Ngoại trưởng Ukraine: Kiev sẽ có nhiều cuộc phản công hơn nữa

Một trong số những cuộc phản công mà Ngoại trưởng Ukraine nhắc đến là cuộc phản công với xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp.

Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố Kiev sẽ phản công tới cùng. Ảnh: AP

Phát biểu trên đài truyền hình Suspilne ngày 22/6, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói rằng Kiev đã lên kế hoạch cho "cuộc phản công" tiếp theo với xe tăng Abrams của Mỹ.

Vào tháng 1, Washington cam kết cung cấp cho Kiev 30 xe tăng loại này. Khi được hỏi liệu số xe tăng Abrams có tới kịp trong đợt phản công hiện tại hay không, ông Kuleba nói rằng người Ukraine nên nhìn về tương lai. 

"Có hy vọng cho việc đó nhưng mọi người không nên chỉ nghĩ về cuộc phản công hiện tại", Ngoại trưởng Ukraine nói. "Mọi người không nên xem cuộc phản công này là cuối cùng và mang tính quyết định. Sẽ có rất nhiều cuộc phản công khác. Kiev sẽ phản công đến cùng". 

Ông Kuleba cho biết, xe tăng Abrams của Mỹ là "vũ khí thiết kế phức tạp hơn nhiều" so với những chiếc Leopard của Đức mà Ukraine nhận được vào mùa xuân. 

Kiev đã phát động cuộc phản công vào ngày 4/6, triển khai một số lữ đoàn trang bị xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ và xe tăng Leopard của Đức nhằm vào các tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporozhye và miền nam Donetsk. 

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 21/6 thừa nhận bước tiến của cuộc phản công "chậm hơn kỳ vọng". Hãng CNN của Mỹ dẫn lời 2 quan chức phương Tây và một quan chức quân đội Mỹ giấu tên, cho rằng cuộc phản công của Kiev chưa đạt được như kỳ vọng của phương Tây. 

Theo quân đội Nga, quân đội Ukraine đã bị chặn đứng ở tuyến phòng thủ ngoài cùng, chịu tới 13.000 thương vong và mất hơn 800 xe bọc thép, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Báo cáo với ông Putin vào ngày 22/6, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã nói về việc 13 xe tăng do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy trong 16 ngày giao tranh. 

Tổn thất của phía Ukraine được cho là gồm 246 xe tăng, 152 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có 59 chiếc do phương Tây cung cấp, 443 xe bọc thép, 279 khẩu pháo, 42 bệ phóng tên lửa, 10 chiến đấu cơ, 4 trực thăng và 264 máy bay không người lái. Kiev chưa lên tiếng về các con số mà Moscow đưa ra.

Một số khu vực và tổ chức ở Nga treo thưởng lớn cho việc phá hủy hoặc vô hiệu hóa bất kỳ xe tăng Leopard , Abrams hay Challenger nào mà Đức, Mỹ, Anh cung cấp cho Ukraine. Đầu tuần này, một quân nhân Nga nhận thưởng 1 triệu rúp (gần 300 triệu đồng) vì đã phá hủy một xe tăng Leopard của quân đội Ukraine.

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN