Thông tin bất ngờ về quá khứ của nghi phạm ám sát hụt ông Trump

Theo truyền thông Mỹ, nghi phạm "ám sát hụt" cựu Tổng thống Mỹ lại từng là người ủng hộ đảng Cộng hòa khi ông Trump còn nắm quyền. Nhiều bài đăng của nghi phạm trên mạng xã hội còn nhắc đến ông Putin, tỷ phú Elon Musk và xung đột ở Ukraine.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh. Ảnh: Fox News

Theo New York Post, Ryan Wesley Routh được xác định là nghi phạm thực hiện vụ "ám sát hụt" ông Trump khi cựu Tổng thống chơi golf tại bang Florida vào chiều 15/9.

Routh được cho là người ủng hộ đảng của ông Biden và bà Harris vì thường xuyên đăng bài về chính trị và chỉ quyên góp cho các ứng cử viên đảng Dân chủ từ năm 2019.

Trong các bài đăng trên mạng xã hội, nghi phạm 58 tuổi còn nhắc lại khẩu hiệu mà ông Biden và bà Harris thường sử dụng khi vận động tranh cử.

Sau vụ ông Trump bị ám sát hụt vào tháng 7/2024, Routh đã có bài đăng trên mạng xã hội X gửi lời khuyên đến ông Biden rằng Tổng thống Mỹ nên làm điều mà "ông Trump chắc chắn không làm".

"Tổng thống Mỹ nên đến thăm các nạn nhân bị thương phải điều trị trong bệnh viện và tới dự lễ tang của lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ việc. Đây là điều chắc chắn ông Trump sẽ không làm. Hãy cho thế giới thấy điều mà những nhà lãnh đạo nên làm", Routh viết trên mạng xã hội X ngày 16/7.

Routh từng là người ủng hộ đảng Cộng hòa khi ông Trump còn nắm quyền. Ảnh: Getty

Năm 2020, nghi phạm này viết một bài đăng với nội dung dù là người ủng hộ đảng Cộng hòa năm 2016, nhưng nghi phạm bị thất vọng bởi nhiệm kỳ của ông Trump.

"Tôi và thế giới hy vọng Tổng thống Trump sẽ mang lại sự khác biệt và tốt hơn ứng viên đảng Dân chủ, nhưng chúng tôi đã vô cùng thất vọng. Chúng tôi thấy càng ngày ông Trump càng tệ đi và tôi sẽ vui mừng khi ông ấy rời khỏi Nhà Trắng", Routh viết năm 2020.

Theo New York Post, Routh đã đóng góp tiền cho các ứng cử viên Dân chủ tranh cử và các hoạt động của đảng Dân chủ kể từ năm 2019.

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) cho thấy từ tháng 9/2019 đó đến tháng 3/2020, ông đã đóng góp hơn 140 USD cho nền tảng gây quỹ của đảng Dân chủ.

Hồ sơ LinkedIn cho thấy Routh từng theo học tại Đại học Nông nghiệp và Kỹ thuật Bắc Carolina, nhưng đã chuyển đến Hawaii vào khoảng năm 2018. Hồ sơ trên LinkedIn mô tả nghi phạm là người "thích các ý tưởng, phát minh và các dự án sáng tạo với sự tinh tế".

Theo New York Post, tài khoản mạng xã hội của Routh tràn ngập các bài đăng về chính trị có phần cực đoan. Trong một bài đăng, nghi phạm này còn có ý định mua tên lửa của tỷ phú Elon Musk với ý định "ám sát" ông Putin.

Routh từng tuyên bố sẽ chiến đấu ở Ukraine nếu được phép. Ảnh: Visegrad 24

Trong một bài đăng khác, nghi phạm 58 tuổi tuyên bố đã cố "bán" ý tưởng để các cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Afghanistan có thể tới chiến đấu ở Ukraine bên phe Kiev. Tuy nhiên, Routh bị từ chối nhiều lần dẫn đến bỏ cuộc.

Routh cũng tuyên bố đã tới thăm Kiev và tuyên bố sẵn sàng chiến đấu ở đây nếu được phép. Trong một cuộc phỏng vấn của Newsweek Romania năm 2022, Routh còn nói về việc chiêu mộ những người khác tới chiến đấu ở Kiev.

Trong một bài phỏng vấn của Semafor vào năm ngoái, Routh lại bày tỏ sự thất vọng với các binh sĩ Ukraine. "Rất khó để làm việc cùng người Ukraine. Nhiều lính đánh thuê nước ngoài rời đi chỉ sau một tuần tham chiến ở Ukraine hoặc phải chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác để nhận được sự tôn trọng hơn", Routh nói.

Hiện tại, Routh đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra sau khi "ám sát hụt" ông Trump ở sân golf.

Tâm Hoa - NYP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN