Ukraine: Phát hiện bất ngờ tại hiện trường rơi UAV tối tân của Nga

Ukraine lần đầu thu thập bằng chứng cho thấy Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) vũ trang hạng nặng mang bom lượn dẫn đường trong xung đột ở Ukraine.

Bom lượn UMPB D-30 bị phát hiện tại hiện trường UAV S-70 rơi ở Ukraine. Ảnh: The War Zone.

Theo Defense Express, S-70 Okhotnik - mẫu UAV tối tân nhất của Nga, gần đây bị phát hiện rơi xuống khu vực gần tiền tuyến ở Ukraine.

UAV dường như gặp trục trặc và phi công lái chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã bắn hạ UAV này để tránh rơi vào tay Ukraine trong tình trạng nguyên vẹn, truyền thông Ukraine nhận định.

Hình ảnh do cơ quan khẩn cấp Ukraine công bố cho thấy một quả bom lượn UMPB D-30 còn nguyên vẹn ở khu vực UAV S-70 rơi.

Ukraine đồn đoán Nga sử dụng UAV vũ trang ném bom lượn kể từ tháng 3/2024 nhưng đây là lần đầu tiên Kiev thu thập được hình ảnh chứng minh.

Bom lượn UMPB D-30 gắn bên cánh của chiến đấu cơ Su-34. Ảnh: Defense Express.

Các nhà phân tích và blogger quân sự cho rằng, Nga đã bắt đầu sản xuất hàng hoạt bom lượn UMPB D-30 với phạm vi tấn công lên tới 120km kể từ tháng 9/2024. Nửa cuối năm 2024 cũng là giai đoạn Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt UAV S-70.

Khác với bom lượn thông thường, UMPB D-30 giống với tên lửa hành trình hơn nhờ được trang bị động cơ đẩy. Theo Defense Express, lý do Nga không trang bị bom lượn FAB cho S-70 là vì khoang chứa vũ khí của UAV này không phù hợp để gắn bom cỡ lớn. Bom lượn UMPB D-30 nặng 250kg, trong đó trọng lượng đầu đạn vào khoảng 113kg. 

Hình ảnh bom lượn dẫn đường UMPB D-30 do Nga phát triển. Ảnh: Defense Express.

Sử dụng kết hợp UAV và bom lượn dẫn đường được coi là chiến thuật mới của Nga trong xung đột ở Ukraine, theo Defense Express. Chiến thuật này giúp tăng tối đa phạm vi tấn công, tránh tổn thất về người do không phải huy động chiến đấu cơ.

Defense Express phỏng đoán, do S-70 là UAV tàng hình, Nga có thể muốn UAV này bay sát tiền tuyến nhất có thể để đánh giá hiệu quả khi sử dụng bom lượn UMPB D-30.

Lý do Nga chấp nhận để mất UAV S-70 có thể là vì quy trình sản xuất hàng loạt đã hoàn chỉnh, không cần phải cố gắng giữ UAV nguyên vẹn bằng mọi giá. Giá thành sản xuất UAV S-70 không được công bố nhưng rẻ hơn các mẫu chiến đấu cơ có người lái như Su-35 hay Su-34.

Cho đến ngày 8/10, Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin UAV S-70 Okhotnik bị rơi trong chiến đấu ở Ukraine.

Nhật Minh - Defense Express

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN