Người phụ nữ phải cắt bỏ vùng kín vì nhầm tưởng căn bệnh ung thư chết người chỉ là nhiễm nấm

Việc phát hiện quá muộn khiến các tế bào ung thư lan sang các cơ quan khác, buộc cô phải phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục của mình.

Trang Dailymail đưa tin, Pippa Sharp (49 tuổi) sống ở Mỹ nghĩ rằng mình chỉ bị nhiễm nấm Candida tái phát nhiều lần trong suốt 5 tháng.

Được biết, nấm Candida là một dạng nhiễm trùng nấm men phổ biến, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Mặc dù thường vô hại nhưng nó có thể gây kích ứng và đau rát ở vùng kín.

Pippa Sharp được bác sĩ kê đơn kháng sinh nhưng sau 4 ngày tình trạng vẫn không thuyên giảm. Sau đó, cô đã tới bệnh viện sinh thiết và kết quả cho thấy đó là dấu hiệu của ung thư âm hộ.

Lúc đầu, các bác sĩ tin rằng, căn bệnh chỉ giới hạn ở khối mô sưng lên ở môi âm hộ bên trái. Tuy nhiên, lần sinh thiết sau đó cho thấy, tình hình còn tồi tệ hơn so với ban đầu. Tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở háng của bệnh nhân, có nghĩa là ung thư đã ở giai đoạn 3.

Pippa Sharp đã phải trải qua nhiều ca phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Pippa Sharp đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ khối u, 50 đợt xạ trị và 5 đợt hóa trị. Sau khi việc điều trị kết thúc, cô được xuất viện và được bác sĩ dặn tái khám sau 3 tháng.

Nhưng vào tháng 1 năm 2024, cô bắt đầu cảm thấy vùng kín sưng lên trở lại. Một tháng sau, kết quả sinh thiết xác nhận nỗi sợ hãi của cô. Lần này, tế bào ung thư đã lan sang 2 khu vực khác.

Vào ngày 22/3/2024, cô đã được cắt bỏ một phần môi âm hộ bên phải. Vào tháng 7, kết quả sinh thiết một lần nữa xác nhận ung thư đã quay trở lại. Cô buộc phải cắt bỏ hoàn toàn vùng này, hiện đang chờ kết quả còn lại trước khi bắt đầu điều trị nhiều hơn.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Pippa Sharp nói rằng cô muốn nhiều phụ nữ hơn biết thêm về căn bệnh chết người này để họ có thể phát hiện nó ở giai đoạn sớm.

Cô chia sẻ: “Lúc đầu tôi cảm thấy xấu hổ về ung thư âm hộ. Nhưng bây giờ, tôi không thể ngừng nói về nó. Đây là một loại ung thư hiếm gặp, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người không nên biết về nó.

Chúng ta nói rất nhiều về việc cần kiểm tra vú của mình, nhưng phụ nữ cũng nên kiểm tra âm hộ của mình thường xuyên. Đây là một cuộc kiểm tra nhanh khi bạn đi vệ sinh hoặc khi đang nằm trên giường.

Cảm nhận xung quanh để tìm chỗ đau, cục u và vết sưng, lưu ý nếu bạn thấy bất kỳ chất tiết bất thường nào. Hãy luôn đi khám bác sĩ đa khoa nếu bạn lo lắng”.

Khoảng 1.400 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư âm hộ ở Anh mỗi năm, trong đó những phụ nữ ở độ tuổi 90 có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh cao nhất. Chỉ 58% bệnh nhân ung thư âm hộ dự kiến ​​sẽ sống sót sau 10 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh, với mỗi năm có gần 470 người Anh tử vong.

Khoảng 2/3 số ung thư âm hộ được cho là có thể phòng ngừa được với 69% ước tính là do nhiễm virus papillomavirus (HPV) của người.

HPV là những virus phổ biến lây truyền qua hoạt động tình dục thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một số có liên quan đến nguy cơ tăng mắc các loại ung thư như âm hộ và cổ tử cung.

Phương Hằng (Theo Dailymail)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN