Tổng thư ký NATO, Thủ tướng Hungary nói về "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 17/10 đã tới trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ trong chuyến đi nhằm truyền tải thông điệp và lôi kéo sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây sau khi chính thức công bố "kế hoạch chiến thắng".

Tổng thư ký NATO Mark Rutte (trái) trò chuyện cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Kyiv Post, ông Zelensky công bố "kế hoạch hòa bình" với 5 điểm chính trước Quốc hội Ukraine vào ngày 16/10, nhấn mạnh vai trò của phương Tây trong việc giúp Ukraine giành chiến thắng trong xung đột với Nga.

Bình luận về "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky, Tổng thư ký NATO Mark Rutte nói liên minh chưa sẵn sàng ủng hộ hoàn toàn.

"Đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ ông Zelensky", ông Rutte nói. "Nhưng tôi không thể nói là tôi hoàn toàn ủng hộ sáng kiến này, có những khó khăn vì có nhiều vấn đề mà chúng tôi cần hiểu rõ hơn".

Một trong những điểm chính trong "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky là Ukraine phải được kết nạp vào NATO. Liên minh cũng cần can thiệp sâu rộng hơn vào cuộc xung đột.

Ông Rutte giải thích lời mời Ukraine gia nhập liên minh cần tất cả 32 nước thành viên NATO tán thành và vấn đề này vẫn đang được đàm phán.

"Mỹ đã quyết định con đường gia nhập NATO của Ukraine là không thể đảo ngược", ông Rutte nói thêm. "Chúng tôi đang có các cuộc tiếp xúc trong nội bộ liên minh và cả Ukraine để bàn về các bước đi tiếp theo".

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh lựa chọn đàm phán hòa bình nằm trong tay Ukraine. "Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần đạt được là Ukraine phải ở vị thế tốt nhất để đàm phán chấm dứt xung đột", ông Rutte nói về mục tiêu lâu dài của NATO. "Ukraine sẽ phải ở trong một vị thế rất vững chắc khi thời điểm đó đến".

Trong khi đó, một trong những nước thành viên NATO là Hungary đã phản đối "kế hoạch hòa bình" của ông Zelensky. "Những gì ông Zelensky nhấn mạnh trước Quốc hội Ukraine còn hơn cả đáng sợ", Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố.

Ông Orban kêu gọi các nước châu Âu thay đổi chiến lược trong xung đột ở Ukraine và nhắc lại quan điểm "thúc đẩy hòa bình thông qua đàm phán". Châu Âu cần chuyển sang chiến lược hòa bình thay vì theo đuổi chiến tranh ở Ukraine, ông Orban nói, ám chỉ Kiev đang "thất bại" trước Moscow.

 "Tôi cũng kêu gọi Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp nối lại đàm phán với Nga càng sớm càng tốt", ông Orban nói.

Nhật Minh - Kyiv Post, Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN