Hà Nội lại tính chuyện đổi giờ học, giờ làm để tránh ùn tắc

Theo khảo sát, có 71,76% số người được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội vừa công bố tờ trình đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. Tờ trình này sẽ được HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4 (3-6/7) tới đây.
Nhiều nội dung quan trọng đã được đề xuất thông qua quá trình khảo sát lấy ý kiến người dân của chính quyền thành phố.
Ha Noi lai tinh chuyen doi gio hoc, gio lam de tranh un tac
Theo khảo sát của Hà Nội, có hơn 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc đổi giờ học, giờ làm để tránh ùn tắc. 
Với mục tiêu cao nhất để giảm ùn tắc giao thông, thời gian qua, công an thành phố đã phát hơn 15.000 phiếu khảo sát đến từng hộ gia đình trong phạm vi 30 quận, huyện. Theo đó, có tới 90,35% số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy. Tuy nhiên, người dân yêu cầu phải có những điều kiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại.
Đặc biệt, trong phần xin ý kiến về đổi giờ học, giờ làm, có 71,76% số người được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông, trong đó khu vực vành đai 3 số người được lấy ý kiến ủng hộ là 67,14%.
Về lộ trình thực hiện, Hà Nội cho biết trong năm 2017-2018, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ theo quyết định số 315, ngày 12/1/2012 của UBND thành phố nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, nhiều biện pháp khác được đưa ra như điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng thông qua đăng ký để đề xuất các biện pháp thu hồi; Đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện; Nghiên cứu ban hành đảm bảo quy định và tính cạnh tranh trong hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab; lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới không cần thiết đi vào...
Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" được chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2017-2018 sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về GTVT.
Giai đoạn 2 từ năm 2017-2020, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 3 từ năm 2017-2030 sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Chùm ảnh: Điểm đen ùn tắc thông thoáng ngày giáp Tết

Tuyến đường có xe buýt nhanh, hầm chui Trung Hoà... thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm nhưng sáng 23/1 (26 tháng Chạp) trở nên vắng vẻ.

Chum anh: Diem den un tac thong thoang ngay giap Tet
Tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành, nơi có tuyến buýt nhanh (BRT) chạy qua thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, sáng nay khu vực này thông thoáng, số lượng xe qua lại khá ít.  
Chum anh: Diem den un tac thong thoang ngay giap Tet-Hinh-2
Người đi đường không phải chờ 3-4 nhịp đèn đỏ như mọi khi để vượt qua các ngã tư. Xung đột giao thông không xảy ra vào giờ cao điểm 7h30. 

Nghe chuyên gia giao thông bắt “bệnh ùn tắc” của Thủ đô

Theo chuyên gia giao thông, lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc và TNGT thường xuyên xảy ra giữa Thủ đô.

Nếu cuối những năm 80 phương tiện được người dân Thủ đô sử dụng chủ yếu là xe đạp thì sau hơn hai thập kỷ xe máy, ô tô đã lên ngôi. Cho đến nay, phương tiện cá nhân tăng, tốc độ đô thị hóa tăng từ 10- 12%/năm nhưng hạ tầng chỉ tăng 1%.

Ảnh: Cận cảnh 127 vòm cầu ở phố cổ Hà Nội sắp đục thông

(Kiến Thức) - Nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân, TP Hà Nội sẽ khôi phục 127 vòm cầu bị bịt kín ở phố Phùng Hưng (Hà Nội).

Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong
Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm ngày 20/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thời gian tới sẽ thực hiện một số sự án để tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô. Trong đó, Hà Nội sẽ khôi phục 127 vòm cầu bị bịt kín ở phố Phùng Hưng (Hà Nội).
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-2
“Việc đục thông vòm cầu không chỉ tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô, kích cầu du lịch; mà còn giải quyết nhu cầu đi lại và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là tại phố Gầm Cầu nhỏ hẹp, mặt đường xuống cấp, không có hệ thống thoát nước, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân,” ông Nguyễn Đức Chung nói.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-3
Một con dốc dài khoảng nửa cây số bắt đầu từ đầu Trần Phú - Phùng Hưng đến ga Long Biên, với 131 vòm cầu liên tiếp nhau bằng vật liệu xi măng đá hộc đã được Nha công chính Đông Dương xây dựng cách đây cả trăm năm. Ảnh vòm cầu phía đầu ga Long Biên. 
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-4
Các vòm cầu này là trụ đỡ cho tuyến đường sắt (do hai hãng Daydé và Pillé - Pháp xây dựng từ 1898-1902) về ga Long Biên (có thời gian dài còn gọi là ga Đầu Cầu).
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-5
Xen kẽ với các vòm cầu là ba cây cầu qua phố Nguyễn Thiệp, phố Hàng Lược và phố Phùng Hưng. 
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-6
Mỗi vòm cầu đều được đánh số. Vòm sát với mố cầu Long Biên bên bờ sông Hồng phía Hà Nội là vòm số 131.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-7
Những năm thập kỷ 70, nhiều người vô gia cư, buôn bán đã dùng các vòm cầu để làm nơi sinh sống. Từ đó, 127 vòm cầu này đã bị bịt kín. 
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-8
Trong 4 vòm cầu giữ nguyên, không bị bịt có vòm cầu ở Ngõ Hàng Hương - một ngõ nhỏ nối giữa Phùng Hưng và Lý Nam Đế.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-9
Kết cấu của vòm cầu bằng xây bằng đá hộc chắc chắn.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-10
Nhiều người dân thường ngồi ngay dưới cổng vòm để bàn chuyện vì khu vực này khá mát mẻ.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-11
Đằng sau cổng vòm cầu dẫn ở ngõ Hàng Hương là nhiều cửa hàng kinh doanh của người dân. Một người dân tại đây cho hay: "Tôi ủng hộ việc đục các ô vòm dẫn bị bịt. Nhưng làm sao để đảm bảo sạch sẽ, an ninh trật tự vì trước đây, nhiều người vạ vật ở cổng vòm, gây mất mĩ quan lắm".
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-12
Vòm cầu số 122, sát ga Long Biên là lối dẫn đến khu chợ Đồng Xuân (Hà Nội). 
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-13
Hiện tại, quanh các khu vòm cầu là nơi người dân tập kết hàng hóa buôn bán, điểm khai thác trông giữ xe.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-14
 Dọc tuyến phố từ Phùng Hưng có 3 bãi gửi xe được cấp phép khai thác.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-15
 Vòm cầu khu phố Gầm Cầu là nơi kinh doanh, buôn bán của nhiều hộ dân. Con phố này được dân du lịch đánh giá là một trong những phố ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-16
 Đầu phố Gầm Cầu có trạm tuần tra, khai báo tạm trú của phường Hàng Giấy.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-17
Mặt sau vòm cầu phố Gầm Cầu là các kiot nhỏ, kinh doanh giày dép.  
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-18
Hay tập kết hàng hóa buôn bán của người dân.
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-19
Anh Bùi Vĩnh Hà (công an trật tự phường Hàng Mã - Hà Nội) chia sẻ: "Việc đục thông 127 vòm cầu này là ý tưởng mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cũng giúp thay đổi cảnh quan khu vực đẹp hơn".
Anh: Can canh 127 vom cau o pho co Ha Noi sap duc thong-Hinh-20
Hình ảnh các vòm cầu khu vực phố Gầm Cầu trước khi sắp bị phá dỡ.