Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc người dân ở thành phố chiến lược vùng Kharkiv

Thống đốc vùng Kharkiv do Ukraine bổ nhiệm, Oleh Syniehubov ngày 15/10 ra lệnh sơ tán bắt buộc người dân sống ở thành phố Kupiansk, phía đông bắc Kharkiv, sau khi Nga đạt thêm bước tiến ở khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm binh sĩ ở thành phố Kupiansk vào tháng 2/2024. Ảnh: Getty Images.

Kupiansk là trung tâm hậu cần và đường sắt quan trọng của Ukraine ở vùng Kharkiv. Nga từng kiểm soát thànhphố sau vài tuần giao tranh năm 2022. Mùa thu cùng năm, Ukraine đã tái kiểm soát Kupiansk trong một cuộc phản công chớp nhoáng.

Thống đốc Syniehubov nói lệnh sơ tán mới được đưa ra là bắt buộc. "Mặt trận Kupiansk đang là khu vực phức tạp nhất ở vùng Kharkiv", ôngSyniehubov nói trên truyền hình quốc gia Ukraine.

"Ở phía bờ đông sông Oskil (con sông chia Kupiansk làm hai phần), chúng tôi không thể cung cấp điện, nước và nhiên liệu sưởi ấm cho người dân do áp lực quân sự của Nga", ông Syniehubov nói. "Chúng tôi không thể sửa chữa những hư hại về cơ sở hạ tầng ở thành phố".

Ông Syniehubov nói người dân ở làng Borova - ngôi làng chiến lược khác ở vùng Kharkiv, cũng sẽ phải sơ tán bắt buộc.

Nga đang tiếp tục tạo thêm bước tiến ở mặt trận Kupiansk (khoanh đỏ), vùng Kharkiv. Ảnh: DeepState.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm 15/10 thông báo có 26 cuộc đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở mặt trận Kupiansk trong 24 giờ qua, trong đó 7 cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra.

Bản đồ chiến sự do nhóm phân tích DeepState của Ukraine công bố hôm 16/10, cho thấy các lực lượng Nga đã tiến sát làng Kruhlyakivka ở bờ đông sông Oski, cách Kupiansk khoảng 27km về phía nam. Ngôi làng nằm sát tuyến đường cao tốc P79, nơi có một cây cầu bắc qua sông.

Cây cầu từng bị hư hại trong xung đột nhưng đã được Ukraine sửa chữa vào tháng 7/2024. Các lực lượng Nga có thể sử dụng cây cầu này để tiếp cận nửa bên kia thành phố Kupiansk từ phía nam.

Thống đốc Syniehubov nói các trung tâm sơ tán đã được thiết lập ở thủ phủ Kharkiv. Ước tính khoảng 7.000 người sống ở Kupiansk và các khu vực ven sông Oskill sẽ cần phải được sơ tán.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN