 30 người. Ngày 8/10/2018, PV ghi nhận trên phà HN-0979 có 8 xe ô tô (bao gồm cả xe khách loại 24 chỗ, xe tải) và nhiều người cùng xe máy, hàng hóa. Ngày 13/10/2018, dù trên phà đã có 4 xe ô tô, người của bến phà tiếp tục yêu cầu khách hàng lùi sâu vào phía trong để xếp thêm xe và hàng hóa.

Ha Noi: Mat an toan tai ben pha ngang song Chuong Duong-Hinh-3
 Phà chở kín người tiềm ẩn nguy hiểm do quá tải ngày 17/9/2018.

Vấn đề đảm bảo an toàn của bến khách ngang sông Chương Dương cũng rất hời hợt. Trên nóc phà HN-0979 ghi rõ “hành khách bắt buộc mặc áo phao”, song, đây chỉ là khẩu hiệu. Không có một hành khách nào được phát áo phao, và tất nhiên không ai mặc. Các áo phao “làm màu” trên phà đều rách nát, hoàn toàn không có tác dụng cứu nạn trong trường hợp nguy biến. Hành khách thậm chí vô tư ngồi trên lan can của phà.

Ha Noi: Mat an toan tai ben pha ngang song Chuong Duong-Hinh-4
 Trên nóc phà ghi “hành khách bắt buộc mặc áo phao” nhưng không ai thực hiện và nhân viên trên phà cũng không phát.

Anh N.T.N (Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần qua phà không thấy chủ phà phát áo phao, người dân cũng chủ quan cộng thêm việc lười mặc nên chẳng ai mặc áo phao bao giờ cả. Nhiều lúc phà chở nhiều người và ô tô thì cũng thấy nguy hiểm”.

Các quy định về an toàn đường thủy là vậy, song dường như bến phà ngang sông Chương Dương đang coi thường tính mạng người dân và cả bản thân không cố tình không chấp hành.

Hải Dương: Ca trưởng bến phà Mây chết dưới sông Kinh Thầy

(Kiến Thức) - Ca trưởng bến phà Tuần Mây (Hải Dương) được phát hiện chết dưới sông Kinh Thầy trong giờ trực ca tại bến phà này.

Phát hiện ca trưởng bến phà chết dưới sông
Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) đang điều tra làm rõ vụ việc ông Nguyễn Văn Bí (SN 1962, trú tại xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) được phát hiện tử vong dưới sông tại bến phà Tuần Mây (xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, Hải Dương). Nạn nhân Nguyễn Văn Bí là ca trưởng của bến phà Mây.

Ảnh: Bến phà hiếm hoi còn sót lại gần trung tâm Sài Gòn

Nằm cách trung tâm chưa đầy 10 km, bến phà An Phú Đông gợi nhớ về một Sài Gòn xưa, người dân qua sông, qua rạch bằng đò và phà.

Anh: Ben pha hiem hoi con sot lai gan trung tam Sai Gon
Nằm trên sông Vàm Thuật (là một nhánh của sông Sài Gòn), phà An Phú Đông là một trong số rất ít những phà ngang sông còn sót lại trên địa phận TP.HCM. Nơi đây kết nối giao thông giữa phường An Phú Đông, quận 12 ngoại thành và phường 5, quận Gò Vấp. 
Anh: Ben pha hiem hoi con sot lai gan trung tam Sai Gon-Hinh-2
Tại đây có bốn chiếc phà, của hai chủ đầu tư khác nhau luân phiên chạy. Vào giờ thấp điểm, chỉ có một chiếc phà hoạt động để chuyên chở người và phương tiện. Riêng những lúc cao điểm, có tối đa hai chiếc phà hoạt động cùng lúc. 

Chuyện chưa biết về pha giải cứu nghẹt thở vụ bắt cóc ở Thường Tín

Công an TP Hà Nội đã kể lại cuộc chính mình lái xe ôtô giải cứu con tin bị đối tượng Trần Đức Anh dùng súng ngắn và dao nhọn khống chế.

Sáng 2/11, sau nhiều lần hẹn, Thiếu tá Dương Minh Tùng – Đội trưởng Đội đặc nhiệm Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) – Công an TP Hà Nội đã kể lại cuộc chính mình lái xe ôtô giải cứu con tin bị đối tượng Trần Đức Anh (23 tuổi, trú phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) dùng súng ngắn và dao nhọn khống chế xảy ra vào khoảng 9h ngày 29/10 tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương.