EU sẽ điều tra trợ cấp của Trung Quốc đối với ôtô điện giá rẻ
Liên minh châu Âu (EU) đang mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc dành cho ôtô điện giá rẻ.
Video: Xe điện giá 1000 đô lên ngôi tại Trung Quốc (Nguồn: VTV24).
Liên minh châu Âu sẽ mở một cuộc điều tra mới về việc Trung Quốc trợ cấp ôtô điện giá rẻ - chính sách có nguy cơ gây ra ra chiến tranh thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu – bà Ursula von der Leyen đã đưa ra thông báo này trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh Châu Âu, một bài phát biểu thường niên đưa ra các ưu tiên chính sách của khối trong năm tới, trong đó có sự góp mặt của Bắc Kinh.
”Giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”, bà Ursula von der Leyen cho biết. “Điều này đang bóp méo thị trường của chúng tôi.”
EU sẽ điều tra trợ cấp của Trung Quốc đối với ôtô điện giá rẻ.
Bước đi này của EU nhằm mục đích ngăn chặn việc lặp lại những gì đã xảy ra với ngành năng lượng mặt trời của châu Âu cách đây một thập kỷ, khi các nhà sản xuất nội địa không theo kịp các đối thủ Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn.
Sigrid de Vries - Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết trong một email gửi tới Bloomberg: “Ủy ban Châu Âu đang nhận ra tình hình ngày càng bất cân xứng mà ngành công nghiệp của chúng ta đang phải đối mặt”. “Lợi thế rõ ràng” của Trung Quốc đã tấn công thị trường châu Âu.
Theo The Nikkei, trong số hơn 5.000 công ty được niêm yết tại Trung Quốc đại lục, có 5 trong số 10 công ty hàng đầu được nhận trợ cấp chính phủ nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 là các công ty sản xuất xe điện hoặc ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô điện, dựa trên tổ chức tổng hợp Wind và khảo sát của The Nikkei.
Pháp gần đây đã công bố một chính sách mới sẽ khiến hầu hết ôtô điện do Trung Quốc sản xuất đều không đủ điều kiện nhận trợ cấp của Pháp.
Liệu các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho lĩnh vực xe điện có đang "làm méo mó thị trường của chúng ta" như Chủ tịch von der Leyen cáo buộc hay không? Bên cạnh đó, cuộc chiến khốc liệt nhằm kiểm soát thị trường xe điện cũng đang gây ra những tác động khác. Các triển lãm ô tô quốc tế đang trở nên ít mang tính quốc tế hơn khi các nước từ Mỹ đến Nhật Bản tập trung vào việc xây dựng ngành công nghiệp của riêng mình.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tận dụng trợ cấp trong nỗ lực định hình thị trường xe điện. Pháp gần đây đã công bố một chính sách mới sẽ khiến hầu hết ôtô điện do Trung Quốc sản xuất đều không đủ điều kiện nhận trợ cấp của Pháp.
Pocco Meimei - Xe ôtô điện chỉ từ 260 triệu đồng tại Đông Nam Á
So với "đối thủ" Wuling Hongguang Mini EV, Pocco Meimei 2022 chạy điện của Trung Quốc có thiết kế và trang bị hiện đại hơn nhưng nội thất chỉ 2 chỗ ngồi.
Chứng kiến sự thành công nhanh chóng của Wuling Hongguang Mini EV, các hãng xe hơi Trung Quốc cũng bắt đầu đổ xô chế tạo ôtô điện đô thị cỡ nhỏ. Một trong số đó có thương hiệu Pocco của tập đoàn Yogomo của Trung Quốc. Vào hồi tháng 3 đầu năm nay, thương hiệu mới thành lập này đã ra mắt mẫu ôtô điện cỡ nhỏ mang tên Meimei. Theo tin đồn, Pocco Meimei sẽ được bán ở khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan, trong thời gian tới.
Toyota Camry 2024 sẽ thể thao và cá tính không kém Toyota Crown
Theo một số nguồn tin, mẫu xe sedan cỡ D - Toyota Camry thế hệ thứ 9 sẽ có mặt ở một số thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.
Theo đó, xe Toyota Camry 2024 mới sẽ được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm TNGA-K giống như hiện tại, thay vì một hệ khung gầm hoàn toàn mới.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản hiện vẫn giữ kín thông tin về thiết kế của Toyota Camry thế hệ thứ 9. Tuy vậy, xét tới những dòng tên Toyota mới ra mắt như Prius và Crown.
Bên cạnh những hình ảnh chạy thử xuất hiện gần đây, người hâm mộ thuong hiệu Toyota có thể kỳ vọng Camry 2024 sẽ có ngoại hình thay đổi toàn diện, theo hướng thể thao và cá tính hơn.
Thời gian gần đây, nhiều người đã bắt gặp nguyên mẫu thử nghiệm của Toyota Camry thế hệ mới trên đường chạy thử. Dù được ngụy trang kín mít nhưng một số chi tiết của xe vẫn phần nào bị lộ diện.
Có thể thấy phần đầu mẫu xe sedan cỡ D này khá giống với Toyota Crown sedan hạng sang. Trong khi phần đuôi xe lại sở hữu thiết kế khá lạ mắt. Bên cạnh thay đổi về thiết kế, Toyota Camry 2024 cũng sẽ được nâng cấp cả về trang bị lẫn công nghệ.
Màn hình thông tin giải trí sẽ lớn hơn, sử dụng hệ điều hành mới nhất của Toyota, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto không dây, tính năng ra lệnh bằng giọng nói, tích hợp điều hướng và cập nhật phần mềm qua mạng....
Dự kiến, xe sẽ có ba tùy chọn hệ thống truyền động: động cơ 2.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng 203 mã lực, phiên bản hybrid 208 mã lực với 4 xi-lanh 2.5 lít và động cơ V6 3.5 lít 301 mã lực.
Trong khi các biến thể bốn xi-lanh dự kiến sẽ vẫn được áp dụng, động cơ V6 có thể bị loại bỏ dần và thay thế bằng động cơ bốn xi-lanh 2.4 lít tăng áp. Ngoài ra, mẫu xe dự kiến sẽ sử dụng hệ thống truyền động hybrid, tương tự như động cơ Hybrid Max 2.4 lít có trên Crown, mang lại công suất 340 mã lực.
Video: Hé lộ mẫu xe sedan Toyota Camry thế hệ thứ 9.