Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Đóng bằng thép Trung Quốc, tàu hàng chục tỷ nằm bờ

01/06/2017 00:30

Nhiều tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồng mới hạ thủy vài tháng đã liên tục hư hỏng phải nằm bờ khiến ngư dân Bình Định điêu đứng.

Theo Minh Hoàng/Zing News
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Chưa kịp mừng vui vì sở hữu tàu vỏ thép đóng mới công suất lớn trị giá hàng chục tỷ đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân Bình Định mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã liên tục gặp sự cố phải đưa về nằm bờ ở cảng Đề Gi (huyện Phù Cát).
Chưa kịp mừng vui vì sở hữu tàu vỏ thép đóng mới công suất lớn trị giá hàng chục tỷ đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân Bình Định mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã liên tục gặp sự cố phải đưa về nằm bờ ở cảng Đề Gi (huyện Phù Cát).
Ông Lê Văn Thãi (ngụ huyện Phù Cát), chủ tàu BĐ 99016-TS (Lê Gia 01) than vãn gia đình bán tàu vỏ gỗ, vay mượn thêm ngân hàng hơn 17,7 tỷ đồng hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Hải Phòng) đóng mới tàu vỏ thép trị giá gần 19 tỷ đồng.
Ông Lê Văn Thãi (ngụ huyện Phù Cát), chủ tàu BĐ 99016-TS (Lê Gia 01) than vãn gia đình bán tàu vỏ gỗ, vay mượn thêm ngân hàng hơn 17,7 tỷ đồng hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Hải Phòng) đóng mới tàu vỏ thép trị giá gần 19 tỷ đồng.
Tháng 9/2016, Công ty này bàn giao tàu vỏ thép cho gia đình ông Thãi đưa về sử dụng đánh bắt thủy sản. "Từ ngày nhận tàu về, tôi cùng anh em ngư dân ra biển đánh bắt thủy sản liên tục gặp sự cố, lỗ hơn 400 triệu đồng. Tàu liên tục sự cố nào là hầm đá bị hở, hư máy đèn đến hệ thống bơm nước trục trặc rồi máy chính cũng hỏng phải đưa về nằm bờ. Tàu nằm bờ, vốn vay ngân hàng phát sinh lãi lớn, nợ nần chồng chất khiến vợ chồng tôi điêu đứng, mất ăn mất ngủ", chủ tàu Lê Gia 01 bức xúc nói.
Tháng 9/2016, Công ty này bàn giao tàu vỏ thép cho gia đình ông Thãi đưa về sử dụng đánh bắt thủy sản. "Từ ngày nhận tàu về, tôi cùng anh em ngư dân ra biển đánh bắt thủy sản liên tục gặp sự cố, lỗ hơn 400 triệu đồng. Tàu liên tục sự cố nào là hầm đá bị hở, hư máy đèn đến hệ thống bơm nước trục trặc rồi máy chính cũng hỏng phải đưa về nằm bờ. Tàu nằm bờ, vốn vay ngân hàng phát sinh lãi lớn, nợ nần chồng chất khiến vợ chồng tôi điêu đứng, mất ăn mất ngủ", chủ tàu Lê Gia 01 bức xúc nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS cũng đang "ngồi trên đống lửa" vì con tàu trị giá gần 16 tỷ đồng mới nhận bàn giao từ Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cuối 2016 nhưng đến nay đã gỉ sắt, xuống cấp.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS cũng đang "ngồi trên đống lửa" vì con tàu trị giá gần 16 tỷ đồng mới nhận bàn giao từ Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cuối 2016 nhưng đến nay đã gỉ sắt, xuống cấp.
Nhiều tàu vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã gỉ sắt, xuống cấp nghiêm trọng. "Tàu đưa về đánh bắt thủy sản được năm chuyến biển, trong đó ba chuyến hòa vốn còn hai chuyến lỗ nặng vì tàu gặp sự cố chân vịt cứ hút quấn lưới vào nên không thể hành nghề được", ông Lý buồn bã phân trần.
Nhiều tàu vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã gỉ sắt, xuống cấp nghiêm trọng. "Tàu đưa về đánh bắt thủy sản được năm chuyến biển, trong đó ba chuyến hòa vốn còn hai chuyến lỗ nặng vì tàu gặp sự cố chân vịt cứ hút quấn lưới vào nên không thể hành nghề được", ông Lý buồn bã phân trần.
Sàn tàu và các nắp hầm tàu cá bị gỉ sắt, xuống cấp. Hai tuần trước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định tổ chức đối thoại giữa các chủ tàu với các Công ty đóng tàu và đơn vị đăng kiểm. "Tại cuộc họp này, họ đã thừa nhận, vỏ tàu của tôi đóng bằng sắt, thép Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc hay Nhật Bản theo hợp đồng thiết kế. Còn đơn vị đóng tàu thì giải thích, tàu của tôi bị gỉ sắt là do nước biển làm oxy hóa khó thể chấp nhận được", ông Lý nói.
Sàn tàu và các nắp hầm tàu cá bị gỉ sắt, xuống cấp. Hai tuần trước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định tổ chức đối thoại giữa các chủ tàu với các Công ty đóng tàu và đơn vị đăng kiểm. "Tại cuộc họp này, họ đã thừa nhận, vỏ tàu của tôi đóng bằng sắt, thép Trung Quốc chứ không phải Hàn Quốc hay Nhật Bản theo hợp đồng thiết kế. Còn đơn vị đóng tàu thì giải thích, tàu của tôi bị gỉ sắt là do nước biển làm oxy hóa khó thể chấp nhận được", ông Lý nói.
Hầu hết các khung cửa kính của tàu vỏ thép ông Lý bị gỉ sắt, hỏng nặng.
Hầu hết các khung cửa kính của tàu vỏ thép ông Lý bị gỉ sắt, hỏng nặng.
Báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Bình Định khẳng định, đối với những con tàu vỏ thép đóng mới ở Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thì cả 5 tàu đều bị gỉ sắt nặng ở phần vỏ, hệ thống đường van, ống trên tàu, hầm bảo quản thoát nước gây hỏng sản phẩm. Công ty này đã tự ý thay đổi vật liệu đóng vỏ tàu từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc.
Báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Bình Định khẳng định, đối với những con tàu vỏ thép đóng mới ở Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thì cả 5 tàu đều bị gỉ sắt nặng ở phần vỏ, hệ thống đường van, ống trên tàu, hầm bảo quản thoát nước gây hỏng sản phẩm. Công ty này đã tự ý thay đổi vật liệu đóng vỏ tàu từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc.
Hầu hết chủ tàu vỏ thép đóng mới ở Bình Định đều vay vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) theo Nghị định 67 của Chính phủ. Theo báo cáo của tỉnh Bình Định, đối với những tàu vỏ thép đóng mới ở Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu thì có 10 tàu trục trặc, hư hỏng chủ yếu máy thủy chính, máy phát điện và hầm bảo quản không đảm bảo yêu cầu giữ nhiệt, ván gỗ vách hầm bị mục.
Hầu hết chủ tàu vỏ thép đóng mới ở Bình Định đều vay vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) theo Nghị định 67 của Chính phủ. Theo báo cáo của tỉnh Bình Định, đối với những tàu vỏ thép đóng mới ở Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu thì có 10 tàu trục trặc, hư hỏng chủ yếu máy thủy chính, máy phát điện và hầm bảo quản không đảm bảo yêu cầu giữ nhiệt, ván gỗ vách hầm bị mục.
Theo các chủ tàu, đơn vị đóng tàu đã lắp hộp số không đúng thiết kế khiến phương tiện ra biển liên tục bị hỏng máy.
Theo các chủ tàu, đơn vị đóng tàu đã lắp hộp số không đúng thiết kế khiến phương tiện ra biển liên tục bị hỏng máy.
Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm việc với hai đơn vị đóng tàu vỏ thép là Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cùng cơ quan chức năng truy tìm nguyên nhân ban đầu về tình trạng hỏng hóc, trên cơ sở đó có giải pháp khắc phục sớm nhất.
Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm việc với hai đơn vị đóng tàu vỏ thép là Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cùng cơ quan chức năng truy tìm nguyên nhân ban đầu về tình trạng hỏng hóc, trên cơ sở đó có giải pháp khắc phục sớm nhất.
Trong khi chờ cơ quan chức năng can thiệp, nhiều ngư dân Bình Định có tàu vỏ thép nằm bờ lâm cảnh điêu đứng đối mặt với áp lực trả nợ vay ngân hàng mỗi quý lên đến hàng trăm triệu đồng.
Trong khi chờ cơ quan chức năng can thiệp, nhiều ngư dân Bình Định có tàu vỏ thép nằm bờ lâm cảnh điêu đứng đối mặt với áp lực trả nợ vay ngân hàng mỗi quý lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bạn có thể quan tâm

Học sinh cần xác nhận nhập học sau khi trúng tuyển lớp 10

Học sinh cần xác nhận nhập học sau khi trúng tuyển lớp 10

Bé gái 14 tuổi vạch mặt kẻ giả danh cảnh sát giao thông

Bé gái 14 tuổi vạch mặt kẻ giả danh cảnh sát giao thông

Hơn 90 trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái

Hơn 90 trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn thấp hơn năm ngoái

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2, có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2, có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Đặc sắc chương trình chào mừng thành lập tỉnh Bắc Ninh

Đặc sắc chương trình chào mừng thành lập tỉnh Bắc Ninh

Đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết gây thiệt hại lớn

Đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết gây thiệt hại lớn

Đề nghị truy tố các bị can sát hại, phi tang thiếu nữ

Đề nghị truy tố các bị can sát hại, phi tang thiếu nữ

Tạm giữ tài xế container húc đổ xe mô tô CSGT Hải Phòng

Tạm giữ tài xế container húc đổ xe mô tô CSGT Hải Phòng

Cựu Phó Chủ tịch Phú Thọ đánh bạc 7 triệu USD tại King Club

Cựu Phó Chủ tịch Phú Thọ đánh bạc 7 triệu USD tại King Club

Cầm dao nhọn, bịt mặt đột nhập vào nhà dân cướp tài sản

Cầm dao nhọn, bịt mặt đột nhập vào nhà dân cướp tài sản

Gia Lai khen thưởng người dùng drone cứu hai cháu nhỏ giữa dòng lũ

Gia Lai khen thưởng người dùng drone cứu hai cháu nhỏ giữa dòng lũ

Bắt đối tượng chuyên trộm xe đạp điện ở Đà Nẵng

Bắt đối tượng chuyên trộm xe đạp điện ở Đà Nẵng

Top tin bài hot nhất

Đề nghị truy tố các bị can sát hại, phi tang thiếu nữ

Đề nghị truy tố các bị can sát hại, phi tang thiếu nữ

04/07/2025 20:52
Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm sau 5 năm lẩn trốn

Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm sau 5 năm lẩn trốn

04/07/2025 09:55
Đang phá dỡ tòa nhà Hàm Cá Mập

Đang phá dỡ tòa nhà Hàm Cá Mập

04/07/2025 11:19
Đối tượng tông thiếu tá CSGT hy sinh có thể bị xử phạt thế nào?

Đối tượng tông thiếu tá CSGT hy sinh có thể bị xử phạt thế nào?

04/07/2025 11:33
Cựu Phó Chủ tịch Phú Thọ đánh bạc 7 triệu USD tại King Club

Cựu Phó Chủ tịch Phú Thọ đánh bạc 7 triệu USD tại King Club

04/07/2025 20:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status