Đồng Nai: Dự án chậm tiến độ, nguồn lực liệu có bị hao hụt?

Dự án nâng cấp, mở rộng rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), TP Biên Hòa được đầu tư hơn 67,276 tỷ đồng khởi công tháng 1/2024 đến nay vẫn 'chạy' tiến độ

Dự án có kịp tiến độ đã gia hạn?

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 4618/QĐ-UBND ngày 26/12/2018. Với tổng mức đầu tư tại Quyết định này là hơn 88,609 tỷ đồng.

z6735807039279-81244a0ebb88924ab1535c0f1d7c102c.jpg
Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư hơn 67,276 tỷ đồng. Ảnh HĐ

Tới ngày 30/12/2022, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Quyết định 3698/QĐ-UBND, điều chỉnh mức đầu tư 67,276 tỷ đồng; Đường Nguyễn Tri Phương nối từ đường Nguyễn Ái Quốc (vòng xoay Cầu Hang) đến đường Bùi Hữu Nghĩa (ngã tư Chợ Đồn) dài hơn 1,7km (mặt đường cũ rộng 6m, không có vỉa hè) với hơn 200 hộ dân và tổ chức nằm trong khu vực phải giải phóng mặt bằng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ có chiều dài 1,7km (giữ nguyên), mặt đường rộng 9m, vỉa hè (lát gạch) mỗi bên rộng 3m, hệ thống thoát nước, không trồng cây xanh. Tuyến đường được thiết kế có tốc độ lưu thông 50km/h.

Dự án sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% chi phí xây lắp, phần còn lại do ngân sách thành phố Biên Hòa thực hiện. Theo thời gian cam kết hoàn thành dự án là 300 ngày. Thế nhưng kiểm tra thực tế của Bí thư Thành ủy Biên Hòa vào sáng 25/11/2024, khối lượng thi công dự án mới chỉ đạt khoảng 20%.

Giải trình về chậm tiến độ tại buổi kiểm tra, về phía Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa cho biết, đến thời điểm tháng 11/2024 đã bàn giao 96% về mặt bằng, trong đó chủ yếu là đất giao thông hiện hữu và thủy lợi không phải bồi thường với gần 22,9 ngàn m2. Diện tích đất thu hồi của các hộ dân phải bồi thường hơn 2,5 ngàn m2, chủ yếu là tường rào và công trình phụ của 199 hộ và 4 tổ chức. Hiện vẫn còn vướng mặt bằng của 16 hộ dân và 4 tổ chức.

z6735808558539-eb13ce90708292b18212a2d927381a23.jpg
Dự án dự kiến hoàn thành trong 300 ngày. Nhưng tại thời điểm kiểm tra của Bí thư Thành ủy Biên Hòa (25/11/2024), dự án mới chỉ hoàn thành 20% tiến độ. Ảnh HĐ

Trong khi đó, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án thành phố lại cho rằng, mặt bằng bàn giao chưa liền mạch lại vướng hệ thống điện chưa di dời xong nên việc thi công chưa thể đẩy nhanh tiến độ như cam kết.

Lãnh đạo phường Bửu Hòa lại cho rằng, địa phương đã vận động các hộ dân có diện tích bị thu hồi đồng thuận bàn giao mặt bằng, còn việc chậm tiến độ của dự án là do đơn vị thi công triển khai chậm.

Qua kiểm tra và nghe các bên báo cáo về tiến độ của dự án, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho rằng, quá thời gian cam kết nhưng tiến độ thi công dự án mới đạt 20% là có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị...

z6733758626285-957d8fc0dfc2ae65db393d11d1546be0.jpg
Sau khi được gia hạn tới tháng 6/2025, nhà thầu đang gấp rút hoàn thành, nhưng liệu chất lượng có đảm bảo?. Ảnh HĐ

Theo ông Minh Nhí, người dân sống tại khu vực đường Nguyễn Tri Phương bày tỏ: Tuyến đường cũ nhỏ hẹp, lưu lượng xe đông đúc, khi được nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng người dân chúng tôi rất phấn khởi, hy vọng nhà thầu làm nhanh, sạch, chất lượng, làm tới đâu trả mặt bằng sạch tới đó. Tuy nhiên, từ ngày khởi công tháng 1/2024, nhà thầu gần như bỏ bẵng. Phải tới đầu năm 2025 mới bắt đầu thi công nhỏ giọt và thời gian gần đây mới tích cực thi công rầm rộ trở lại.

Bà Mai Hoa ngụ tại KP 2 phường Bửu Hòa cũng cho biết: Khi có chủ trương làm đường của nhà nước, gia đình chúng tôi đã lùi nhà, gỡ cổng để trả mặt bằng với hy vọng đường khang trang, có thoát nước. Vì đường quá tải xuống cấp, không có hệ thống thoát nước, thường xuyên kẹt xe và va chạm giao thông. Tuy nhiên, sau 10 tháng khởi công, công trình gần như không có thay đổi đáng kể. Đến thời gian gần đây mới tích cực để chạy đua tiến độ hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên việc gấp rút này liệu có đảm bảo chất lượng công trình. Khi mà thời hạn thi công 300 ngày lại chỉ thi công gấp rút trong vài tháng?!

z6735808493345-8d185cd26368d385b7526a48fc7a8cf5.jpg
Người dân chấp nhận cắt cổng, lùi nhà trả mặt bằng cho dự án. Ảnh HĐ

Ai đang thi công đường Nguyễn Tri Phương?

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Ban Quản lý dự án Biên Hòa đại diện chủ đầu tư. Dự án có 2 lần thay đổi Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT), tại KHLCNT số 3100/QĐ-UBND đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt ngày 1/12/2023 thì đây là dự án nhóm B, không sử dụng vốn ODA và có 5 gói thầu liên kết dự án.

z6733758647959-5f49b843287d8807b0bf5a0925ae7d71.jpg
Thời gian thi công gấp rút, liệu chất lượng công trình có đảm bảo. Ảnh HĐ

Trong đó, Gói thầu số 10 (xây dựng): Xây dựng Đường giao thông và hệ thống thoát nước (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông); Di dời hạ tầng kỹ thuật (Định vị, dò tìm tuyến cáp ngầm trung thế) và Gói thầu số 11 (xây dựng và thiết bị): Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị Điện trung thế, hạ thế, chiếu sáng; Di dời hạ tầng kỹ thuật (Di dời, gia cố tuyến cáp ngầm trung thế), bao gồm số lượng và chủng loại thiết bị theo phụ lục đính kèm là tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

z6735808512766-b56bc23428204221282e229933e00d7f.jpg
Hiện 2 gói thầu số 10 và số 11 của dự án đang được tiến hành song song. Ảnh HĐ

Tại Gói thầu số 10 (xây dựng): Xây dựng Đường giao thông và hệ thống thoát nước (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông); Di dời hạ tầng kỹ thuật (Định vị, dò tìm tuyến cáp ngầm trung thế) có giá 40,472 tỷ đồng. Theo Biên bản mở E-HSĐXKT ngày 23/12/2023 với 2 nhà thầu cạnh tranh là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vận tải Đông Bắc và Công ty TNHH Vân Nga Phát. Tới ngày 26/12/2023, Ban quản lý dự án Biên Hòa đã phê duyệt Quyết định 867/QĐ-BQLDA phê duyệt danh sách nhà thầu đạt kỹ thuật. Theo đó Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vận tải Đông Bắc đã không đạt tại bước đánh giá kỹ thuật như: Không có biện pháp tổ chức nhân sự máy móc thiết bị vật tư; không nêu biện pháp phá dỡ công trình cũ; không bố trí mũi thi công; trình tự thi công sơ sài; bản vẽ thuyết minh thiếu, sơ sài....

z6735808525070-8fe53eac918d4e0ccfa3da3953699551.jpg
Nhà thầu đang "chạy" tiến độ hoàn thành trong tháng 6/2025. Ảnh HĐ

Cùng ngày 26/12, Công ty TNHH Vân Nga Phát bước vào vòng đánh giá E-HSĐXTC. Theo Biên bản mở E-HSĐXTC, nhà thầu dự thầu với giá 39,626 tỷ đồng. Chỉ sau một ngày (27/12) Ban quản lý dự án Biên Hòa ký Quyết định 870/QĐ-BQLDA công nhận Kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH Vân Nga Phát trúng thầu với giá 39,626 tỷ đồng (giá gói thầu 40,472 tỷ đồng) thực hiện hợp đồng trong 300 ngày. Nhà thầu và chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng ngày 6/1/2024, khởi công ngày 11/1/2024.

Tại Gói thầu số 11 (xây dựng và thiết bị): Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị Điện trung thế, hạ thế, chiếu sáng; Di dời hạ tầng kỹ thuật (Di dời, gia cố tuyến cáp ngầm trung thế), bao gồm số lượng và chủng loại thiết bị theo phụ lục đính kèm có giá dự toán 8,527 tỷ đồng, duy nhất Công ty TNHH MTV Điện Sao Việt dự thầu và trúng với giá 8,439 tỷ đồng thực hiện 240 ngày (theo Quyết định 510/QĐ-BQLDA ngày 25/11/2024 của Ban Quản lý dự án Biên Hòa)

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, khi thảo luận dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ý kiến một số đại biểu cho rằng, cần bổ sung vào luật các quy định siết chặt quản lý, xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân liên quan đến các dự án đầu tư công chậm tiến độ, nhằm chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Không khó để nhận biết công trình, dự án chậm tiến độ, bị đội vốn tại nhiều địa phương trong cả nước. Tình trạng dự án "treo", dự án “đắp chiếu" cũng diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước, gây rất nhiều hệ lụy, thiệt hại khó có thể đo đếm.

Tại nhiều tỉnh, thành phố, còn vô số nhóm công trình giao thông, xây dựng dân dụng…, được liệt vào danh sách các công trình có vốn đầu tư công chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, chưa thể xác định thời hạn hoàn thành.

Có điểm chung là rất nhiều công trình được triển khai bằng vốn đầu tư công không được kiểm soát chặt chẽ bằng các quy định của pháp luật. Các công trình dù là trọng điểm hay không trọng điểm đều có vấn đề, từ khâu tư vấn thiết kế, giám sát đến thi công, nghiệm thu công trình, thậm chí có tình trạng “quân xanh, quân đỏ” bắt tay nhau giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Hệ quả là công trình bị chậm tiến độ, chất lượng thi công không bảo đảm, gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Có thể nói, các dự án đầu tư công không phát huy được hiệu quả đã gây lãng phí nguồn lực cả về giá trị vốn cũng như các hệ lụy khác. Về mặt kinh tế, ngân sách nhà nước bị tổn thất nặng nề do các dự án chậm tiến độ thường phải tăng mức vốn đầu tư. Về mặt xã hội, lãng phí vốn đầu tư công sẽ làm giảm niềm tin của người dân vào các cơ quan quản lý nhà nước.

Thi công mở rộng Đường Nguyễn Tri Phương gấp rút về đích

Ngày 11/1/2024, Ban quản lý Dự án TP Biên Hòa tổ chức Lễ Khởi công tuyến đường Nguyễn Tri Phương, P.Bửu Hòa đoạn từ ngã 5 Cầu Hang đến ngã tư Chợ Bửu Hòa.

Theo đó ngày 11/1/2024, Ban quản lý Dự án TP Biên Hòa tổ chức Lễ Khởi công tuyến đường Nguyễn Tri Phương, P.Bửu Hòa đoạn từ ngã 5 Cầu Hang đến ngã tư Chợ Bửu Hòa.

z6733758596361-464bf2cefd0206489b479c20c32c0230.jpg
Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định 3698/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 67,276 tỷ đồng. Ảnh HĐ

Đồng Nai: Bao giờ đường Nguyễn Tri Phương mới hoàn thành?

Là cung đường cửa ngõ kết nối từ đường Nguyễn Ái Quốc vào khu vực trung tâm TP Biên Hòa. Tuy nhiên, thời gian qua việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn khi con đường Nguyễn Tri Phương thi công chậm...

Thi công với tốc độ 'rùa bò'