Góc khuất nghề tiếp viên hàng không

Đằng sau dáng vẻ thướt tha, nụ cười tươi rói, các tiếp viên phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, sẵn sàng đối diện với những tình huống éo le.

Ăn mặc ưa nhìn, trang điểm bắt mắt, đi lại giữa hàng trăm con mắt dõi theo, công việc của tiếp viên không khác người mẫu trên sàn catwalk là mấy.

Chân dài, tay thon ngại chi việc nhặt rác

Có lẽ ít ai biết, sau chuyến bay, các tiếp viên xinh đẹp của Hãng hàng không VietJetAir phải lúi húi đeo bao tay nhặt rác kẹt trong ghế, vương vãi dưới sàn máy bay. Với hàng không truyền thống, công việc này được một đội ngũ riêng biệt đảm nhận. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, có vé giá rẻ bán cho khách, đội ngũ tiếp viên của VietJetAir trực tiếp thực hiện.
Tiếp viên phải chỉnh mũ áo gọn gàng, đúng kiểu...
Tiếp viên phải chỉnh mũ áo gọn gàng, đúng kiểu... 
Tiếp viên có cái tên rất lạ, Vũ Nguyễn Hữu Lộc Thiên Trang (22 tuổi), một trong gần 150 tiếp viên nữ của hãng nói: “Các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có quy trình như vậy. Chúng em làm công việc này hoàn toàn vui vẻ, tự nhiên”.
Với Trang, quan niệm về sự sang trọng, nhàn hạ của nghề tiếp viên trước đây, đến nay đã khác. Trước chuyến bay, bất kể sáng tinh mơ hay tối muộn, tiếp viên phải chuẩn bị trước 2 tiếng. Việc trang điểm tùy gu từng người nhưng phải tuân thủ các quy tắc chung như, son môi, sơn móng tay phải màu đỏ, giống màu đỏ cờ tổ quốc đặc trưng của VietJetAir.
Làm tiếp viên hàng không có nghĩa là chấp nhận bị bó buộc thời gian trên những chuyến bay triền miên. Số lần gặp gỡ người thân, bạn bè của tiếp viên hàng không chúng em còn ít hơn cả thời gian chúng em ở?... trên trời. Người mà chúng em gặp gỡ nhiều nhất đó chính là hành khách trên các chuyến bay. Em chỉ mong khách cười khi tiếp viên chào đón ở cửa máy bay. Khách nước ngoài vào tàu bay “xin chào”, ra khỏi nói “cảm ơn”. Còn khách của ta còn ít lắm .
Tiếp viên trưởng
Nguyễn Phương Khanh tâm sự trong ngày Phụ nữ Việt Nam
Tiếp viên buộc phải chuẩn bị đủ trong túi dụng cụ bay gồm, hộ chiếu, chứng chỉ sức khỏe, chứng chỉ an toàn bay, đèn pin (với 2 viên pin dự phòng), dụng cụ đếm khách cầm tay và một đôi tất dự phòng.
Sau đó, tiếp viên phải đến phòng họp của tổ bay trước 1 giờ; chậm 5 phút sẽ phải làm bản tường trình. Cuộc họp này thông báo về tình hình thời tiết, công tác an toàn bay và các chương trình sẽ tổ chức trên máy bay (hầu hết các ngày lễ, VietJetAir đều tổ chức tặng quà hoặc hoạt động đặc biệt trên máy bay).
Sau đó, tiếp viên lên tàu bay kiểm tra thiết bị an toàn, nhận các hàng hóa từ mặt đất để phục vụ chuyến bay. Ngoài tổ tiếp viên chính, VietJetAir luôn phải bố trí tổ tiếp viên sẵn sàng thay thế nếu có sự cố.
Nguyễn Phương Khanh, thuộc lứa tiếp viên đầu tiên của VietJetAir cho biết, lịch làm việc không theo thời gian cố định nên tiếp viên mất cảm giác ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. Để đảm bảo sức khỏe, tiếp viên tạo thói quen tranh thủ ăn lúc xong việc; ngủ đủ giờ trước chuyến bay, bất kể ngày hay đêm. Để giữ được vóc dáng mình hạc xương mai, nữ tiếp viên phải thường xuyên tập thể dục giữa các chặng bay.
Cười mọi lúc, đầy cảm xúc
Không chỉ dọn dẹp vệ sinh sau chuyến bay, khác với các hãng hàng không truyền thống (thu tiền một lần, phục vụ trọn gói), các tiếp viên của VietJetAir phải thực hiện công việc bán đồ ăn, thức uống và quà lưu niệm trên chuyến bay. Làm sao để khách vui vẻ, không thấy khó chịu khi trả tiền cho các đồ ăn trên máy bay là một thách thức với các tiếp viên. Vì vậy tiếp viên của VietJetAir không chỉ được đào tạo về kỹ năng làm hài lòng khách hàng với nụ cười thường trực trên môi, mà còn được đào tạo cả kỹ năng bán hàng khéo léo trên máy bay.
... và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm việc, giấy tờ cá nhân trước giờ bay
... và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm việc, giấy tờ cá nhân trước giờ bay 
Tuy nhiên, đặc thù của hàng không giá rẻ là hành khách phổ thông, nhiều người lần đầu đi máy bay nên việc làm hài lòng tất cả khách là không dễ. Tiếp viên Đặng Thị Lan Anh nói: “Ngoài chuyên môn tốt, sự chân thành, dễ gần sẽ làm khách hài lòng”.
Lan Anh kể, có bận máy bay đang cất cánh thì có 1 hành khách lần đầu tiên đi máy bay cứ nằng nặc yêu cầu được cho vào phòng vệ sinh. Lan Anh phải giải thích mãi là như vậy sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay, nhưng khách cáu gắt đòi vào cho bằng được.
Lúc đó, Lan Anh cảm thấy khó xử nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích và yêu cầu khách quay về chỗ ngồi. Cuối chặng bay, khi ra khỏi cửa, một vị khách nữ cao tuổi vỗ vai: “Con xử lý như vậy là đúng. Bác thích và sẽ tiếp tục bay cùng VietJetAir”.

