Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

"Đột nhập" nhà máy chế tạo siêu xe Bugatti Chiron

02/01/2018 20:42

(Kiến Thức) - Chế tạo ra một siêu xe Bugatti Chiron mạnh tới 1.479 mã lực như đòi hỏi sự tỉ mỉ và những công nghệ sản xuất hàng đầu.

Theo Top Gear
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Siêu xe Bugatti Chiron có tới 23 sự lựa chọn màu sơn hàng đầu và 8 họa tiết carbon bên ngoài. Bên trong nội thất, khách hàng có thể tùy chọn 31 màu, 30 màu chỉ khâu, 18 loại thảm lót sàn và 11 màu sắc cho dây an toàn. Mỗi chiếc xe được đặt hàng sẽ có mã sản xuất và thực hiện theo một quy trình riêng để đảm bảo cung cấp đầy đủ các yêu cầu của khách.
Siêu xe Bugatti Chiron có tới 23 sự lựa chọn màu sơn hàng đầu và 8 họa tiết carbon bên ngoài. Bên trong nội thất, khách hàng có thể tùy chọn 31 màu, 30 màu chỉ khâu, 18 loại thảm lót sàn và 11 màu sắc cho dây an toàn. Mỗi chiếc xe được đặt hàng sẽ có mã sản xuất và thực hiện theo một quy trình riêng để đảm bảo cung cấp đầy đủ các yêu cầu của khách.
Một tháng trước khi công đoạn sản xuất bắt đầu, Bugatti lắp ráp thân xe với khung gầm, đảm bảo rằng nó phù hợp với nhau. Sau đó các kỹ sư mất khoảng ba tuần để sơn thủ công từng phần. Lớp sơn phủ trên có tối đa 8 lớp, mỗi lớp phải được chà nhẵn và đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo.
Một tháng trước khi công đoạn sản xuất bắt đầu, Bugatti lắp ráp thân xe với khung gầm, đảm bảo rằng nó phù hợp với nhau. Sau đó các kỹ sư mất khoảng ba tuần để sơn thủ công từng phần. Lớp sơn phủ trên có tối đa 8 lớp, mỗi lớp phải được chà nhẵn và đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo.
Động cơ 8.0 lít quad-turbo được chế tạo và lắp ráp tại cơ sở động cơ của VW ở Salzgitter, sau đó được hoàn thiện ở nhà máy Molsheim. Tại đây có một đại sảnh đặc biệt, nơi mỗi động cơ được thử nghiệm trong 8 tiếng đồng hồ trên hệ thống điện tử, tương ứng với hộp số ly hợp kép bảy cấp. Khối động cơ kèm hệ thống truyền động này nặng tới 628 kg.
Động cơ 8.0 lít quad-turbo được chế tạo và lắp ráp tại cơ sở động cơ của VW ở Salzgitter, sau đó được hoàn thiện ở nhà máy Molsheim. Tại đây có một đại sảnh đặc biệt, nơi mỗi động cơ được thử nghiệm trong 8 tiếng đồng hồ trên hệ thống điện tử, tương ứng với hộp số ly hợp kép bảy cấp. Khối động cơ kèm hệ thống truyền động này nặng tới 628 kg.
Hai nền tảng khung gầm được xây dựng trong cơ sở sản xuất Atelier 1.000 mét vuông mất khoảng 1 tuần. Mỗi nhân viên tại nhà máy của Bugatti phải có chuyên môn cực cao, có khả năng lắp ráp toàn bộ khung gầm, thân xe và khung liền khối monocoque.
Hai nền tảng khung gầm được xây dựng trong cơ sở sản xuất Atelier 1.000 mét vuông mất khoảng 1 tuần. Mỗi nhân viên tại nhà máy của Bugatti phải có chuyên môn cực cao, có khả năng lắp ráp toàn bộ khung gầm, thân xe và khung liền khối monocoque.
Phía sau của chiếc xe được thiết kế để chứa toàn bộ khối động cơ, nơi mà tất cả các đường dây và ống tản nhiệt hoạt động với công suất tối đa. Bugatti Chiron được trang bị ba máy bơm nước và những ống làm mát có đường kính tương đương và phun nhanh như vòi cứu hỏa.
Phía sau của chiếc xe được thiết kế để chứa toàn bộ khối động cơ, nơi mà tất cả các đường dây và ống tản nhiệt hoạt động với công suất tối đa. Bugatti Chiron được trang bị ba máy bơm nước và những ống làm mát có đường kính tương đương và phun nhanh như vòi cứu hỏa.
Dù Chiron được chế tạo thủ công, nhưng các kỹ sư vẫn sử dụng một công cụ điện tử để lắp khung xe với nhau. Họ sử dụng bộ công cụ nutrunner EC để xiết bulong với độ chính xác cao nhất. Theo Bugatti, thông số và lực xiết được thiết lập lên hệ thống nutruner, nhằm tạo ra một khung gầm ổn định, chắc chắn cho chiếc Chiron, với hơn 1.800 con ốc vít.
Dù Chiron được chế tạo thủ công, nhưng các kỹ sư vẫn sử dụng một công cụ điện tử để lắp khung xe với nhau. Họ sử dụng bộ công cụ nutrunner EC để xiết bulong với độ chính xác cao nhất. Theo Bugatti, thông số và lực xiết được thiết lập lên hệ thống nutruner, nhằm tạo ra một khung gầm ổn định, chắc chắn cho chiếc Chiron, với hơn 1.800 con ốc vít.
Thân xe Chiron được kết nối bằng 14 chốt titanium: Sự kết hợp của phần đầu monocoque với phía sau là điểm nổi bật của việc sản xuất Chiron. Chúng được kết nối với nhau bằng 14 chốt titan, chỉ nặng khoảng 34 gram. Sau khi đã gắn 2 bộ phận này với nhau, dầu máy, dầu phanh, chất lỏng thủy lực và chất làm mát được bơm vào (10 phút để kiểm tra rò rỉ).
Thân xe Chiron được kết nối bằng 14 chốt titanium: Sự kết hợp của phần đầu monocoque với phía sau là điểm nổi bật của việc sản xuất Chiron. Chúng được kết nối với nhau bằng 14 chốt titan, chỉ nặng khoảng 34 gram. Sau khi đã gắn 2 bộ phận này với nhau, dầu máy, dầu phanh, chất lỏng thủy lực và chất làm mát được bơm vào (10 phút để kiểm tra rò rỉ).
Động cơ siêu xe Bugatti được kiểm tra 3 giờ trên máy dyno: Máy đo lực dyno được lắp trong phòng riêng và có hệ thống thông gió riêng. Các cáp điện lớn hơn được sử dụng vì cáp cũ cho chiếc Veyron không thể đáp ứng được 1,479 mã lực và mô men xoắn khổng lồ của Chiron.
Động cơ siêu xe Bugatti được kiểm tra 3 giờ trên máy dyno: Máy đo lực dyno được lắp trong phòng riêng và có hệ thống thông gió riêng. Các cáp điện lớn hơn được sử dụng vì cáp cũ cho chiếc Veyron không thể đáp ứng được 1,479 mã lực và mô men xoắn khổng lồ của Chiron.
Không chỉ giúp Chiron đạt đến tốc độ 420 km/h, khối động cơ còn đủ sức cung cấp điện sinh hoạt cho cả một khu phố. Chiếc xe được buộc chặt vào hệ thống Dyno. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hệ thống truyền động, công suất của chiếc xe trong quãng đường khoảng 60 km và toàn bộ quá trình này mất từ 2 đến 3 giờ.
Không chỉ giúp Chiron đạt đến tốc độ 420 km/h, khối động cơ còn đủ sức cung cấp điện sinh hoạt cho cả một khu phố. Chiếc xe được buộc chặt vào hệ thống Dyno. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hệ thống truyền động, công suất của chiếc xe trong quãng đường khoảng 60 km và toàn bộ quá trình này mất từ 2 đến 3 giờ.
Phải mất 4 ngày để lắp ráp các bộ phận thân xe: Các chi tiết thân xe của Bugatti Chiron được lắp ráp riêng như cửa, nắp capo, mui xe... Một số bộ phận thân xe riêng biệt rất nhẹ và mỏng, do đó ngay sau khi cổ máy được lắp vào, các nhân viên kỹ thuật mới bắt đầu gắn các chi tiết thân xe.
Phải mất 4 ngày để lắp ráp các bộ phận thân xe: Các chi tiết thân xe của Bugatti Chiron được lắp ráp riêng như cửa, nắp capo, mui xe... Một số bộ phận thân xe riêng biệt rất nhẹ và mỏng, do đó ngay sau khi cổ máy được lắp vào, các nhân viên kỹ thuật mới bắt đầu gắn các chi tiết thân xe.
Sau khi thân xe được lắp ráp và điều chỉnh, chiếc xe được kiểm tra trong môi trường "mưa gió mùa" với cường độ khác nhau trong 30 phút, để đảm bảo nó không thấm nước. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra này, các nhân viên mất khoảng 3 ngày để trang bị nội thất. Các chi tiết bên trong được bọc lớp nhựa trong suốt để chuẩn bị cho bài thử nghiệm cuối cùng.
Sau khi thân xe được lắp ráp và điều chỉnh, chiếc xe được kiểm tra trong môi trường "mưa gió mùa" với cường độ khác nhau trong 30 phút, để đảm bảo nó không thấm nước. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra này, các nhân viên mất khoảng 3 ngày để trang bị nội thất. Các chi tiết bên trong được bọc lớp nhựa trong suốt để chuẩn bị cho bài thử nghiệm cuối cùng.
Chiếc xe được mang đến sân bay Colmar, tỉnh Vosges, cách nhà máy 300 km, nơi nó được thử nghiệm trên đường băng. Nếu người lái thử thông báo chiếc xe hoạt động tốt, bánh xe và chi tiết bên ngoài thích hợp sẽ được trang bị và sau đó nó được chuyển sang buồng sơn.
Chiếc xe được mang đến sân bay Colmar, tỉnh Vosges, cách nhà máy 300 km, nơi nó được thử nghiệm trên đường băng. Nếu người lái thử thông báo chiếc xe hoạt động tốt, bánh xe và chi tiết bên ngoài thích hợp sẽ được trang bị và sau đó nó được chuyển sang buồng sơn.
Các tấm thân xe được tháo ra, làm sạch và đánh bóng, chiếc xe được đưa vào hầm kiểm tra trong 6 giờ để tìm kiếm những khe hở hay vết trầy xước còn sót. Sau đó Bugatti Chiron được đưa trở lại phòng sơn cho đến khi tất cả các vết trầy hoàn toàn được loại bỏ (có thể mất đến 3 tuần). Các nhân viên sẽ đưa chiếc xe vào hầm kiểm tra lần cuối cùng. Chỉ khi tất cả bộ phận đều đạt tiêu chuẩn với chất lượng của Chiron, nó mới được ký kết và bàn giao cho khách hàng.
Các tấm thân xe được tháo ra, làm sạch và đánh bóng, chiếc xe được đưa vào hầm kiểm tra trong 6 giờ để tìm kiếm những khe hở hay vết trầy xước còn sót. Sau đó Bugatti Chiron được đưa trở lại phòng sơn cho đến khi tất cả các vết trầy hoàn toàn được loại bỏ (có thể mất đến 3 tuần). Các nhân viên sẽ đưa chiếc xe vào hầm kiểm tra lần cuối cùng. Chỉ khi tất cả bộ phận đều đạt tiêu chuẩn với chất lượng của Chiron, nó mới được ký kết và bàn giao cho khách hàng.
Video: Khám phá nhà máy chế tạo siêu xe Bugatti Chiron.

Bạn có thể quan tâm

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Dàn siêu xe McLaren được bán tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Green Future bán VinFast VF8 "hàng lướt", từ 700 triệu đồng

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Gần 180 xe Ford Explorer tại Việt Nam do lỗi camera 360 độ

Gần 180 xe Ford Explorer tại Việt Nam do lỗi camera 360 độ

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

"Soi" Rolls-Royce Phantom Dentelle độc bản vửa ra mắt

Top tin bài hot nhất

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

Chi tiết Peugeot 408 Legend Edition đặc biệt ra mắt Việt Nam

05/07/2025 06:13
Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

Rolls-Royce Phantom VIII vách ngăn chỉ 39 tỷ đã có chủ nhân

05/07/2025 09:21
Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

05/07/2025 13:37
Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

Isuzu mu-X 2025 vừa về Việt Nam "đại hạ giá" 20 triệu đồng

05/07/2025 11:01
Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

Cận cảnh Audi A5 2026 "chốtb giá" từ 2,199 tỷ tại Việt Nam

05/07/2025 08:16

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status