Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Giải mã bí mật “muôn thuở” của ngành hàng không

24/05/2020 13:35

(Kiến Thức) - Mỗi nghề đều có những bí mật riêng và ngành hàng không cũng không phải là ngoại lệ. 

Hoàng Minh (theo Brightside)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Một số hãng hàng không không cho phi công để râu vì bộ râu sẽ là vật cản của mặt nạ oxy trong tình huống khẩn cấp. Mặt nạ oxy được thiết kế vừa khí với khuôn mặt nên để râu sẽ khiến nó bị hở.
Một số hãng hàng không không cho phi công để râu vì bộ râu sẽ là vật cản của mặt nạ oxy trong tình huống khẩn cấp. Mặt nạ oxy được thiết kế vừa khí với khuôn mặt nên để râu sẽ khiến nó bị hở.
Vào những năm 1950, có vụ rơi máy bay Comet đầu tiên và tiếp đó vài tháng sau lại có thêm 2 vụ rơi máy bay khác. Các kĩ sư đã tìm hiểu vấn đề và phát hiện ra nguyên nhân nằm ở ô cửa sổ hình vuông. Kể từ đó, cửa sổ hình vuông được thiết kế bo tròn ở góc cạnh để giúp các chuyến bay an toàn hơn.
Vào những năm 1950, có vụ rơi máy bay Comet đầu tiên và tiếp đó vài tháng sau lại có thêm 2 vụ rơi máy bay khác. Các kĩ sư đã tìm hiểu vấn đề và phát hiện ra nguyên nhân nằm ở ô cửa sổ hình vuông. Kể từ đó, cửa sổ hình vuông được thiết kế bo tròn ở góc cạnh để giúp các chuyến bay an toàn hơn.
Trong quá khứ, người ta từng chế tạo những chiếc máy bay có cánh thẳng. Tuy nhiên, điều này khiến cho việc nhiễu loạn không khí xảy ra nghiêm trọng. Do đó, sau này cánh báy bay thiết kế hướng cong lên để tránh nhiễu loạn không khí, tăng bộ bền cho cánh, tiết kiệm nhiên liệu.
Trong quá khứ, người ta từng chế tạo những chiếc máy bay có cánh thẳng. Tuy nhiên, điều này khiến cho việc nhiễu loạn không khí xảy ra nghiêm trọng. Do đó, sau này cánh báy bay thiết kế hướng cong lên để tránh nhiễu loạn không khí, tăng bộ bền cho cánh, tiết kiệm nhiên liệu.
Mũi máy bay nhọn và có hướng chĩa xuống là để phi công dễ nhìn đường nhưng vẫn giữ được tốc độ bay ưu việt.
Mũi máy bay nhọn và có hướng chĩa xuống là để phi công dễ nhìn đường nhưng vẫn giữ được tốc độ bay ưu việt.
Điện thoại khó có thể khiến máy bay gặp trục trặc trong quá trình vận hành nhưng nó có thể gây rè tín hiệu sóng, ngăn cản phi công nghe những thông tin quan trọng từ nhân viên điều hành mặt đất. Đó là lý do tại sao hành khách phải tắt điện thoại khi lên máy bay.
Điện thoại khó có thể khiến máy bay gặp trục trặc trong quá trình vận hành nhưng nó có thể gây rè tín hiệu sóng, ngăn cản phi công nghe những thông tin quan trọng từ nhân viên điều hành mặt đất. Đó là lý do tại sao hành khách phải tắt điện thoại khi lên máy bay.
Ai cũng nghĩ nguyên nhân thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Trên thực tế, nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị, gây tốn kém.
Ai cũng nghĩ nguyên nhân thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Trên thực tế, nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị, gây tốn kém.
Bên ngoài máy bay nhìn có vẻ rất nhỏ nhưng khi vào bên trong lại có không gian lớn hơn. Lý do là các khung cửa sổ đều được chiếu sáng hợp lý tạo hiệu ứng ánh sáng giúp không gian rộng hơn.
Bên ngoài máy bay nhìn có vẻ rất nhỏ nhưng khi vào bên trong lại có không gian lớn hơn. Lý do là các khung cửa sổ đều được chiếu sáng hợp lý tạo hiệu ứng ánh sáng giúp không gian rộng hơn.
Cơ trưởng và cơ phó được phục vụ phần ăn khác nhau là nhằm đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện đúng nguyên tắc này.
Cơ trưởng và cơ phó được phục vụ phần ăn khác nhau là nhằm đề phòng trường hợp nếu một trong hai người bị đầu độc thì người còn lại có thể thay thế. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng thực hiện đúng nguyên tắc này.
Tay nắm cửa ở phía trong máy bay ược thiết kế dành riêng cho tiếp viên hàng không trong trường hợp xảy ra sự cố trên máy bay. Khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, có thể xảy ra trường hợp hành khách hoảng loạn, xô vào khiến tiếp viên bị ngã hay thậm chí xô tiếp viên ra khỏi máy bay. Tay nắm này giúp tiếp viên đảm bảo an toàn cho bản thân.
Tay nắm cửa ở phía trong máy bay ược thiết kế dành riêng cho tiếp viên hàng không trong trường hợp xảy ra sự cố trên máy bay. Khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, có thể xảy ra trường hợp hành khách hoảng loạn, xô vào khiến tiếp viên bị ngã hay thậm chí xô tiếp viên ra khỏi máy bay. Tay nắm này giúp tiếp viên đảm bảo an toàn cho bản thân.
Trên máy bay, thức ăn luôn có vị khác nhau không hẳn vì chúng không ngon mà do độ cao và sự thay đổi áp suất không khí tác động lên vị giác của bạn. Nguồn ảnh: Brightside
Trên máy bay, thức ăn luôn có vị khác nhau không hẳn vì chúng không ngon mà do độ cao và sự thay đổi áp suất không khí tác động lên vị giác của bạn. Nguồn ảnh: Brightside
Video: Tiếp viên hàng không được đào tạo như thế nào? Nguồn: Vnexpress.

Bạn có thể quan tâm

Thông xe đường lên cửa khẩu La Lay sau sự cố sạt lở đất

Thông xe đường lên cửa khẩu La Lay sau sự cố sạt lở đất

Hiện trường vụ nghìn khối đá ụp xuống sau tiếng nổ như bom

Hiện trường vụ nghìn khối đá ụp xuống sau tiếng nổ như bom

Triệt xoá ổ nhóm dùng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Triệt xoá ổ nhóm dùng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Nữ “đạo chích” sa lưới sau 6 giờ gây án

Nữ “đạo chích” sa lưới sau 6 giờ gây án

Gần hai giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ống nước

Gần hai giờ giải cứu cháu bé mắc kẹt trong ống nước

Nguyên nhân vụ cháy cư xá Độc lập 8 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ cháy cư xá Độc lập 8 người thiệt mạng

Người phụ nữ mất 300 triệu khi đầu tư sàn giao dịch vàng

Người phụ nữ mất 300 triệu khi đầu tư sàn giao dịch vàng

Bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc ở Quảng Trị

Bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc ở Quảng Trị

Vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ở Hà Nội ra đầu thú

Vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ở Hà Nội ra đầu thú

Bị tuyên án tử hình, kẻ sát hại cả gia đình ở Hà Nội nói gì?

Bị tuyên án tử hình, kẻ sát hại cả gia đình ở Hà Nội nói gì?

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Top tin bài hot nhất

Hiện trường vụ nghìn khối đá ụp xuống sau tiếng nổ như bom

Hiện trường vụ nghìn khối đá ụp xuống sau tiếng nổ như bom

08/07/2025 18:55
Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

Hàng loạt xe điện du lịch ở chùa Hương Tích Hà Tĩnh bị thiêu rụi

08/07/2025 14:56
Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

Công an Gia Lai đề nghị chặn đăng kiểm 2.944 xe ô tô vi phạm

08/07/2025 15:01
Thu giữ hơn 5.300 tỷ đồng, xác định 571 bị hại vụ Mr Pips

Thu giữ hơn 5.300 tỷ đồng, xác định 571 bị hại vụ Mr Pips

08/07/2025 09:17
Con trượt lớp 10- hãy luôn ở bên con, nhất là khi thất bại

Con trượt lớp 10- hãy luôn ở bên con, nhất là khi thất bại

08/07/2025 07:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status