Với số tiền 100 triệu đồng, giờ đây khách hàng hoàn toàn có thể mua được một chiếc ô tô, thậm chí là những xe sang như BMW, Mercedes-Benz,…
Tại cơ sở kinh doanh ô tô cũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, anh Q. chủ cơ sở cho hay, anh chuyên sẵn các dòng xe cũ với giá từ khoảng 100 triệu cho đến xe tiền tỷ. Với những xe đời sâu khoảng 10 - 15 năm thì giá thành luôn rẻ hơn nhiều so với các xe đời cao, dù cùng một hãng.
Chỉ cần 68 triệu đồng đã có thể sở hữu 1 chiếc ô tô
Cơ sở của anh Q. luôn sẵn từ 10 – 20 xe đã qua sử dụng, trong đó xe rẻ nhất là xe Laser đời 2001 có giá 68 triệu đồng; Xe Kia Morning đời 2012 có giá 97 triệu, vẫn cùng dòng Kia Morning nhưng đời 2016si thì có giá 203 triệu,…
“Tuy là xe cũ, nhưng đều được kiểm tra kỹ về máy móc xe nào còn tốt chúng tôi mới nhập về. Xe có mức giá vừa túi tiền, nên rất nhiều người tại địa phương có nhu cầu về xe ô tô đã lựa chọn. Những bạn lần đầu mua xe cũng lựa chọn các xe vừa túi tiền” – anh Q. thông tin.
Xe ô tô Kia moring đời 2012 đang được rao bán 97 triệu đồng
Khảo sát trên một số trang mạng chuyên về ô tô, luôn có nhiều xe được giá niêm yết mức giá rẻ tương tự, chỉ dao động từ 100 triệu đồng trở xuống trong đó có nhiều xe sang từng có giá vài tỷ đồng.
Đơn cử, với dòng xe sang có BMW 528i đời 1997 hiện đang được rao giá 97 triệu đồng. Mẫu xe nay được nhập khẩu từ Đức, trang bị động cơ xăng dung tích 2.8L với hệ dẫn động cầu sau, nội thất da sang trọng, theo lời giới thiệu vẫn đang hoạt động tốt.
Một mẫu xe sang khác là Mercedes-Benz C200 bản MT đời 2001 giá 90 triệu đồng. Xe trang bị số sàn, có đầy đủ túi khí, vô lăng điện, nội thất nhôm phay vành chẻ và vẫn hoạt động rất tốt sau 22 năm sử dụng. Hoặc là Mercedes Benz C200 đời 2004, giá 99 triệu đồng. Được biết, nếu so với thời điểm ra mắt cách đây 20 năm, người mua phải bỏ số tiền lên đến 2 tỷ đồng để sở hữu, giá trị xe đã giảm tới 95%.
Với dòng xe phổ thông, nhiều thông tin rao bán xe Ford Mondeo đời 2003, giá 100 triệu đồng. Đây là mẫu sedan cỡ D của Ford được sinh ra cạnh tranh với Toyota Camry và Honda Accord; xe Mazda Premacy nhỏ gọn 7 chỗ, số tự động từng được nhiều người biết đến bởi sự bền bỉ, phụ tùng giá rẻ. Vào thời điểm hiện tại, chỉ cần khoảng 100 triệu đồng là người mua dễ dàng sở hữu.
Kia Morning SLX 2008, giá 100 triệu đồng, thậm chí bản SLX 2008 nhập khẩu cũng chỉ từ 100-130 triệu đồng tuỳ chất xe…
Anh Phạm Văn Mạnh – Cố vấn dịch vụ tại một hãng ô tô tại Hà Nội, cho hay việc mua ô tô cũ dưới 100 triệu là một lựa chọn phù hợp cho những người có thu nhập trung bình và đang cần 1 chiếc xe phục vụ gia đình, công việc.
Khá nhiều xe cũ đẹp long lanh, được rao bán trên các trang mạng chỉ từ 100 triệu đồng
Một trong những ưu điểm lớn nhất khi mua xe cũ đời sâu là tiết kiệm chi phí. Chỉ với khoảng 100 triệu đồng, bạn đã sở hữu được chiếc xe đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản như đi lại, che mưa, che nắng.
Tuy nhiên, cũng theo anh Mạnh, với những xe đời quá sâu và giá rẻ như vậy thì người mua xác định sẽ rất nhiều nhược điểm. Đa phần các mẫu xe cũ dưới 100 triệu đều ít nhiều sẽ xuống cấp theo thời gian. Thậm chí xe có thể bị hư hại bên trong mà bằng mắt thường khó có thể biết được.
“Sử dụng các xe đời sâu, xác đính bệnh xảy đến bất thình lình. Có thể trên đường bỗng dưng chết máy, có thể buổi sáng không thể khởi động, có thể thường xuyên bị trục trặc kỹ thuật mà chủ chi cả chục triệu sửa chữa vẫn không thể khắc phục. Chính vì thế, sử dụng xe cũ đời sâu luôn tiềm ẩn những rủi ro” – anh Mạnh cho hay.
Anh Tuấn – một người chuyên mua bán xe ô tô cũ tại Hà Nội, cho biết xe đời quá sâu luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt với những người ít kinh nghiệm về ô tô thì khó để biết cách khắc phục khi gặp sự cố. Nhiều khi tiền sửa chữa đắt hơn nhiều tiền mua xe ban đầu.
Người thợ xe này cho hay, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2007 trở về trước, đã sử dụng trên 16 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe đi nhiều và càng cũ thì chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, nếu bảo dưỡng không tốt, lâu ngày có thể bị mục nát, không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Hơn nữa, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2007 về trước nay đã lạc hậu tới 4- 5 thế hệ. Một trong những nỗi ám ảnh là động cơ thế hệ cũ lại sử dụng nhiều, sẽ tiêu hao nhiên liệu rất cao, trong lúc giá xăng dầu ngày càng đắt đỏ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ cho chi phí xăng dầu hàng ngày.
“Ngoài ra là thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa thay thế linh kiện. Muốn mua dòng xe này, ngoài số tiền bỏ ra ban đầu, “khổ chủ” cần chuẩn bị sẵn số tiền “rủng rỉnh” để sống chung với những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng” – anh Tuấn nói.