Ukraine: Thành phố vùng Donetsk nguy cấp

Tình hình chiến sự ở thành phố Toretsk, vùng Donetsk đang "hết sức bất ổn" do sức ép lớn từ phía Nga, một phát ngôn viên lực lượng Ukraine ở miền đông cho biết hôm 7/10.

Cảnh tượng sau khi chiến đấu cơ Nga ném bom lượn ở thành phố Toretsk, vùng Donetsk. Ảnh: Getty Images

"Giao tranh đã bắt đầu diễn ra trong thành phố Toretsk. Tình hình đang hết sức bất ổn, giao tranh nổ ra ở mọi cửa ngõ", Anastasia Bobovnikova, phát ngôn viên lực lượng Ukraine ở miền đông, nói trên truyền hình.

Nga mở cuộc tiến công theo hướng thành phố Toretsk từ tháng 6/2024. Tháng trước, Nga đã đẩy mạnh giao tranh ở Toretsk với mục tiêu gây áp lực trên toàn tiền tuyến, không để quân đội Ukraine có thời gian nghỉ ngơi.

Phát ngôn viên Bobovnikova nói không thể xác định chính xác lực lượng Nga đang kiểm soát các khu vực nào ở Toretsk, nhưng xác nhận sự hiện diện của Nga ở vùng ngoại ô. Nga được cho là đang tiến công trên phố Tsentralna theo hướng khu mỏ cùng tên ở thành phố.

Nhưng đây dường như chỉ là cách nói giảm, nói tránh của phát ngôn viên lực lượng Ukraine. Tình hình thực tế khó khăn hơn nhiều. 

Nhóm phân tích DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine hôm 7/10 công bố hình ảnh cho thấy các lực lượng Nga đã tiến vào trung tâm thành phố Toretsk. "Lực lượng Nga đạt bước tiến dọc theo phố Tsentralna từ cuối tháng 9 và cho đến ngày 7/10 đã hiện diện ở trung tâm thành phố", DeepState cho biết.

"Nhưng tình hình vẫn đang liên tục thay đổi. Đôi khi, chúng tôi gây thiệt hại lớn cho đối phương. Có lúc, đối phương khiến chúng tôi phải rút lui. Nhưng chúng tôi vẫn đang liên tục tái tổ chức, cố gắng giành lại các khu vực để mất", phát ngôn viên Bobovnikova giải thích.

Các lực lượng Nga đã tiến vào trung tâm thành phố Toretsk. Ảnh: DeepState.

Theo giới quan sát, cục diện giao tranh ở thành phố Toretsk gần như đã ngã ngũ vì quân đội Nga đã tiến vào trung tâm thành phố. Vấn đề còn lại là Ukraine có thể cố gắng tiếp tục phòng thủ trong bao lâu.

Trong tuyên bố ngày 7/10, Bộ Tổng tham mưu Ukraine ghi nhận Nga đã tổ chức 11 cuộc tấn công ở Toretsk. Thêm 12 cuộc tấn công trên bộ khác được các lực lượng Nga thực hiện vào rạng sáng ngày 8/10.

Nhóm phân tích DeepState cho biết, các khu dân cư ở vùng ngoại ô Toretsk đều đã thất thủ. Pivnichne, Zalizne, Druzhba và Pivdenne đều đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga, DeepState cho biết.

Toretsk là một trong những thành phố quan trọng ở vùng Donetsk. Trước xung đột, thành phố có hơn 30.000 người sinh sống. Xung đột leo thang khiến hầu hết người dân ở Toretsk sơ tán. Tính đến giữa tháng 9, chỉ còn khoảng 1.600 người bám trụ.

Toretsk là thành phố Nga cần kiểm soát trước khi hướng đến mục tiêu quan trọng hơn là Kostyantynivka ở phía tây bắc. Kostyantynivka cách Toretsk khoảng 22km.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN