Trách nhiệm với dân
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND về việc xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên toàn tỉnh trong năm 2025.
Kế hoạch trên nhằm mục tiêu nâng cao trách nhiệm của chính quyền và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức cấp cơ sở, qua đó tăng sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi giải quyết công việc hành chính.
Một trong những trọng tâm của kế hoạch là xây dựng phong cách làm việc “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Đồng thời, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, lối sống, và luôn tiếp đón người dân một cách niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình.
Đặc biệt, Đồng Nai đã cụ thể hóa mô hình “Chính quyền thân thiện” bằng khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn và 5 không”.
“4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
“4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
“5 không”: Không cửa quyền, hách dịch; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; và không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Đánh giá trực tiếp hiệu quả
Để triển khai hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu 100% đơn vị xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng mô hình này ngay trong tháng 8/2025.
Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu cung cấp Wi-Fi miễn phí, công khai số điện thoại của lãnh đạo và niêm yết danh mục thủ tục hành chính để người dân có thể thuận tiện giao dịch và giám sát. Việc xây dựng mô hình này còn bao gồm các hoạt động gần gũi như tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND và trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà.
Thực hiện hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã, phường; bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND cấp cũng như hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; lắp đặt thiết bị điện tử tại trung tâm PVHCC để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các TTHC; lắp đặt camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức trong khi làm việc trực tiếp với người dân (cán bộ làm việc ở TT PVHCC công các cấp).
Top 3 chất lượng
Đồng Nai vừa được Bộ chỉ số 766 xếp hạng Top 3 cả nước về chất lượng phục vụ hành chính và dịch vụ công, đạt 83,79/100 điểm.
Theo Thông báo số 152/TB-UBND ngày 22/8/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh, tính đến ngày 21/8/2025, tỉnh Đồng Nai đạt 83,79/100 điểm, xếp hạng 3/34 tỉnh, thành phố, tăng 0,86 điểm so với tuần 2/8.
Các chỉ số thành phần cụ thể: Công khai, minh bạch đạt 15,94/18; Tiến độ giải quyết đạt 18,52/20; Dịch vụ trực tuyến đạt 17,98/22; Mức độ hài lòng đạt 17,39/18; Số hóa hồ sơ đạt 14,96/22.
Trong 13 sở, ngành được đánh giá, có 1 sở đạt xuất sắc (≥ 90 điểm) là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch với 90,06 điểm. Có 8 sở, ngành đạt từ 85 đến dưới 90 điểm gồm: Sở Nội vụ (88,51 điểm), Sở Khoa học và Công nghệ (88,09 điểm), Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế (88,00 điểm), Sở Nông nghiệp và Môi trường (86,09 điểm), Sở Giáo dục và Đào tạo (86,09 điểm), Sở Xây dựng (84,81 điểm), Sở Y tế (84,67 điểm).
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Khẩn trương rà soát, xử lý các thủ tục hành chính còn tồn đọng, chậm giải quyết; tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, cung cấp dịch vụ công mức độ cao.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Nội vụ cùng một số sở ngành ban hành các tiêu chí khen thưởng, kỷ luật để đánh giá UBND phường, xã đạt chuẩn "Chính quyền thân thiện" vào cuối năm 2025.