Người Israel phản ứng về thông tin thủ lĩnh Hamas thiệt mạng

Người Israel và người Palestine có phản ứng khác nhau liên quan đến thông tin thủ lĩnh Hamas bị Israel hạ sát.

Người Israel nhảy múa, ăn mừng ở thành phố Sderot, sau khi quân đội nước này tuyên bố thủ lĩnh Hamas đã chết. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel ngày 17/10 tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwa - người được xem là đứng sau vụ tấn công đẫm máu ngày 7/10/2023 vào Israel và cũng là chỉ huy của Hamas trong cuộc xung đột hiện tại ở Gaza.

Tin tức về cái chết của Sinwar lan truyền vào cuối ngày đầu tiên của lễ Sukkot – một ngày lễ của người Do Thái, từng bị gián đoạn bởi vụ tấn công của Hamas hơn một năm trước. Các hoạt động ăn mừng tin tức này đã nổ ra trên khắp Israel.

Ở thành phố Tel Aviv, những người đang tắm biển hò reo vui mừng. Các gia đình của binh sĩ thiệt mạng khi tham chiến ở Gaza đăng video họ nhảy múa cùng với ảnh của binh sĩ thiệt mạng. 

Người dân phất cờ và tụ họp ở nhiều khu vực. Trong khi đó, các gia đình có người thân bị Hamas bắt cóc đã nhân dịp này để kêu gọi chính phủ nhanh chóng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và đưa người thân của họ về nhà.

Người dân Israel vẫy cờ ăn mừng. Ảnh: Menahem Kahana

Yohanan Plesner, chủ tịch Viện Dân chủ Israel, cho rằng đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột của Israel ở Gaza và có thể thay đổi động lực trong các cuộc đàm phán ngừng bắn cũng như chiến lược quân sự. 

Ông Plesner cho rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Sinwar và những hình ảnh về thi thể ông lan truyền trên mạng xã hội đã mang lại cho Israel "hình ảnh chiến thắng" quan trọng.

Tại Gaza, nơi cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn tiếp diễn, xuất hiện những cảm xúc lẫn lộn. Chia sẻ với tờ Washington Post, một cư dân Gaza giấu tên, người đã phải di tản nhiều lần, nói với tờ Washington Post: “Nhiều người dân vui mừng về cái chết của thủ lĩnh Hamas. Họ tin rằng Sinwar đóng vai trò quan trọng dẫn đến tình cảnh hiện tại của Gaza.”

Najwa Awaja, 39 tuổi, mẹ 2 con,  nói rằng cô không mong muốn thủ lĩnh Hamas bị hạ sát. "Nhưng điều quan trọng với tôi và mọi người ở Gaza là xung đột kết thúc.”

Binh sĩ Israel phát thức ăn cho người dân để cùng ăn mừng tại một trạm kiểm soát ở thành phố Sderot (Israel). Ảnh: Reuters

Một số người Palestine (không ở Gaza) cho rằng thủ lĩnh Hamas bị hạ sát trong khi chiến đấu. Họ cũng nhận thấy Israel đã ám sát nhiều thế hệ lãnh đạo Hamas, nhưng chưa thể dập tắt sự kháng cự, và những lãnh đạo mới lại thay thế những người cũ.

Theo Washington Post, kỳ vọng về việc sớm chấm dứt xung đột ở Gaza vào lúc này vẫn là hơi sớm. “Cuộc xung đột vẫn chưa kết thúc,” Thủ tướng Israel Netanyahu nói vào cuối bài phát biểu ngày 17/10.

Benny Gantz, chính trị gia đã rời khỏi nội các chiến tranh của ông Netanyahu vì bất đồng hồi đầu năm, đăng trên mạng xã hội X rằng: “IDF sẽ tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza trong nhiều năm tới". Ông Gantz ám chỉ cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Israel có thể vẫn sẽ tiếp diễn.

Tâm Hoa - Washington Post, Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN