Grab nói gì khi khách tố tiền trong ví GrabPay bỗng biến mất?

Đại diện Grab khẳng định số tiền khách nạp vào ví GrabPay Credits không bị mất trong lúc triển khai ví điện tử mới. Hãng nói GrabPay by Moca có nhiều tiện ích hơn cho người dùng.
 

Nhiều khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay Credits để trả phí cho các chuyến đi của Grab đã lên tiếng bức xúc khi hãng “giam” toàn bộ số tiền đã nạp lên đến cả triệu đồng. Để tiếp tục sử dụng số tiền trên, khách hàng được yêu cầu kích hoạt ví điện tử GrabPay by Moca mà Grab vừa triển khai.
Trả lời Zing.vn, đại diện Grab khẳng định số tiền tích lũy trong tài khoản của khách hàng không bị mất đi trong thời gian hãng triển khai dịch vụ mới. Số dư này sẽ được tiếp tục sử dụng sau khi việc chuyển đổi thành công.
Sẽ hoàn tiền trong tài khoản theo yêu cầu
Nguyên nhân của những bức xúc này là hiện Grab đang phối hợp, triển khai sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Công ty dịch vụ và công nghệ Moca, mang tên GrabPay by Moca, để thay thế hoàn toàn ví điện tử GrabPay và GrabPay Credits mà hãng áp dụng trước đó.
Grab noi gi khi khach to tien trong vi GrabPay bong bien mat?
 Đại diện Grab cho biết hãng sẽ hoàn trả hoặc quy đổi số dư trong tài khoản thành mã ưu đãi chuyến đi nếu khách yêu cầu. Ảnh: Phúc Minh.
Phía Grab cho biết quá trình thực hiện chuyển đổi được áp dụng theo từng giai đoạn với từng nhóm khách hàng, dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10 này.
Cụ thể, để sử dụng được dịch vụ mới GrabPay by Moca, khách hàng phải bấm nút “kích hoạt” có trên ứng dụng, nhập mã OTP được gửi trực tiếp về thuê bao di động. Sau đó, hãng yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng được liên kết.
Tuy nhiên, danh sách ngân hàng mà Grab đưa ra khá ít, chỉ có 8 lựa chọn dành cho khách hàng, gồm BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, VPBank và Timo. Vì vậy, nhiều người đã lúng túng và không thể hoàn tất chuyển đổi dịch vụ ngay tại bước này.
“Chúng tôi đảm bảo trong trường hợp khách hàng không sử dụng thẻ ATM được phát hành bởi các ngân hàng có hợp tác với Moca và vẫn còn khoản tích lũy trong tài khoản GrabPay Credits, các khoản tích lũy này sẽ không bị mất đi”, đại diện Grab khẳng định.
Vị này cho biết thêm tùy theo yêu cầu, Grab sẽ tiến hành hoàn trả hoặc quy đổi số dư trong tài khoản thành mã ưu đãi chuyến đi với giá trị tương đương.
Với những trường hợp chưa thể kích hoạt ví điện tử GrabPay by Moca, đại diện ứng dụng gọi xe công nghệ này cho rằng khách hàng vẫn có thể thanh toán trực tiếp không dùng tiền mặt cho các dịch vụ của hãng bằng Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ quốc tế Credit/Debit Visa/Mastercard/Amex/JCB thông qua cổng thanh toán của Moca khi thêm các loại thẻ này vào ứng dụng Grab.
Vị này cho biết thêm, ngoài số ít ngân hàng được hỗ trợ liên kết hiện nay, thời gian tới, Grab sẽ nhanh chóng liên kết thêm một số ngân hàng khác để đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Tổng đài hỗ trợ 24/7 nhưng nhân viên bận
Khi được hỏi tại sao không áp dụng một hình thức khác thay thế việc “giam tiền” của khách hàng và yêu cầu kích hoạt ví điện tử mới, mới được tiếp tục sử dụng tiền trong tài khoản, phía Grab không trả lời trực tiếp. Thay vào đó, hãng cho rằng phương thức thanh toán mới sẽ tiện ích và ưu việt hơn trong tương lai.
“Sắp tới, người dùng Grab sẽ sớm có thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ thanh toán do Moca phát triển, bao gồm thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại di động, cũng như thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ", đại diện Grab nói.
Grab noi gi khi khach to tien trong vi GrabPay bong bien mat?-Hinh-2
 Tài khoản một người dùng có 1 triệu đồng nhưng không thể sử dụng dù đã chuyển sang dịch vụ mới. Ảnh: Quốc Khánh.
Ứng dụng gọi xe công nghệ này cho rằng ví điện tử GrabPay by Moca mà hãng đang chuyển đổi là phù hợp với chính sách hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt trước năm 2020 của Chính phủ. Ngoài ra, với khách hàng, việc thanh toán này giúp họ tiếp cận các dịch vụ trực tuyến dễ dàng hơn.
“Tổng đài 24/7 của Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ khi khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ nào. Ngoài ra, các thông tin liên quan cũng đã được chúng tôi đăng tải trên website”, vị này cho biết, trong trường hợp khách hàng gặp rắc rối trong quá trình chuyển đổi.
Tuy nhiên, dường như trái với những tiện ích mà Grab mong muốn, hiện thời gian này, nhiều khách hàng đã quen sử dụng GrabPay Credits của hãng liên tục phản ánh về những rắc rối trong khâu kích hoạt.
Ngoài việc không có tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách được hỗ trợ, nhiều khách hàng lại bị “làm khó” khi số điện thoại đăng ký Grab và tài khoản ngân hàng không trùng nhau. Thậm chí, nhiều người đã kích hoạt thành công nhưng vẫn không thể sử dụng được số dư trong tài khoản.
“Hotline của Grab và ngay cả ví Moca gọi nhiều cuộc nhưng vẫn không có người nhấc máy. Dù được hướng dẫn và mất cả buổi để thực hiện kích hoạt nhưng tôi vẫn chưa tìm được lối ra”, anh C.Quốc, một khách hàng của Grab vẫn còn bị giam 600.000 đồng, bức xúc.
Tháng trước, Grab công bố hợp tác chiến lược với Công ty dịch vụ và công nghệ Moca trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt. Dù không tiết lộ cụ thể về quan hệ hợp tác nhưng hai hãng cho biết sẽ bắt đầu cung cấp nhiều tiện ích thanh toán di động vào đầu quý IV/2018.
Đầu tháng 10, Grab bắt đầu tung ví điện tử GrabPay by Moca thay thế hoàn toàn GrabPay và GrabPay Credits, vốn có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Dịch vụ mới này có thể được xem là bước đi đầu tiên trong sự hợp tác của hai hãng Grab và Moca.

Microsoft sẽ đầu tư chiến lược vào Grab

Grab sẽ nhận đầu tư từ Microsoft theo một thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 5 năm vừa được công bố chính thức.

Grab, nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, vừa chính thức công bố đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sử dụng đám mây điện toán với Microsoft để thúc đẩy đổi mới và sử dụng các dịch vụ số tại khu vực Đông Nam Á.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Singapore dọa hủy vụ sáp nhập Grab-Uber

Cơ quan chức năng Singapore cho rằng vụ sáp nhập Grab-Uber có thể phải bị hủy vì làm giảm cạnh tranh...

Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei.
Hồi tháng 3, Uber bán lại hoạt động tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Ảnh: Nikkei.