Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, khó kỳ vọng ôtô giảm giá

(Kiến Thức) - Cùng với việc giảm lệ phí trước bạ, ôtô lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng thêm ưu đãi qua việc các hãng xe được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Dù vậy, khó để kỳ vọng giá xe lắp ráp trong nước giảm.
 
 

 
Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần hai bùng phát tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường ôtô Việt Nam. Cùng với đó, thị trường bước vào tháng Ngâu cũng khiến lượng mua ôtô giảm mạnh trong tháng 8/2020, đồng thời đối mặt với nguy cơ xe tồn kho ngày càng tăng.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 20.655 xe, tăng 14% tương đương 3.410 xe so với tháng 7.2020. Cộng dồn số liệu bán hàng của các thành viên VAMA, VinFast và TC-Motor… Tổng lượng ôtô các loại tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8.2020 đạt 27.516 xe, giảm 6.369 xe tương đương 19% so với tháng 7/2020.
Gia han thue tieu thu dac biet, kho ky vong oto giam gia
 
Ôtô nội tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách
Theo đó, Nghị định 109/2020 nêu rõ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn tính từ sau ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Theo đó, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại kỳ tính thuế tháng 3 phát sinh chậm nhất vào ngày 20/9/2020. Những kỳ tính thuế tháng sau đó sẽ lùi tương ứng 1 tháng. Riêng với kỳ tính thuế từ tháng 6 - 10/2020, thời gian nộp muộn nhất là ngày 20/12/2020.
Gia han thue tieu thu dac biet, kho ky vong oto giam gia-Hinh-2
Hiện tại, mức thuế TTĐB đánh vào ô tô khoảng 10% - 150%, tuỳ vào dung tích xi lanh (10L - 6.0L). 
Trước tác động nặng nề của đại dịch, việc tái sản xuất và nối lại các chuỗi cung ứng sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước do lượng xe tồn kho cao nên công suất sản xuất, lắp ráp hiện ở mức thấp.
Chính vì vậy, chính sách gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp trong gian đoạn dịch Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến thị trường ôtô.
Giá ôtô khó có thể giảm sâu
Như vậy, cùng với Nghị định 70/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 28/6/2020, Nghị định 109/2020/NĐ-CP ban hành ngày 15/9/2020 sẽ tiếp tục góp phần giúp các DN lắp ráp, sản xuất ôtô trong nước tiếp tục được hưởng lợi.
Trong bối cảnh đó, không ít người tiêu dùng thắc mắc liệu mặt bằng giá bán ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có giảm so với trước đây? Câu hỏi này cũng được khá nhiều người quan tâm khi có những thây đổi chính sách liên quan đến hoạt động san xuất kinh doanh ôtô tại Việt Nam.
Gia han thue tieu thu dac biet, kho ky vong oto giam gia-Hinh-3
 Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của Công ty ôtô VinFast cho thấy lỗ ròng lên tới 6.591 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Trên thực tế, hai chính sách ưu đãi trên đều hướng đến mục tiêu là tăng cường năng lực cạnh tranh, khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Đồng thời, tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ngoài ra, bản chất của gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là cho phép doanh nghiệp ôtô trong nước lùi thời hạn nộp vào chu kỳ sau, chứ không được miễn và vẫn phải nộp đầy đủ thì giá xe không thể giảm và giá xe ôtô chỉ có thể giảm khi thuế giảm.
Trước đó, Nghị quyết 48/NQ-CP, Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi theo hướng giảm thì giá ôtô trong nước sẽ giảm, tăng khả năng cạnh tranh.
Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ôtô vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ. Điển hình như VinFast, từ khi ra mắt đến nay, các mẫu xe của VinFast đều bán lỗ từ hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc xe. Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của Công ty ôtô VinFast cho thấy lỗ ròng lên tới 6.591 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Chevrolet Equinox 2021 từ 577 triệu đồng tại Trung Quốc có gì?

(Kiến Thức) - Chevrolet Equinox là một SUV cỡ vừa khá được ưa chuộng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Mới đây, Equinox bản nâng cấp 2021 đã chính thức ra mắt tại thị trường tỷ dân mang phong cách thể thao và năng động.

    Chevrolet Equinox 2021 tu 577 trieu dong tai Trung Quoc co gi?
     Hồi đầu năm nay, Chevrolet đã tiến hành nâng cấp giữa vòng đời cho Equinox 2021, và giờ đây, mẫu SUV này chính thức được bán rộng rãi ra thị trường xe lớn nhất thế giới. Cung cấp tới 6 phiên bản khác nhau, bao gồm ba bản cấu hình RS và hai hệ thống động cơ, giá xe Chevrolet Equinox 2021 mới dao động từ 169.900 – 239.900 nhân dân tệ (tương đương 577 – 815 triệu đồng).

    Ôtô lắp ráp Việt Nam được lùi hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

    (Kiến Thức) - Dự thảo mới của Bộ Tài chính được xem là một giải pháp giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước khắc phục được phần nào khó khăn kinh tế do gặp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

     
    Mới đây, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và gửi đến các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Dự thảo này được xây dựng để thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Dự thảo này sẽ là giải pháp thứ 2 giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tăng tốc phục hồi sau Nghị định 70/2020/NĐ-CP áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô nội địa cho đến hết năm 2020 được ban hành trước đó.

    Công ty con của Habeco đặt kế hoạch giảm lãi 32%

    (Kiến Thức) - Tài liệu Đại hội đồng cổ đông 2020, CTCP Bia Hà Nội – Nam Định (UPCoM: BBM) - công ty con của Habeco, trình kế hoạch doanh thu thuần giảm 12% xuống 54,6 tỷ đồng, lãi trước thuế giảm 32% về 1,9 tỷ đồng.
     

    Năm 2020 dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước đã và sẽ nhiều khó khăn như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và nguồn cung, giá cả các loại vật tư chính như malt, hoa houplon, bột mỳ, gạo... gây khó khăn đến sản xuất.

    về chính sách của Nhà nước, sản xuất bia ngoài việc chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bia cao ở mức 65%, chính sách hạn chế sử dụng bia và nước uống có cồn, một số chính sách mới về tiền lương, bảo hiểm... có ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ và chi phí sản xuất kinh doanh.

    BMW 428i độ M4 "kịch độc" hơn 1,5 tỷ ở Sài Gòn

    (Kiến Thức) - Chiếc BMW 428i Coupe trong bài viết này, chính là một “tác phẩm” được nâng cấp theo phong cách của mẫu BMW M4 và được thực hiện với niềm đam mê cũng như tâm huyết của chủ sở hữu.

    BMW 428i do M4

    Chiếc BMW 428i tại Sài Gòn này phiên bản gốc sở hữu ngoại hình với những đường nét thiết kế mềm mại, hiện đại đầy phong cách. Đối với phiên bản M4 F82, mẫu coupe 2 cửa này lại được thiết kế với phần cản trước cách điệu với các đường nét tinh tế, phần capo nổi bật với những đường gân đầy khỏe khoắn. Chính vì vậy mà thiết kế của M4 F82 hay M3 F80 lại “được lòng” những người chơi xe hơn.

    Rapper Binz đọ dáng siêu xe McLaren 650S Spider hơn 10 tỷ

    (Kiến Thức) - Tối ngày 25/9, một sự kiện diễn ra tại khu vực trung tâm TP HCM với có sự góp mặt của người đẹp Diệp Lâm Anh, Rapper Binz cùng McLaren 650S Spider và dàn siêu xe đắt tiền khác.
     

    Rapper Binz do dang sieu xe McLaren 650S Spider hon 10 ty

    Sự kiện được diễn cho giới sao Việt diễn ra tại Chicky Coffee Lounge, TP HCM. Ngoài dàn sao nổi tiếng, thu hút không ít sự chú ý tại sự kiện chính mẫu siêu xe Anh Quốc McLaren 650S Spider độ độc vừa được chủ nhân “lột xác” với lớp decal màu hồng nhám đầy cá tính.