Từ vụ thanh niên tử vong sau khi cắt bao quy đầu: Những trường hợp nào nên cắt bao quy đầu?

Trong y khoa, tác dụng của việc cắt bao quy đầu tốt nhất dành cho nam giới gặp một số tình trạng như: Hẹp bao quy đầu, bán hẹp bao quy đầu…

Ngày 16/9, tại Trung tâm Y tế Thanh Ba, một nam thanh niên 18 tuổi đã tử vong sau khi thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ. Mặc dù đã được cấp cứu ngay lập tức và có sự hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, nhưng nạn nhân không qua khỏi. Các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân tử vong do sốc phản vệ.

(Ảnh minh họa).

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với Trung tâm Y tế Thanh Ba để điều tra và làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tc dụng của việc cắt bao quy đầu tốt nhất dành cho nam giới gặp một số tình trạng như hẹp bao quy đầu, bán hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài gây viêm nhiễm tái phát, hoặc có các bất thường như u, sùi, mụn cóc.

Các trường hợp cần cắt bao quy đầu:

- Hẹp hoặc bán hẹp bao quy đầu: Đây là tình trạng bao quy đầu không thể kéo xuống để lộ quy đầu dương vật, gây đau và có thể cản trở vệ sinh cá nhân. Hẹp bao quy đầu nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng, viêm nhiễm đường tiết niệu và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

- Dây hãm quy đầu ngắn: Dây hãm là bộ phận nhỏ nằm dưới bao quy đầu, giúp cố định quy đầu. Khi dây hãm quá ngắn, có thể gây đau khi cương cứng hoặc giao hợp. Trường hợp này, việc cắt bao quy đầu kết hợp với tạo hình dây hãm có thể cải thiện đáng kể tình trạng.

- Bao quy đầu dài (Redundant Prepuce): Tình trạng bao quy đầu dài trùm kín quy đầu, gây khó khăn trong việc vệ sinh và quan hệ tình dục, đồng thời tăng nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm quy đầu và viêm bao quy đầu tái phát.

Cắt bao quy đầu là phương pháp phẫu thuật loại bỏ phần da quy đầu xơ, hẹp hoặc phần da thừa trong trường hợp da bao quy đầu dài, sau đó khâu lại phần da và niêm mạc, đảm bảo đúng lớp giải phẫu theo hình vành khăn. Hiện nay, có hai phương pháp cắt bao quy đầu thường được áp dụng:

 1. Phương pháp truyền thống: Sau khi gây tê, bác sĩ sử dụng dao kéo để cắt bỏ phần bao quy đầu thừa và khâu lại bằng chỉ tự tiêu.

 2. Phương pháp dùng dụng cụ cắt nối tự động: Dụng cụ này vừa cắt vừa khâu bao quy đầu, mang lại thẩm mỹ và nhanh chóng. Khi da lành, mũi khâu tự động sẽ bong ra.

Mặc dù thủ thuật này tương đối đơn giản, nhưng nếu không thực hiện đúng cách, có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc thậm chí là hoại tử. Do đó, nam giới nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn trước khi quyết định cắt bao quy đầu.

Tuấn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN