Vụ UAV Hezbollah đánh trúng nhà ăn trong căn cứ Israel: Người thân binh sĩ bức xúc vì một câu hỏi

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố danh tính 4 binh sĩ thiệt mạng sau vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah trong khi người thân của họ đặt câu hỏi về hệ thống cảnh báo.

4 binh sĩ Israel thiệt mạng trong vụ UAV của Hezbollah rơi trúng nhà ăn (ảnh: Times of Israel)

Hezbollah giáng “đòn đau”

IDF hôm 14/10 cho biết, 4 binh sĩ Israel thiệt mạng trong vụ tập kích xảy ra vào đêm ngày 13/10 (giờ Israel) gồm:

- Thượng sĩ Omri Tamari, 19 tuổi, đến từ Mazkeret Batya.

- Thượng sĩ Yosef Hieb, 19 tuổi, đến từ Tuba Zangariaya.

- Thượng sĩ Yoav Agmon, 19 tuổi, đến từ Binyamina-Giv'at Ada.

- Thượng sĩ Alon Amitay, 19 tuổi, đến từ Ramot Naftali.

Lễ tang của 4 binh sĩ nêu trên được tổ chức vào chiều ngày 14/10.

Ngoài 4 binh sĩ thiệt mạng, IDF cũng ghi nhận 58 binh sĩ Israel bị thương trong vụ tập kích UAV vào căn cứ Golani (phía Bắc Israel). 40 người trong số này vẫn đang phải nằm viện điều trị.

Đây được cho là vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào quân đội Israel, kể từ khi nước này mở chiến dịch trên bộ ở miền Nam Lebanon – khu vực do Hezbollah kiểm soát.

Hezbollah đã nhận trách nhiệm về vụ tập kích UAV. Lực lượng này cảnh báo đây “chỉ là một phần nhỏ” hậu quả đối với Israel, nếu tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào Lebanon.

Theo cuộc điều tra sơ bộ của IDF, Hezbollah đã sử dụng UAV Ababil-T trong vụ tập kích hôm 13/10. Loại UAV này có tầm tấn công 120km, vận tốc tối đa 370km/giờ, bay ở độ cao hơn 3.000 mét và mang được 40kg chất nổ.

Một UAV Ababil-T đã rơi trúng nhà ăn thuộc căn cứ Golani khi nhiều binh sĩ Israel đang ăn bữa tối.

Hiện trường nhà ăn ở căn cứ Golani (ảnh: Times of Israel)

Vấn đề còi báo động

Trong khi IDF tiếp tục điều tra, người thân của nhiều binh sĩ bị thương đã đặt câu hỏi rằng: Tại sao còi báo động không vang lên khi UAV của Hezbollah tiếp cận căn cứ Golani?

“Tôi không hiểu tại sao họ không kích hoạt tất cả hệ thống cảnh báo để ngăn chặn thảm kịch này? Có hàng chục binh sĩ trẻ đang ăn tối trong phòng. Còi báo động không vang lên. UAV xuyên qua trần nhà và phát nổ”, cha của một binh sĩ bị thương nói.

Mẹ của một binh sĩ Israel khác cho biết, con trai bà ngồi cùng bàn với 3 trong số 4 người lính thiệt mạng.

“UAV rơi xuống bàn của họ, ngay giữa nhà ăn. Con tôi chạy tới giúp một người bạn bị thương và sau đó nhận ra rằng chính nó cũng bị chảy máu đầu”, người phụ nữ, tên Galit, nói.

“Họ ăn tối muộn. Sau một ngày huấn luyện. Đây là thảm kịch trong nhà ăn”, bà Galit nói thêm.

Ynet (hãng tin Israel) đưa tin, 3 binh sĩ Israel tử vong ngay tại chỗ sau khi UAV phát nổ. Một binh sĩ khác tử vong trong bệnh viện do vết thương quá nặng.

Một binh sĩ Israel chứng kiến sự việc cho biết, anh vừa ăn xong và đang trả khay thì vụ nổ xảy ra.

“Đột nhiên có thứ gì đó xuyên qua trần nhà. Chúng tôi không nghe thấy gì trước đó, chỉ nghe thấy tiếng nổ lớn. Không có tiếng còi báo động”, binh sĩ Israel nói.

Một binh sĩ Israel khác cho biết, “thảm kịch có thể lớn hơn nữa” nếu UAV rơi xuống sớm hơn, khi phần lớn binh sĩ ở căn cứ Golani vẫn còn trong nhà ăn.

Giới chức Israel vẫn đang điều tra và chưa có kết luận về việc tại sao còi báo động ở căn cứ Golani không vang lên, theo Times of Israel.

“Đây là một sự kiện khó khăn với những hậu quả đau đớn. Chúng ta phải điều tra, nghiên cứu chi tiết và rút ra bài học một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant – nói hôm 14/10 khi đến thăm căn cứ Golani.

Vương Quốc – Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN