Ông Zelensky nói cần 2 tổ hợp Patriot để bảo vệ Kharkiv, Mỹ có động thái đáng chú ý

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang làm việc với Ukraine về việc cung cấp thêm một tổ hợp phòng không Patriot để giúp Kiev đối phó các cuộc tập kích của Nga, báo Mỹ Bloomberg hôm 15/5 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Hai xe phóng thuộc hệ thống phòng không Patriot.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington có thể gửi một tổ hợp Patriot hoàn chỉnh cho Ukraine với hệ thống radar. Chi phí cung cấp thêm một tổ hợp Patriot cho Ukraine sẽ được tính vào ngân sách trị giá 61 tỷ USD đã được thông qua.

Ước tính một tổ hợp tên lửa Patriot hoàn chỉnh có giá khoảng 2,5 tỷ USD. Mỗi tổ hợp có từ 4 - 8 xe phóng, mỗi xe mang theo 4 quả tên lửa. 

Tổ hợp Patriot được thiết kế dưới dạng module và có tính cơ động cao. Một tổ hợp có thể được lắp đặt ở một khu vực cố định trong vòng chưa đầy một giờ.

Tất cả các thành phần của tổ hợp, bao gồm radar, ăng ten, máy phát điện và xe phóng đều được gắn trên xe tải hoặc có xe kéo chuyên dụng.

Trong một tháng qua, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không, đặc biệt là Patriot.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Ukraine cần 25 tổ hợp Patriot để bảo vệ toàn bộ không phận quốc gia. Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Kiev hôm 14/5, ông Zelensky nói Ukraine cần hai tổ hợp Patriot để bảo vệ riêng vùng Kharkiv - khu vực Nga mới phát động tiến công.

Ông Blinken đã nói với ông Zelensky rằng: "Vũ khí viện trợ đang trên đường tới Ukraine, một số lô vũ khí viện trợ đã đến và sẽ còn nhiều lô viện trợ hơn nữa. Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự cho Ukraine trên chiến trường".

Theo Bloomberg, các đồng minh châu Âu của Ukraine đang lên kế hoạch gửi thêm hệ thống phòng không. Tháng trước, Đức đã cam kết gửi thêm một tổ hợp Patriot cho Ukraine. Quân đội Ukraine cũng dự kiến nhận thêm một hệ thống phòng không IRIS-T của Đức trong tháng 5.

Ukraine hiện đang vận hành 3 tổ hợp Patriot, trong đó ít nhất một tổ hợp đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga.

Nhật Minh - Kyiv Independent

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN