Ông Zelensky phản ứng với bình luận của ông Putin về nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine

Trả lời họp báo chung cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhiệm kỳ Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần này sang Pháp dự lễ kỷ niệm 80 năm “Ngày đổ bộ” (D-Day) trong Thế chiến 2.

Ông Zelensky đưa ra tuyên bố vài ngày sau khi ông Putin nói quyền lực ở Ukraine cần được chuyển cho Chủ tịch Quốc hội vì nhiệm kỳ Tổng thống Ukranie của ông Zelensky đã kết thúc.

“Tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky được công nhận bởi người dân Ukraine”, ông Zelensky nói. “Người dân Ukraine bầu cho tôi và tôi rất trân trọng sự ủng hộ của họ. Người dân của chúng tôi hoàn toàn tự do”.

Theo truyền thông Ukraine, tỉ lệ người dân ủng hộ ông Zelensky đã giảm đáng kể so với giai đoạn đầu nhiệm kỳ nhưng vẫn trên mức 50%.

Ông Zelensky lập luận tình trạng thiết quân luật dẫn tới cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 31/3/2024 không thể diễn ra như dự kiến. Căn cứ quy định trong hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Zelensky kết thúc vào ngày 20/5/2024.

Giới chức Nga gần đây đặt câu hỏi về việc nếu đàm phán hòa bình diễn ra và nếu có các thỏa thuận được ký kết thì Nga sẽ phải xác định ký thỏa thuận với ai do Moscow coi ông Zelensky đã kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.

Cuối tháng trước, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk cũng khẳng định ông Zelensky vẫn được tiếp tục nắm quyền cho đến khi Ukraine tổ chức cuộc bầu cử mới.

“Ông Zelensky vẫn sẽ là Tổng thống Ukraine chừng nào tình trạng thiết quân luật còn có hiệu lực. Điều này phù hợp với luật pháp và Hiến pháp Ukraine”, ông Stefanchuk nói.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và phát ngôn viên Ủy ban Châu âu (EC) Peter Stano đã lên tiếng ủng hộ ông Zelensky tiếp tục nắm quyền ở Ukraine.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN