Giảm 25% phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ ngày 15/10

(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ GTVT giảm 25% mức phí tuyến đường này. 

Trong ngày mai, 22/9, Bộ GTVT sẽ họp chốt phương án; nếu thông qua sẽ thực hiện ngay từ 15/10.
Giam 25% phi cao toc Phap Van - Cau Gie tu ngay 15/10
Trạm thu phí dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ. 
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ để đàm phán và hai bên đã thống nhất điều chỉnh giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; trình Bộ GTVT phương án giảm giá vé sử dụng đường bộ trên tuyến.
Theo đề xuất, thời điểm giảm phí bắt đầu từ ngày 15/10/2017. Tất cả các loại phương tiện đi trên tuyến được giảm 25% giá vé so với mức giá hiện tại. Cụ thể, với một xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45 nghìn đồng sẽ giảm xuống còn 35 nghìn đồng. 
Ông Khôi cho hay, việc thực hiện giảm giá dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, đề nghị của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT và thực tiễn của dự án.
"Phương án tài chính trước đây xây dựng dựa trên dự báo lưu lượng. Tuy nhiên, lưu lượng xe tăng nhanh hơn thực tế dẫn đến nguồn thu tốt hơn phương án tài chính đưa ra. Hiện mỗi ngày doanh thu dự án đạt khoảng 2 tỷ đồng, trong khi phương án thu thời điểm này chỉ đặt ra ở mức thấp hơn. Vì thế, việc giảm phí, thời gian thu phí cơ bản sẽ giữ nguyên" - ông Khôi cho nói.
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 32 km, bắt đầu từ Ngã ba Pháp Vân (Hà Nội), kết thúc tại Cầu Giẽ (Phú Xuyên - Hà Nội). Dự án BOT bao gồm việc sửa chữa mặt đường cũ và mở rộng thêm 4 làn. Tuy nhiên, ngay sau khi thảm lại mặt đường, chủ đầu tư được thu phí bằng mức giá đầu tư đường mới (1.500 đồng/km/xe cơ sở). Điều này khiến cho dư luận và các cơ quan thanh kiểm tra cho rằng không hợp lý, đề nghị giảm phí.

Bất chấp lệnh phạt, chó không rọ mõm “tung tăng” trên phố Hà Nội

(Kiến Thức) - Bất chấp lệnh xử phạt hành chính hành vi không đeo rọ mõm cho chó từ ngày 15.9, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, chó không đeo rọ mõm vẫn được thả ra nơi công cộng.

Bat chap lenh phat, cho khong ro mom “tung tang” tren pho Ha Noi
 Ghi nhận của PV Kiến Thức chiều 20/9, sau 5 ngày (từ ngày 15/9) Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y chính thức có hiệu lực với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, không tiêm phòng bệnh dại sẽ bị phạt tiền từ 600 – 800 nghìn đồng, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, tình trạng chó không đeo rọ mõm được dắt ra các nơi công cộng vẫn rất phổ biến.

BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ và những lần “nhập nhèm” gây xôn xao

(Kiến Thức) - TTCP vừa kết luận những bất hợp lý trong thu phí, chọn thầu... của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đây không phải lần đầu dự án này vướng lùm xùm.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận về việc đầu tư quản lý các dự án BT- BOT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đáng chú ý, tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, TTCP đã phát hiện nhiều bất thường về việc thu phí (đầu tư chỉ trải thảm lại mặt đường nhưng thu phí bằng đường cao tốc mới), lựa chọn chủ đầu tư, quản lý chi phí đầu tư…
Đặc biệt, trong việc thu phí, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm lại mặt đường cũ (vốn đầu tư chỉ là 30% của toàn dự án) nhưng giá thu phí tương đương với giá thu đường cao tốc 6 làn xe xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km) là bất hợp lý.