Cướp xong còn ung dung ngồi uống rượu

(Kiến Thức) -  Mới từ Bình Dương ra HN, Trường và Tùng lên kế hoạch cướp tài sản của tài xế lái xe taxi. Tưởng thoát, 2 đối tượng ung dung ngồi uống rượu tại nhà một người bạn thì bị bắt.

Ra Thủ đô lên kế hoạch cướp taxi
Ngày 18/10, cơ quan Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, vừa bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật tài sản của lái xe taxi.

Chân dung nữ “sát thủ” giết nữ sinh lớp 9

(Kiến Thức) - Do có “số má”, đối tượng Bùi Thị Thu Hoài được nhóm học sinh nhờ dằn mặt nhóm khác. Không ngờ trong cuộc tham gia giúp “đàn em” ấy, Hoài đã ra tay giết người.

Liên quan đến vụ việc nữ sinh lớp 9 bị đánh chết tại khu vực đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), dư luận Hải Dương bức xúc trước hành vi tội ác của đối tượng Bùi Thị Thu Hoài (SN 1997, trú tại thôn Bằng Quân, xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng). Theo người dân địa phương, trước khi gây ra vụ án mạng trên, Hoài từng khiến các học sinh và phụ huynh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng khiếp đảm vì đã gây ra nhiều cuộc đánh lộn trong giới học trò.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó trưởng CAH Cẩm Giàng, ông Trần Anh Ngọc cho biết, đối tượng Bùi Thị Thu Hoài thuộc diện có máu mặt ở địa phương, quan hệ với một số đối tượng hình sự trên địa bàn. Dù rất ít tuổi nhưng những thành tích "bất hảo" của Hoài không ít. Do có “số má”, Hoài được Dịu nhờ đến giúp dằn mặt nhóm học sinh của Linh.

Vội vã chạy lụt giữa đêm khuya

(Kiến Thức) - Đang tận hưởng giấc ngủ ngon của ngày nghỉ cuối tuần, hàng trăm hộ dân ở TP HCM và Bình Dương bàng hoàng khi phát hiện nước ào ạt tràn vào nhà.

Khoảng 1h ngày 19/10, trong cơn mưa như trút nước kéo dài suốt nhiều giờ, cả thị trấn Mỹ Phước và các xã lân cận thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương chìm trong biển nước. Nhiều nơi ngập sâu hơn 1m, thậm chí có nơi ngập gần 3m.
 Khoảng 1h ngày 19/10, trong cơn mưa như trút nước kéo dài suốt nhiều giờ, cả thị trấn Mỹ Phước và các xã lân cận thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương chìm trong biển nước. Nhiều nơi ngập sâu hơn 1m, thậm chí có nơi ngập gần 3m.
Người dân vội dìu dắt người già, trẻ nhỏ rời khỏi nhà mà không kịp di dời tài sản gây hư hỏng, thiệt hại nặng nề.
Người dân vội dìu dắt người già, trẻ nhỏ rời khỏi nhà mà không kịp di dời tài sản gây hư hỏng, thiệt hại nặng nề.