Thủ tướng Israel ra điều kiện kết thúc xung đột "ngay ngày mai" với Hamas

Ông Netanyahu ra tối hậu thư với Hamas sau khi quân đội Israel tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Yahya Sinwar của tổ chức này.

Hình ảnh thi thể thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Shutterstock.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/10 tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đánh dấu "sự khởi đầu mới" nhưng cảnh báo xung đột ở Dải Gaza chưa thể kết thúc hoàn toàn trừ khi Hamas hạ vũ khí và trao trả tất cả con tin còn lại.

Israel coi ông Sinwar là người đứng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và là một trong những lý do dẫn đến xung đột ở Dải Gaza.

Israel đã công bố những hình ảnh liên quan sau khi xác định chắn chắn người bị hạ sát là thủ lĩnh Hamas. Một bức ảnh do quân đội Israel đăng tải cho thấy thi thể thủ lĩnh Hamas bị vùi trong đống đổ nát.

Quân đội Israel đưa thi thể thủ lĩnh Hamas ra khỏi căn nhà ở thành phố Rafah, miền nam Gaza. Ảnh: Times of Israel.

Xe tăng Israel đã nã hỏa lực vào căn nhà nơi thủ lĩnh Hamas bị nghi ẩn náu. Phát ngôn viên quân đội Israel, Daniel Hagari nói: "Sinwar đã bị binh sĩ Israel bắn trúng tay. Ông ta cố gắng ẩn náu trong một căn nhà cho đến khi thiệt mạng". Ngoài thi thể ông Sinwar, Israel cũng tìm thấy thi thể hai người khác là thành viên Hamas.

Phát ngôn viên Hagari nói ông Sinwar có thể đang cố gắng di chuyển về phía bắc sau khi quân đội Israel tăng cường các hoạt động quân sự ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza.

Đối với những người ở Gaza, tôi có thông điệp đơn giản", ông Netanyahu nói. "Cuộc xung đột này có thể kết thúc ngay ngày mai. Nó có thể kết thúc nếu Hamas hạ vũ khí và trao trả con tin. Israel đảm bảo an toàn cho những người trao trả con tin". "Thủ lĩnh Hamas bị hạ sát khi cố gắng bỏ chạy khỏi sự truy lùng của các binh sĩ Israel", ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu sau khi quân đội hạ sát thủ lĩnh Hamas. Ảnh: Times of Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng đưa ra quan điểm tương tự. "Sinwar bị hạ sát khi đang trốn chạy. Ông ta không chết như một chiến binh, chỉ quan tâm đến tính mạng bản thân", ông Gallant nói.

Có mặt tại thành phố Rafah, Tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Herzi Halevi nói quân đội không có thông tin về nơi ẩn náu của ông Sinwar mà các binh sĩ chỉ tình cờ phát hiện.

"Đây là lý do quân đội Israel vẫn duy trì lực lượng ở lại Gaza", ông Halevi nói, kêu gọi các thành viên Hamas đầu hàng để bảo toàn mạng sống.

Nhật Minh - Times of Israel, NY Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN