Phản ứng của Nga về "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky chỉ là "kế hoạch gây bất hạnh cho Ukraine".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RIA Novosti

Đài RT ngày 16/10 đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bình luận về 5 điểm trong "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky tại một cuộc họp báo. 

Bà Zakharova gọi đó là "những khẩu hiệu rời rạc" và ví von rằng chúng giống như "một hình thức tuyên truyền cực đoan."

Bình luận về đề xuất của Ukraine liên quan đến vấn đề gia nhập NATO, bà bà Zakharova nói phương Tây chỉ coi Ukraine là một phần nhỏ trong "kiến trúc an ninh" của họ, và cho rằng điều này có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực cho Ukraine.

"Vì như vậy, phương Tây đã ủng hộ một nhà lãnh đạo với mục tiêu chính là đưa Ukraine đối mặt với những thách thức lớn," bà Zakharova nói. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng đặt câu hỏi về ý định của ông Zelensky trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine thông qua "các hoạt động có chủ đích ở một số địa điểm cụ thể".

Bà Zakharova nhấn mạnh Kiev đang "thúc đẩy các thành viên NATO tiến tới xung đột trực tiếp" với Nga bằng cách khăng khăng đòi được phép sử dụng vũ khí tầm xa trên lãnh thổ Nga.

"Bản kế hoạch này không hẳn là để dẫn đến chiến thắng cho Ukraine. Đó là kế hoạch mang lại bất hạnh cho đất nước và người dân nước này", bà Zakharova nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng phản hồi về "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky, gọi đó chỉ là một lộ trình tiếp tục xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Ông Peskov nhấn mạnh cách duy nhất để đạt được hòa bình là nhà lãnh đạo Ukraine phải "tỉnh táo lại" và "suy ngẫm về nguyên nhân đã dẫn đến xung đột Ukraine".

Trong phiên họp bất thường của quốc hội Ukraine ngày 16/10, ông Zelensky đã công bố "kế hoạch chiến thắng" gồm 5 điểm chính và 3 mục bí mật.

Trong kế hoạch đó, ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần một lời mời vô điều kiện để gia nhập NATO, nhằm khẳng định vị trí của nước này trong cấu trúc an ninh toàn cầu. 

Ông cũng kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ và trang bị vũ khí cho Ukraine để tăng cường năng lực quốc phòng và duy trì khả năng tự vệ. 

Bên cạnh đó, ông Zelensky đề xuất một "gói răn đe phi hạt nhân" nhằm bảo vệ Ukraine trước các mối đe dọa quân sự từ Nga. 

Về mặt kinh tế, ông đưa ra ý tưởng khai thác các tài nguyên chiến lược như uranium và lithium để tăng cường sức mạnh cho Ukraine và các đối tác phương Tây. 

Sau xung đột, ông tin rằng lực lượng Ukraine có thể đóng vai trò củng cố an ninh cho NATO ở sườn phía đông. 

Tổng thống Ukraine tin tưởng rằng nếu "kế hoạch chiến thắng" này được thực hiện, xung đột với Nga có thể chấm dứt vào năm 2025.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN