Dùng gấm Trung Quốc trên sản phẩm Việt: Ông chủ kín tiếng của Biti's là ai?

(Kiến Thức) - Vùng vợ khởi đầu với số vốn 200 triệu đồng, đến nay Chủ tịch Vương Khải Thành đã đưa Biti’s vượt qua nhiều sóng gió và trở thành một trong những nhà sản xuất giày dép hàng đầu Việt Nam.
 

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin Biti's sử dụng vải Trung Quốc cho sản phẩm quảng bá văn hóa Việt. Biti’s cũng đã chính thức có lời xin lỗi, nhận sai xót trong khâu sản xuất và có phương án cho sự việc lần này.
Ra đời từ năm 1982, Biti’s nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong ngành giày dép Việt Nam bởi chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.
Tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành năm 1982 trên đường Bình Tiên, quận 6, TP.HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Cái tên Biti's là viết tắt của cái tên Bình Tiên này.
Chủ tịch Biti's là ông Vương Khải Thành, sinh năm 1950, người dân tộc Hoa.
Dung gam Trung Quoc tren san pham Viet: Ong chu kin tieng cua Biti's la ai?
 Vợ chồng chủ tịch Vưu Khải Thành. Ảnh: Doanhnhanvn
Vào cuối thập niên 1980, khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Biti’s mất luôn thị trường chính. Ở thị trường trong nước, mặt hàng dép xốp cũng bị cạnh tranh khốc liệt.
Dù vậy, vợ chồng ông Vương Khải Thành vẫn không bỏ cuộc và quyết định “công du” Đài Loan vào năm 1989, với hy vọng tìm cơ hội mới.
Sau khi xuất ngoại sang Đài Loan tìm cơ hội kinh doanh mới, hai vợ chồng doanh nhân đã nhìn thấy một loại dép xốp đặc biệt làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA, có thể cạnh tranh được với dép xốp đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi đó. Nắm ngay cơ hội này, vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm tìm hiểu công nghệ EVA và dành tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam.
Và chỉ sau 3 năm, công ty của gia đình họ Vưu trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành giày dép được xuất khẩu chính thức vào thị trường Trung Quốc. Doanh nghiệp của ông đã rẽ hướng xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc.
Thành công tại thị trường Tây Nam là bàn đạp để Biti's tổ chức hệ thống phân phối từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,… đến Bắc Kinh, Thượng Hải.
Đầu thập niên 1990, Biti's chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn bằng thông điệp quảng cáo nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Thời điểm đó, Biti's trở thành "thương hiệu quốc dân" khi là lựa chọn hàng đầu về chất lượng và mẫu mã đối với thế hệ 8x,9x đời đầu. Gần như mỗi gia đình Việt Nam đều có ít nhất 1 đôi dép xốp Biti's.
Thế nhưng, khi "hàng ngoại" vào Việt Nam ngày một nhiều, giới trẻ có xu hướng đào thải mẫu sandal của Biti’s để tìm đến những đôi sneaker tiện lợi, trẻ trung của hãng giày nổi danh toàn cầu như Adidas, Puma,…
Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, Biti's tung ra 2 chiến dịch truyền thông táo bạo, đó là mang những đôi giày vào MV ca nhạc của 2 nam ca sĩ đình đám là Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn.
Sau hiệu ứng “giày Sơn Tùng” và “giày Soobin”, các cửa hàng Biti’s “cháy hàng”. Thậm chí, Biti’s còn là thương hiệu được Forbes Việt Nam định giá hơn 17 triệu USD.
Đáng chú ý, người đứng sau ý tưởng này không phải doanh nhân Vưu Khải Thành mà là con gái của ông Vưu Lệ Quyên.
Dù có thay đổi nhiều lần thì Biti’s vẫn luôn có một yếu tố không đổi đó là doanh nghiệp mang đậm màu sắc của công ty gia đình.
Vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên vẫn luôn là ông Vưu Khải Thành.
Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến tháng 8/2018, Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên có giá trị vốn góp là 436,86 tỷ đồng. Trong đó, ông Vưu Khải Thành và vợ- bà Lai Khiêm là hai cổ đông lớn nhất khi nắm lần lượt 29,650% và 27,250%.
Ba người con của ông Vưu cùng sở hữu 10% vốn doanh nghiệp. Theo đó, gia tộc họ Vưu nắm giữ gần 87% vốn doanh nghiệp tại Biti's.

Video: Giày Việt từng bước nỗ lực chinh phục thị trường nội địa. Nguồn: VTV24


Chân dung 3 “nữ tướng” lọt top doanh nhân truyền cảm hứng 2021

Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nữ doanh nhân này đã có những đóng góp, những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu kép của TP HCM.

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2021), Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn lần đầu tiên tổ chức bình chọn và vinh danh các doanh nhân truyền cảm hứng năm 2021.
Trong số này có 3 nữ doanh nhân, có nhiều đóng góp thực hiện mục tiêu kép của TP HCM trong đại dịch COVID-19.

Độ giàu có khủng khiếp của Hoa hậu nhà 200 tỷ hứa giúp Hồ Văn Cường

(Kiến Thức) - Không chỉ sống trong căn biệt thự trị giá 200 tỷ, Hoa hậu Phương Lê còn sở hữu siêu xe 8 tỷ và bộ sưu  tập túi xách hàng hiệu vô cùng đắt đỏ. 

Do giau co khung khiep cua Hoa hau nha 200 ty hua giup Ho Van Cuong
 Trong cơn bão ồn ào cát-xê, mới đây Hoa hậu Phương Lê đã một mực bảo vệ Hồ Văn Cường với lý lẽ Cường cũng chỉ là "một đứa con nít". Đồng thời, Phương Lê còn hứa hẹn sẽ giúp đỡ Hồ Văn Cường nếu Cường cần. Ảnh: Internet

Cận cảnh chuyến tàu thương mại đầu tiên chạy lại sau nhiều tháng nghỉ dịch

Chiều nay, đoàn tàu thương mại đầu tiên đã chạy lại sau thời gian dài nghỉ dịch COVID-19. 

Can canh chuyen tau thuong mai dau tien chay lai sau nhieu thang nghi dich
Chiều nay (13/10), chuyến tàu thương mại đầu tiên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã chính thức khởi hành trở lại.
Can canh chuyen tau thuong mai dau tien chay lai sau nhieu thang nghi dich-Hinh-2
Hành khách đi tàu sẽ phải đến sớm hơn giờ tàu chạy để làm thêm một số thủ tục khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ trước khi lên tàu.