Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Dự án BOT cầu Phú Mỹ và những lùm xùm tai tiếng

23/08/2017 19:00

(Kiến Thức) - Sau 8 năm đưa vào sử dụng, cầu Phú Mỹ - cây cầu biểu tượng của TPHCM được xây dựng với tổng số vốn hơn 2.000 tỷ đồng gặp phải không ít tai tiếng. 

Vũ Sơn

CSGT làm gì để xoá điểm đen “dốc tử thần” cầu biểu tượng Sài Gòn?

Cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần đầu tư Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) vào năm 2005 và khởi công năm 2007. Tại thời điểm hợp đồng được ký kết, tổng số vốn của dự án là hơn 1.806 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của PMC là 30% (khoảng 542 tỷ) còn 70% là vốn đi vay (1.264 tỷ). Ảnh Zing.
Cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần đầu tư Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) vào năm 2005 và khởi công năm 2007. Tại thời điểm hợp đồng được ký kết, tổng số vốn của dự án là hơn 1.806 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của PMC là 30% (khoảng 542 tỷ) còn 70% là vốn đi vay (1.264 tỷ). Ảnh Zing.
Trong quá trình thi công, UBND TP HCM đã yêu cầu bổ sung thiết kế kỹ thuật cầu, tăng hệ số chống ảnh hưởng của sóng thần và dư chấn động đất. Vì vậy PMC đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ đồng, chưa kể lãi vay ngân hàng nước ngoài trong thời gian thực hiện đầu tư dự án.
Trong quá trình thi công, UBND TP HCM đã yêu cầu bổ sung thiết kế kỹ thuật cầu, tăng hệ số chống ảnh hưởng của sóng thần và dư chấn động đất. Vì vậy PMC đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ đồng, chưa kể lãi vay ngân hàng nước ngoài trong thời gian thực hiện đầu tư dự án.
Sau hơn 2 năm thi công, tháng 9/2009 cầu Phú Mỹ được đưa vào sử dụng và được xem là cây cầu biểu tượng của TP HCM. Đây là cầu dây văng có quy mô lớn nhất nước với chiều dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền 45 m. Tuy nhiên, sau đúng 8 năm đưa vò sử dụng, cây cầu này liên tục xảy ra lùm xùm.
Sau hơn 2 năm thi công, tháng 9/2009 cầu Phú Mỹ được đưa vào sử dụng và được xem là cây cầu biểu tượng của TP HCM. Đây là cầu dây văng có quy mô lớn nhất nước với chiều dài hơn 2 km, tĩnh không thông thuyền 45 m. Tuy nhiên, sau đúng 8 năm đưa vò sử dụng, cây cầu này liên tục xảy ra lùm xùm.
Mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra các dự án BOT và BT (xây dựng – chuyển giao) trên địa bàn TP HCM; đồng thời kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền trên 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án, trong đó có dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ.
Mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra các dự án BOT và BT (xây dựng – chuyển giao) trên địa bàn TP HCM; đồng thời kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền trên 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án, trong đó có dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, dự án đường kết nối cầu Phú Mỹ.
Ngoài cú "dính phốt" chấn động nói trên, vào tháng 8/2015 xuất hiện tin đồn trên cây cầu này có vết nứt, có nguy cơ đổ sập.
Ngoài cú "dính phốt" chấn động nói trên, vào tháng 8/2015 xuất hiện tin đồn trên cây cầu này có vết nứt, có nguy cơ đổ sập.
Đây là vị trí được cho là khe hở gần 1m trên cầu dây văng lớn nhất TP HCM (phía bờ quận 2)...và sự việc đã khiến dư luận hoang mang.
Đây là vị trí được cho là khe hở gần 1m trên cầu dây văng lớn nhất TP HCM (phía bờ quận 2)...và sự việc đã khiến dư luận hoang mang.
Tuy nhiên đối với những người am hiểu thì đây không phải là vết nứt mà là khe hở kỹ thuật đúng với thiết kế cầu dây văng. Theo hồ sơ thiết kế cầu Phú Mỹ, tại vị trí giữa phần cầu chính (cầu dây văng) và phần cầu dẫn có một khoảng hở rộng 89 cm. Khoảng hở này được thiết kế để tạo sự co giãn cho kết cấu của cầu nhằm tránh gây nứt mặt bê tông do ảnh hưởng từ nhiệt độ, môi trường thay đổi, sinh ra quá trình bê tông giãn nở...
Tuy nhiên đối với những người am hiểu thì đây không phải là vết nứt mà là khe hở kỹ thuật đúng với thiết kế cầu dây văng. Theo hồ sơ thiết kế cầu Phú Mỹ, tại vị trí giữa phần cầu chính (cầu dây văng) và phần cầu dẫn có một khoảng hở rộng 89 cm. Khoảng hở này được thiết kế để tạo sự co giãn cho kết cấu của cầu nhằm tránh gây nứt mặt bê tông do ảnh hưởng từ nhiệt độ, môi trường thay đổi, sinh ra quá trình bê tông giãn nở...
Trước sự việc nói trên, lãnh đạo TP HCM đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn nhảm gây bất an dư luận. “Chúng tôi khẳng định, so với bảng thiết kế và quá trình kiểm tra thực tế cây cầu Phú Mỹ sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, khoảng hở này vẫn không thay đổi và cầu Phú Mỹ vẫn an toàn tuyệt đối; hơn 100 năm sau vẫn không có vấn đề gì xảy ra”, ông Vũ Văn Thủ, Phó Tổng Giám đốc công ty BOT cầu Phú Mỹ cho biết.
Trước sự việc nói trên, lãnh đạo TP HCM đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn nhảm gây bất an dư luận. “Chúng tôi khẳng định, so với bảng thiết kế và quá trình kiểm tra thực tế cây cầu Phú Mỹ sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, khoảng hở này vẫn không thay đổi và cầu Phú Mỹ vẫn an toàn tuyệt đối; hơn 100 năm sau vẫn không có vấn đề gì xảy ra”, ông Vũ Văn Thủ, Phó Tổng Giám đốc công ty BOT cầu Phú Mỹ cho biết.
Ngoài ra, cầu Phú Mỹ cũng là nỗi ám ảnh của giới tài xế khi lưu thông qua lại vì thảm cảnh kẹt xe và nghiêm trọng nhất là tại khu vực 2 dốc cầu liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc.
Ngoài ra, cầu Phú Mỹ cũng là nỗi ám ảnh của giới tài xế khi lưu thông qua lại vì thảm cảnh kẹt xe và nghiêm trọng nhất là tại khu vực 2 dốc cầu liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc.
Theo số liệu của công an quận 2 (TP HCM) chỉ trong khoảng thời gian 7 tháng (từ cuối tháng 1 đến 8/2016) tại khu vực cầu Phú Mỹ thuộc địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đã xảy ra 10 vụ tai nạn liên quan đến ô tô, xe tải, xe đầu kéo container.
Theo số liệu của công an quận 2 (TP HCM) chỉ trong khoảng thời gian 7 tháng (từ cuối tháng 1 đến 8/2016) tại khu vực cầu Phú Mỹ thuộc địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đã xảy ra 10 vụ tai nạn liên quan đến ô tô, xe tải, xe đầu kéo container.
Ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 4 (Sở GTVT TP HCM) cho biết: “Độ dốc xuống cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 sang quận 2 gắt hơn so với hướng ngược lại. Vì vậy, nếu các ô tô, xe tải, xe đầu kéo container… đang đổ dốc với tốc độ nhanh mà gặp sự cố khiến không làm chủ tay lái thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh”.
Ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 4 (Sở GTVT TP HCM) cho biết: “Độ dốc xuống cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 sang quận 2 gắt hơn so với hướng ngược lại. Vì vậy, nếu các ô tô, xe tải, xe đầu kéo container… đang đổ dốc với tốc độ nhanh mà gặp sự cố khiến không làm chủ tay lái thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh”.
Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về các dự án BOT, BT trên địa bàn TP HCM và kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền trên 2100 tỷ đồng tại 6 dự án (trong đó có dự án cầu, đường dẫn cầu Phú Mỹ), Sở GTVT TP HCM cho biết các dự án BOT, BT đã phát huy hiệu quả rất lớn cho giao thông thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, luật và các văn bản dưới luật về hợp tác công tư cũng có nhiều thay đổi. Do đó, để hiểu rõ và đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở GTVT TP sẽ rà soát lại và có thông tin chính xác hơn.
Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về các dự án BOT, BT trên địa bàn TP HCM và kiến nghị xử lý sai phạm với số tiền trên 2100 tỷ đồng tại 6 dự án (trong đó có dự án cầu, đường dẫn cầu Phú Mỹ), Sở GTVT TP HCM cho biết các dự án BOT, BT đã phát huy hiệu quả rất lớn cho giao thông thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, luật và các văn bản dưới luật về hợp tác công tư cũng có nhiều thay đổi. Do đó, để hiểu rõ và đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở GTVT TP sẽ rà soát lại và có thông tin chính xác hơn.

Bạn có thể quan tâm

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Top tin bài hot nhất

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status