Nhờ thứ mọc đầy đường, Nhật Bản thu về hơn 7 tỷ USD

Ngắm hoa anh đào, còn được gọi là hanami, là một cảnh tượng chỉ có theo mùa và là hoạt động phải làm đối với nhiều người ở Nhật Bản. Đây là cơ hội để bạn bè và gia đình tụ tập, trò chuyện và vui chơi, đồng thời cũng là hoạt động thúc đẩy nền kinh tế.

Theo Katsuhiro Miyamoto, giáo sư danh dự tại Đại học Kansai ở tỉnh Osaka, năm nay, tác động kinh tế của hanami ước tính vào khoảng 1,14 nghìn tỷ Yên (7,7 tỷ USD), gần gấp đôi so với 616 tỷ Yên của năm ngoái.

Miyamoto cho biết: “Hanami, truyền thống thưởng thức hoa anh đào, đã trở thành một sự kiện toàn quốc từ lâu ở Nhật Bản. Hoa anh đào xinh đẹp giờ đây đã trở thành tài sản du lịch, thu hút du khách nước ngoài”.

Theo đó, tác động kinh tế nhiều hơn trong năm nay một phần là nhờ các hạn chế như cấm tụ tập, tiệc tùng đã bị dỡ bỏ kể từ khi chính phủ hạ mức độ lây lan của dịch Covid-19 xuống ngang bằng với bệnh cúm theo mùa vào tháng 5/2023. Năm nay, dự kiến số lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản để ngắm hoa anh đào sẽ tăng 32%.

Miyamoto chỉ ra rằng các yếu tố khác góp phần tạo ra tác động kinh tế lớn hơn là giá các sản phẩm tăng cao, bao gồm cả đồ lưu niệm và sự mất giá của đồng yên.

Chi tiêu bình quân đầu người hàng ngày của du khách nước ngoài ước tính là 30.286 Yên, tăng so với mức 28.580 Yên của năm ngoái do đồng tiền Nhật Bản yếu hơn. Dựa trên ước tính của công ty du lịch lớn JTB cho năm 2024, khoảng 3,73 triệu khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm Nhật Bản trong mùa hanami – từ cuối tháng 3 ở khu vực phía nam Kyushu đến đầu tháng 5 ở Hokkaido – Miyamoto cho biết.

Theo dự báo mới nhất từ Tập đoàn Khí tượng Nhật Bản, hoa anh đào dự kiến sẽ nở vào ngày 24/3 tại Tokyo, 27/3 tại Osaka và 22/3 tại Fukuoka.

Khi mùa hanami đến gần, các công ty du lịch đã nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ du khách mong muốn đến thăm Nhật Bản. All Japan Tours, một công ty có trụ sở tại California và chủ yếu phục vụ khách hàng từ Châu Âu và Hoa Kỳ, báo cáo lợi nhuận tăng 300% so với mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng hoạt động tốt. Hankyu Travel, đơn vị cung cấp các tour du lịch cho du khách nội địa, cho biết lượng khách đã giảm tới 70% so với năm ngoái. Điều này là do du khách chọn đi ra nước ngoài trong thời kỳ hậu đại dịch.

Akira Harigae, một nhiếp ảnh gia ở Tokyo, người tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh chủ yếu cho du khách nước ngoài, đã nhận thấy sự gia tăng các yêu cầu liên quan đến chụp ảnh chủ đề hoa anh đào.

Mặc dù anh ấy thường chụp ảnh hoa anh đào ở Vườn Quốc gia Shinjuku Gyoen và Công viên Yoyogi, nhưng anh ấy cũng yêu thích những địa điểm khác. Harigae nói: “Có một số khu vực nhỏ ở quận Shinjuku, tôi gọi nó là phố Yodobashi, với một mảng hoa anh đào nhỏ – đó là một địa điểm đẹp”.

HUY NGUYỄN (Theo Japan Times)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN