Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Giải mã chiến đấu cơ Italy khiến tướng lĩnh Đức phải "thèm thuồng"

16/05/2018 19:30

(Kiến Thức) - Trong Thế chiến thứ 2, Lục quân Italy có thể bị mang ra chế giễu với màn trình diễn tệ hại của mình nhưng không quân của họ lại hoàn toàn ngược lại nhất là khi lực lượng này được trang bị các chiến đấu cơ hàng đầu châu Âu.

Tuấn Anh

Trận Bulge: Vinh quang cuối cùng của người Đức

Phòng tuyến Maginot: Đắt đỏ nhưng vô dụng của quân Pháp

Quy mô khủng khiếp của Quân đội Mỹ trong CTTG 2

Chiến tranh thế giới hai: Khi thiên thần chưa kịp tung cánh

Xe đạp: Phương tiện quân sự đặc biệt trong chiến tranh hiện đại

Theo các phi công chiến đấu Italy trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 được trang bị các chiến đấu cơ có thể xem là hiện đại nhất châu Âu, kể cả khi chúng không có mấy tên tuổi. Trong đó cái tên nổi bật nhất là Fiat G.55 Centauro (Nhân Mã), chiến đấu cơ Italy duy nhất từng phục vụ trong Không quân Đức. Nguồn ảnh: WW2.
Theo các phi công chiến đấu Italy trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 được trang bị các chiến đấu cơ có thể xem là hiện đại nhất châu Âu, kể cả khi chúng không có mấy tên tuổi. Trong đó cái tên nổi bật nhất là Fiat G.55 Centauro (Nhân Mã), chiến đấu cơ Italy duy nhất từng phục vụ trong Không quân Đức. Nguồn ảnh: WW2.
Do Italy thua trận quá sớm, chỉ khoảng 300 máy bay Fiat G.55 từng được sản xuất. Tuy nhiên, danh tiếng về loại máy bay này còn khiến các tướng lĩnh cấp cao trong Luftwaffe (không quân Đức) phải thừa nhận Fiat G.55 là loại chiến đấu cơ tốt nhất từng được chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nguồn ảnh: Tube.
Do Italy thua trận quá sớm, chỉ khoảng 300 máy bay Fiat G.55 từng được sản xuất. Tuy nhiên, danh tiếng về loại máy bay này còn khiến các tướng lĩnh cấp cao trong Luftwaffe (không quân Đức) phải thừa nhận Fiat G.55 là loại chiến đấu cơ tốt nhất từng được chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nguồn ảnh: Tube.
Giống nhiều loại tiêm kích cùng thời, Fiat G.55 là loại máy bay một động cơ, một chỗ ngồi. Chiếc tiêm kích này có chiều dài 9,37 mét, sải cảnh rộng 11,85 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 21,11 mét vuông. Nguồn ảnh: Centauro.
Giống nhiều loại tiêm kích cùng thời, Fiat G.55 là loại máy bay một động cơ, một chỗ ngồi. Chiếc tiêm kích này có chiều dài 9,37 mét, sải cảnh rộng 11,85 mét và có diện tích mặt cánh tổng cộng 21,11 mét vuông. Nguồn ảnh: Centauro.
Được trang bị một động cơ do Fiat thiết kế, loại RC.58 (được sản xuất dựa trên thiết kế của động cơ Daimler-Benz DB 606A-1). Đây là loại động cơ làm mát bằng dung dịch, công suất 1475 mã lực, cho phép máy bay cất cánh với trọng lượng tối đa 3,718 tấn. Nguồn ảnh: Flickr.
Được trang bị một động cơ do Fiat thiết kế, loại RC.58 (được sản xuất dựa trên thiết kế của động cơ Daimler-Benz DB 606A-1). Đây là loại động cơ làm mát bằng dung dịch, công suất 1475 mã lực, cho phép máy bay cất cánh với trọng lượng tối đa 3,718 tấn. Nguồn ảnh: Flickr.
Tốc độ tối đa của G.55 lên tới 623 km/h, khi bay ở tốc độ cực đại, máy bay có thể đạt tốc độ 671 km/h trong khoảng một vài phút tùy vào tình trạng. Nguồn ảnh: Interest.
Tốc độ tối đa của G.55 lên tới 623 km/h, khi bay ở tốc độ cực đại, máy bay có thể đạt tốc độ 671 km/h trong khoảng một vài phút tùy vào tình trạng. Nguồn ảnh: Interest.
Tầm hoạt động tối đa của G.55 lên tới 1200 km hoặc 1600 km khi mang theo hai bình xăng phụ 100 lít dưới cánh. Điều này cực kỳ quan trọng với các loại máy bay của Italy nhất là khi môi trường chiến đấu của chúng chủ yếu là ngoài biển và ở Bắc Phi hẻo lánh. Nguồn ảnh: Interest.
Tầm hoạt động tối đa của G.55 lên tới 1200 km hoặc 1600 km khi mang theo hai bình xăng phụ 100 lít dưới cánh. Điều này cực kỳ quan trọng với các loại máy bay của Italy nhất là khi môi trường chiến đấu của chúng chủ yếu là ngoài biển và ở Bắc Phi hẻo lánh. Nguồn ảnh: Interest.
Trần bay tối đa của loại máy bay này lên tới 12.700 mét, tiêm kích Fiat G.55 chỉ tốn khoảng 6 phút để đạt được độ cao chiến đấu 6000 mét nhưng lại cần tới gần 9 phút để leo tới độ cao 7000 mét. Nguồn ảnh: WW2.
Trần bay tối đa của loại máy bay này lên tới 12.700 mét, tiêm kích Fiat G.55 chỉ tốn khoảng 6 phút để đạt được độ cao chiến đấu 6000 mét nhưng lại cần tới gần 9 phút để leo tới độ cao 7000 mét. Nguồn ảnh: WW2.
Về trang bị vũ khí, Fiat G.55 phiên bản đầu tiên có trang bị 1 khẩu pháo 20mm Mauser MG 151/20 được gắn trước mũi động cơ với cơ số đạn 200 viên kèm theo đó là 4 khẩu súng máy 12,7mm được gắn chia đều hai bên cánh cùng cơ số đạn 300 viên mỗi khẩu. Nguồn ảnh: WW2.
Về trang bị vũ khí, Fiat G.55 phiên bản đầu tiên có trang bị 1 khẩu pháo 20mm Mauser MG 151/20 được gắn trước mũi động cơ với cơ số đạn 200 viên kèm theo đó là 4 khẩu súng máy 12,7mm được gắn chia đều hai bên cánh cùng cơ số đạn 300 viên mỗi khẩu. Nguồn ảnh: WW2.
Phiên bản cuối cùng của chiếc máy bay này được nâng cấp lên 3 khẩu pháo 20mm được gắn ở trước mũi động cơ một khẩu và hai bên cánh hai khẩu cùng cơ số đạn 200 viên mỗi khẩu. Kèm theo đó là 2 khẩu súng máy 12,7mm với cơ số đạn 300 viên mỗi khẩu. Chưa hết, phiên bản cuối cùng này còn có khả năng mang theo cả 2 quả bom nặng 160 kg mỗi quả. Nguồn ảnh: WW2.
Phiên bản cuối cùng của chiếc máy bay này được nâng cấp lên 3 khẩu pháo 20mm được gắn ở trước mũi động cơ một khẩu và hai bên cánh hai khẩu cùng cơ số đạn 200 viên mỗi khẩu. Kèm theo đó là 2 khẩu súng máy 12,7mm với cơ số đạn 300 viên mỗi khẩu. Chưa hết, phiên bản cuối cùng này còn có khả năng mang theo cả 2 quả bom nặng 160 kg mỗi quả. Nguồn ảnh: WW2.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, tiêm kích Fiat G.55 vẫn tiếp tục được Không quân Italy sử dụng tới tận năm 1965 mới bị loại biên. Trong khi đó, Không quân Argentina, Ai Cập và Syria vẫn tiếp tục sử dụng loại máy bay này trong biên chế tới tận những năm 70. Nguồn ảnh: Warhistory.
Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, tiêm kích Fiat G.55 vẫn tiếp tục được Không quân Italy sử dụng tới tận năm 1965 mới bị loại biên. Trong khi đó, Không quân Argentina, Ai Cập và Syria vẫn tiếp tục sử dụng loại máy bay này trong biên chế tới tận những năm 70. Nguồn ảnh: Warhistory.
Giống nhiều loại máy bay khác của Italy, G.55 được đánh giá là cực kỳ hiện đại, vượt trội nhưng lại quá phức tạp. Phía Đức đã thử nghiệm và cho thấy, G.55 có thể đánh bại hoàn toàn tất cả các máy bay tiêm kích của Không quân Đức. Tuy nhiên G.55 lại tốn tới 15.000 giờ lao động để hoàn thiện nó, trong khi chiếc Bf 109 của Đức, dù yếu hơn nhưng chỉ tốn 5000 giờ. Nguồn ảnh: Wiki.
Giống nhiều loại máy bay khác của Italy, G.55 được đánh giá là cực kỳ hiện đại, vượt trội nhưng lại quá phức tạp. Phía Đức đã thử nghiệm và cho thấy, G.55 có thể đánh bại hoàn toàn tất cả các máy bay tiêm kích của Không quân Đức. Tuy nhiên G.55 lại tốn tới 15.000 giờ lao động để hoàn thiện nó, trong khi chiếc Bf 109 của Đức, dù yếu hơn nhưng chỉ tốn 5000 giờ. Nguồn ảnh: Wiki.
Cuối cùng vẫn là bài toán số lượng, Không quân Italy với chỉ khoảng 300 chiếc "Nhân Mã" rõ ràng không thể tạo ra bất cứ khác biệt khi phải đối đầu theo kiểu 1 chọi 50 với Không quân Anh và Mỹ. Tới hết chiến tranh, Fiat lại tái khởi động dây chuyền sản xuất G.55 để xuất khẩu ra nước ngoài và sử dụng trong Không quân Italy. Nguồn ảnh: Wiki.
Cuối cùng vẫn là bài toán số lượng, Không quân Italy với chỉ khoảng 300 chiếc "Nhân Mã" rõ ràng không thể tạo ra bất cứ khác biệt khi phải đối đầu theo kiểu 1 chọi 50 với Không quân Anh và Mỹ. Tới hết chiến tranh, Fiat lại tái khởi động dây chuyền sản xuất G.55 để xuất khẩu ra nước ngoài và sử dụng trong Không quân Italy. Nguồn ảnh: Wiki.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh Fiat G.55 mới cứng nằm trong viện bảo tàng.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status