Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Ảnh: Bến phà hiếm hoi còn sót lại gần trung tâm Sài Gòn

25/03/2017 05:39

Nằm cách trung tâm chưa đầy 10 km, bến phà An Phú Đông gợi nhớ về một Sài Gòn xưa, người dân qua sông, qua rạch bằng đò và phà.

Theo Liêu Lãm/Zing
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Nằm trên sông Vàm Thuật (là một nhánh của sông Sài Gòn), phà An Phú Đông là một trong số rất ít những phà ngang sông còn sót lại trên địa phận TP.HCM. Nơi đây kết nối giao thông giữa phường An Phú Đông, quận 12 ngoại thành và phường 5, quận Gò Vấp.
Nằm trên sông Vàm Thuật (là một nhánh của sông Sài Gòn), phà An Phú Đông là một trong số rất ít những phà ngang sông còn sót lại trên địa phận TP.HCM. Nơi đây kết nối giao thông giữa phường An Phú Đông, quận 12 ngoại thành và phường 5, quận Gò Vấp.
Tại đây có bốn chiếc phà, của hai chủ đầu tư khác nhau luân phiên chạy. Vào giờ thấp điểm, chỉ có một chiếc phà hoạt động để chuyên chở người và phương tiện. Riêng những lúc cao điểm, có tối đa hai chiếc phà hoạt động cùng lúc.
Tại đây có bốn chiếc phà, của hai chủ đầu tư khác nhau luân phiên chạy. Vào giờ thấp điểm, chỉ có một chiếc phà hoạt động để chuyên chở người và phương tiện. Riêng những lúc cao điểm, có tối đa hai chiếc phà hoạt động cùng lúc.
Việc đi qua phà trên sông chỉ khoảng 100 m giúp hành khách rút ngắn quãng đường di chuyển từ quận ngoại thành về trung tâm và hướng ngược lại gần 10 km, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
Việc đi qua phà trên sông chỉ khoảng 100 m giúp hành khách rút ngắn quãng đường di chuyển từ quận ngoại thành về trung tâm và hướng ngược lại gần 10 km, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
Anh Võ Minh Thành (40 tuổi), làm nghề lái phà đã gần 20 năm nay, từ khi còn là một thanh niên. Đến nay, anh đã có vợ với 2 con nhỏ, kinh tế cả nhà phụ thuộc cả vào đồng lương kiếm từ công việc này.
Anh Võ Minh Thành (40 tuổi), làm nghề lái phà đã gần 20 năm nay, từ khi còn là một thanh niên. Đến nay, anh đã có vợ với 2 con nhỏ, kinh tế cả nhà phụ thuộc cả vào đồng lương kiếm từ công việc này.
Một ngày làm việc của anh được chia làm hai ca: từ 6h đến 8h30 và từ 12h đến 19h. Anh Thành cho biết ngày xưa người làm nghề như anh được gọi là "tài công", nhưng nay được gọi là "thuyền trưởng" vì anh đã được cấp "Chứng chỉ thuyền trưởng".
Một ngày làm việc của anh được chia làm hai ca: từ 6h đến 8h30 và từ 12h đến 19h. Anh Thành cho biết ngày xưa người làm nghề như anh được gọi là "tài công", nhưng nay được gọi là "thuyền trưởng" vì anh đã được cấp "Chứng chỉ thuyền trưởng".
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người di chuyển qua phà để đi học, đi làm, đông nhất là vào lúc sáng sớm và chiều muộn.
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người di chuyển qua phà để đi học, đi làm, đông nhất là vào lúc sáng sớm và chiều muộn.
Bé Kim Ngân (3 tuổi), hàng ngày được mẹ chở từ quận 12 qua phà sang Gò Vấp để đi học mẫu giáo.
Bé Kim Ngân (3 tuổi), hàng ngày được mẹ chở từ quận 12 qua phà sang Gò Vấp để đi học mẫu giáo.
Trên mỗi chiếc phà, vào giờ cao điểm, luôn luôn có 3 thuyền viên túc trực để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ...
Trên mỗi chiếc phà, vào giờ cao điểm, luôn luôn có 3 thuyền viên túc trực để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ...
...cũng như điều tiết lưu lượng phương tiện rất lớn qua phà.
...cũng như điều tiết lưu lượng phương tiện rất lớn qua phà.
Áo phao cứu hộ, phao cứu sinh luôn có sẵn trên phà và được phát cho hành khách ở mỗi lượt đi. Ngoài ra, bình chữa cháy cũng được bố trí, sẵn sàng được sử dụng khi có bất kỳ tình huống bất trắc nào xảy ra.
Áo phao cứu hộ, phao cứu sinh luôn có sẵn trên phà và được phát cho hành khách ở mỗi lượt đi. Ngoài ra, bình chữa cháy cũng được bố trí, sẵn sàng được sử dụng khi có bất kỳ tình huống bất trắc nào xảy ra.
Anh Nguyễn Tấn Hùng, làm thuyền viên đã hơn 20 năm nay, từ lúc bến phà này chỉ là một bến đò nhỏ và đưa đón khách bằng tàu gỗ. Vợ anh cũng là người thu tiền tại phà.
Anh Nguyễn Tấn Hùng, làm thuyền viên đã hơn 20 năm nay, từ lúc bến phà này chỉ là một bến đò nhỏ và đưa đón khách bằng tàu gỗ. Vợ anh cũng là người thu tiền tại phà.
Mỗi chiếc phà có giá từ 1,3 đến 1,5 tỷ, do tư nhân đầu tư và thu phí hành khách dưới sự cho phép của chính quyền.
Mỗi chiếc phà có giá từ 1,3 đến 1,5 tỷ, do tư nhân đầu tư và thu phí hành khách dưới sự cho phép của chính quyền.
Giá mỗi lượt qua phà là 2.000 đồng/người và phương tiện. Nếu chỉ đi bộ tiền vé chỉ 1.000 đồng/lượt.
Giá mỗi lượt qua phà là 2.000 đồng/người và phương tiện. Nếu chỉ đi bộ tiền vé chỉ 1.000 đồng/lượt.
Tuy nhiên, đối với học sinh, người lao động nghèo, người tàn tật, người già, bến phà miễn phí hoàn toàn, dù họ đi bao nhiêu chuyến mỗi ngày.
Tuy nhiên, đối với học sinh, người lao động nghèo, người tàn tật, người già, bến phà miễn phí hoàn toàn, dù họ đi bao nhiêu chuyến mỗi ngày.
Tiền lương của một thuyền viên khoảng 350.000 đồng/ngày, nhưng chỉ làm cách nhật. Họ được chủ phà lo ăn uống trong mỗi ca làm việc.
Tiền lương của một thuyền viên khoảng 350.000 đồng/ngày, nhưng chỉ làm cách nhật. Họ được chủ phà lo ăn uống trong mỗi ca làm việc.
Thời gian hoạt động của phà từ 3h30 đến 23h30 mỗi ngày. Tuy nhiên, bất cứ giờ nào, khi người dân hai bên bờ có nhu cầu cấp cứu bệnh nhân, phà sẽ chạy được huy động chạy ngay và hoàn toàn miễn phí.
Thời gian hoạt động của phà từ 3h30 đến 23h30 mỗi ngày. Tuy nhiên, bất cứ giờ nào, khi người dân hai bên bờ có nhu cầu cấp cứu bệnh nhân, phà sẽ chạy được huy động chạy ngay và hoàn toàn miễn phí.
Mỗi lần phà cập bến, các phương tiện lên xuống phà cùng lúc và được ngăn cách bằng "dải phân cách" dây thừng.
Mỗi lần phà cập bến, các phương tiện lên xuống phà cùng lúc và được ngăn cách bằng "dải phân cách" dây thừng.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (65 tuổi), là một trong hai chủ đầu tư tại đây. Ông tâm sự: "Các bến phà khác lấy phí mỗi lượt là 3.000 - 4.000 đồng, riêng tôi chỉ duy trì mức 1.000 - 2.000 đồng từ nhiều năm nay, rồi còn miễn phí cho học sinh và người nghèo. Ngày xưa, thương mấy em chạy xe đạp đi học, không có tiền nên tôi không thu phí, riết rồi thành cái nếp. Giờ đứa nào cũng có xe máy, có tiền nhưng tôi vẫn duy trì nếp cũ, dù bị lỗ nhiều lắm, nhất là khi máy phà gặp trục trặc cần phải sửa. Lỗ nhiều quá, từ lúc có nhà riêng hai lầu, giờ gia đình tui phải ở nhà thuê".
Ông Nguyễn Văn Tuấn (65 tuổi), là một trong hai chủ đầu tư tại đây. Ông tâm sự: "Các bến phà khác lấy phí mỗi lượt là 3.000 - 4.000 đồng, riêng tôi chỉ duy trì mức 1.000 - 2.000 đồng từ nhiều năm nay, rồi còn miễn phí cho học sinh và người nghèo. Ngày xưa, thương mấy em chạy xe đạp đi học, không có tiền nên tôi không thu phí, riết rồi thành cái nếp. Giờ đứa nào cũng có xe máy, có tiền nhưng tôi vẫn duy trì nếp cũ, dù bị lỗ nhiều lắm, nhất là khi máy phà gặp trục trặc cần phải sửa. Lỗ nhiều quá, từ lúc có nhà riêng hai lầu, giờ gia đình tui phải ở nhà thuê".
Chừng nào chiếc cầu bắc qua sông còn chưa được xây, những chiếc phà như thế này sẽ còn hoạt động, vừa đảm bảo giao thông thông suốt giữa hai đầu bến, vừa là một nét đẹp mang dáng dấp làng quê bình dị giữa thành phố.
Chừng nào chiếc cầu bắc qua sông còn chưa được xây, những chiếc phà như thế này sẽ còn hoạt động, vừa đảm bảo giao thông thông suốt giữa hai đầu bến, vừa là một nét đẹp mang dáng dấp làng quê bình dị giữa thành phố.

Bạn có thể quan tâm

Hiệu trưởng lên tiếng vụ 2,5 điểm ba môn trúng tuyển lớp 10

Hiệu trưởng lên tiếng vụ 2,5 điểm ba môn trúng tuyển lớp 10

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới

Cháy nhà nghỉ ở Tuyên Quang, cột khói bốc cao cả chục mét

Cháy nhà nghỉ ở Tuyên Quang, cột khói bốc cao cả chục mét

Bộ Công an thông tin mới về vụ dầu ăn Ofood và sữa HIUP

Bộ Công an thông tin mới về vụ dầu ăn Ofood và sữa HIUP

Người dân Quảng Trị giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm

Thấy gì sau 3 ngày tổ chức chính quyền hai cấp?

Thấy gì sau 3 ngày tổ chức chính quyền hai cấp?

Xác minh vụ tài xế xe ôm bị hành hung giữa trời mưa

Xác minh vụ tài xế xe ôm bị hành hung giữa trời mưa

Bắt hai nhóm thanh niên đuổi đánh nhau gần trụ sở UBND phường ở Thanh Hóa

Bắt hai nhóm thanh niên đuổi đánh nhau gần trụ sở UBND phường ở Thanh Hóa

Triệu tập tài xế "chặt chém" 1,5 triệu đồng của du khách

Triệu tập tài xế "chặt chém" 1,5 triệu đồng của du khách

Xe "Đức Hữu" đón trả khách vô tội vạ ở Hà Nội

Xe "Đức Hữu" đón trả khách vô tội vạ ở Hà Nội

Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong nghi bị sét đánh

Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong nghi bị sét đánh

 Công an Đắk Lắk triệt phá tụ điểm chuyên mua bán ma túy tại nghĩa trang

Công an Đắk Lắk triệt phá tụ điểm chuyên mua bán ma túy tại nghĩa trang

Top tin bài hot nhất

Bà trùm Hương “mẩu” và mối quan hệ với 2 cựu cán bộ công an

Bà trùm Hương “mẩu” và mối quan hệ với 2 cựu cán bộ công an

03/07/2025 10:50
Tạm giữ hình sự đối tượng tông thiếu tá CSGT hy sinh

Tạm giữ hình sự đối tượng tông thiếu tá CSGT hy sinh

03/07/2025 11:15
Hà Nội: Hô biến đất phi nông nghiệp ngoài đê sông Đuống thành… nhà lầu 3 tầng?

Hà Nội: Hô biến đất phi nông nghiệp ngoài đê sông Đuống thành… nhà lầu 3 tầng?

03/07/2025 09:30
Chi tiết lãnh đạo các ban Đảng, Sở ngành TP Hải Phòng

Chi tiết lãnh đạo các ban Đảng, Sở ngành TP Hải Phòng

03/07/2025 10:14
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong nghi bị sét đánh

Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong nghi bị sét đánh

03/07/2025 15:02

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status