Ông Trump làm rõ kế hoạch giải quyết xung đột ở Ukraine trong "24 giờ"

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng mình có thể thúc đẩy các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới một giải pháp chấm dứt xung đột thông qua đàm phán.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện trong một sự kiện ở bang Florida hôm 15/7.

Sau khi liên tục tuyên bố rằng mình có thể chấm dứt xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ năm 2024, ông Trump đã làm rõ kế hoạch thúc đẩy thỏa thuận hòa bình, theo RT.

Ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống. Ông Trump nói mình có đủ ảnh hưởng để tác động đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để chấm dứt xung đột.

Với một sự thúc giục đúng đắn, Nga và Ukraine sẽ không thấy cần thiết phải tiếp tục xung đột, ông Trump trả lời phỏng vấn trên đài Fox News hôm 16/7.

"Tôi biết ông Zelensky rất rõ, tôi cũng biết ông Putin rất rõ, thậm chí rõ hơn", ông Trump nói. "Tôi có mối quan hệ tốt, rất tốt với cả hai nhà lãnh đạo. Tôi sẽ nói với ông Zelensky rằng phải đạt được một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ còn hỗ trợ Ukraine mạnh hơn bao giờ hết nếu phải như vậy. Tôi sẽ đạt được thỏa thuận từ Nga và Ukraine trong một ngày".

Ông Trump cho rằng, Tổng thống Joe Biden đang bị các nhà lãnh đạo khác trên thế giới như ông Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vượt trội hoàn toàn.

"Họ rất sắc sảo, cứng rắn và đang làm chủ cuộc chơi của họ. Chúng ta có một Tổng thống còn không biết chuyện gì đang xảy ra. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ", ông Trump nói.

Ông Trump cũng một lần nữa khẳng định rằng xung đột lẽ ra không xảy ra nếu ông còn nắm quyền ở Nhà Trắng. Nỗ lực đàm phán giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022 với việc các bên đổ lỗi lẫn nhau. Không có tiến triển nào đạt được kể từ đó ngoài việc hai bên đôi khi vẫn trao đổi tù binh.

Nga từng khẳng định rằng, Ukraine cần chấp nhận các thực tế mới về lãnh thổ để làm tiền đề cho cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng Kiev khẳng định không có lý do gì để đàm phán nếu Moscow không trả lại các vùng lãnh thổ Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea và 4 tỉnh mà Nga sáp nhập năm 2022. Nga coi yêu cầu như vậy từ Ukraine là không thể chấp nhận được.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN