EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện

Xe điện đang là xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để sử dụng xe điện, phải có cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trạm sạc và EVN đang đáp ứng nhu cầu đó.

  
Đón đầu xu thế, từ năm 2017, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiên cứu và chế tạo trạm sạc cho xe điện.
Đến nay, đơn vị đã lắp đặt trạm sạc cho 13 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien
EVN tự sản xuất và lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện. 
Trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện của EVN sản xuất có các tính năng: Nhiều chế độ sạc, sạc song song 2 vòi cùng một lúc, thiết kế theo hướng module hóa, hỗ trợ tiêu chuẩn sạc khác nhau, kết nối cổng thanh toán VNPay, quản lý mạng lưới trạm sạc và trạng thái hoạt động.
Trạm sạc được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3 nên có thể đáp ứng các loại ôtô điện trên thế giới.
Thông thường, trạm sạc cho xe điện có ba cấp độ: cấp 1 (điện áp 120 V, một giờ sạc đi được hơn 6 km, thường dùng cho xe chạy bằng điện và xăng), cấp 2 (điện áp 208-240 V, một giờ sạc đi được hơn 26 km). Trạm sạc cấp 3 là chế độ sạc nhanh, với điện áp 600-800V, cho phép xe nạp điện đi 160 km chỉ trong 30 phút.
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien-Hinh-2
 Công ty Điện lực thành viên và hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối hệ thống điện mặt trời với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL).
Trạm sạc của EVN mang dòng điện áp một chiều từ 300-750 V với cường độ tối đa 60 A và công suất đạt 60 kW. Hiệu suất chuyển đổi từ điện lưới sang điện một chiều của trạm lên tới 93%, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở xe xăng truyền thống khoảng 17-21%.
Được biết, trạm sạc EVN được làm hoàn toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị, vì vậy giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập.
Bên cạnh đó, trạm sạc nhanh ôtô điện của EVN cần rất ít thời gian để thực hiện việc bảo dưỡng/ bảo trì định kỳ, từ đó đảm bảo khả năng hoạt động liên tục cho trạm sạc.
EVN tu san xuat va lap dat tram sac nhanh cho xe oto dien-Hinh-3
Trạm sạc nhanh ôtô điện “Make by EVN” đặt dấu ấn cho tương lai của trạm sạc EV tại Việt Nam. 
Trong trường hợp cần thực hiện bảo dưỡng/ bảo trì, trạm sạc có thể được mở từ mọi phía, cho phép kỹ thuật viên dễ dàng thay thế các bộ phận; thiết kế dạng mô-đun đảm bảo việc sửa chữa luôn sẵn sàng và nhanh chóng.
EVN mong muốn việc có thể sử dụng kết hợp các loại nguồn cấp điện AC khác nhau (là lưới điện quốc gia hoặc điện mặt trời mái nhà kết hợp điện lưới) sẽ mang lại sự linh hoạt và hiện đại. Trạm sạc nhanh ôtô điện “Make by EVN” đặt dấu ấn cho tương lai của trạm sạc EV tại Việt Nam.

4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện

Đây là 4 điều mà những người đã và đang sở hữu ô tô điện cho rằng họ đáng nhẽ ra nên biết trước khi mua loại phương tiện này.

 Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.

Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.

Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này. 

Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi

Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.

Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.

Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.

4 dieu nen biet truoc khi “xuong tien” mua o to dien

Lên kế hoạch xem dừng khi nào và ở đâu để sạc là việc người dùng ô tô điện cần làm trước chuyến đi dài

Gần 77.000 xe Kia Sportage 2023 dính án triệu hồi vì lỗi túi khí

Theo thông báo thì có đến hơn 76.918 chiếc Kia Sportage 2023 sẽ bị triệu hồi tại Mỹ để khắc phục các lỗi liên quan đến túi khí, một lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dùng.

  
Cụ thể, sau khi một chiếc Kia Sportage 2023 mới tham gia cuộc kiểm tra an toàn phương tiện do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ tổ chức vào ngày 17 tháng 11, thì túi khí rèm bên người lái của chiếc xe được kiểm tra đã không bung ra đúng cách.