Vốn làm nghề content marketing, chị Hoàng Hạnh (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết chị bén duyên với nghề đọc voice off hay còn gọi là nghề đọc lời bình từ giữa năm 2021.
Đây là nghề mà người làm đứng sau màn hình, đem giọng nói của mình truyền tải thông điệp, cảm xúc đến người nghe. Nghề voice off rất đa dạng loại hình, không chỉ bó hẹp ở đọc lời bình của phóng sự hay bản tin, người đọc còn có thể lựa chọn các hình thức đọc lời bình khác như đọc quảng cáo, đọc trên radio, đọc truyện qua đài hay trên các trang web trực tuyến...
Nghề này không yêu cầu khắt khe về ngoại hình. Nếu muốn theo đuổi nghề, bạn chỉ cần có một giọng nói chuẩn, phát âm tròn vành rõ chữ. Bên cạnh đó, người đọc voice off cũng cần có một kiến thức sâu rộng, am hiểu nhiều lĩnh vực để dẫn dắt câu chuyện đến với người nghe một cách chân thực và sống động nhất.
Chị Hạnh cho biết đã làm nghề này được hơn 1 năm nay, mỗi phút đọc lời bình có thể kiếm được đến 400.000 đồng.
Chị Hạnh cho biết ban đầu không biết mình có thể làm được nghề này. Công việc chính của chị là làm content nhưng trong nhóm làm việc của chị, có thời gian thiếu một bạn đọc voice nên chị đã thử sức.
“Thấy mọi người trong công ty đều khen chất giọng của mình, tôi thấy khá tự tin và bắt đầu luyện thêm, đồng thời tìm việc làm thêm để đọc, kiếm thêm thu nhập vào buổi tối”, chị chia sẻ.
Nhưng mọi thứ không hề đơn giản, bước chân vào nghề này chị lại vấp phải khó khăn đó là giọng đọc một màu mà mỗi kịch bản đọc lại đòi hỏi phải có chất riêng. “Lúc đó, tôi đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện một đoạn voice dài chưa tới một phút. Mỗi lần gửi đi cho khách là lại hồi hộp chờ phản hồi. Thời gian đầu, tôi phải đọc lại nhiều lần vì giọng đọc chưa phù hợp với kịch bản.
Còn đến giờ, mỗi bài đọc off, tôi chỉ cần dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng, tùy thuộc độ dài ngắn của kịch bản là đã hoàn thiện gửi cho khách”, chị nói.
Chị cho biết đã khắc phục bằng cách luyện đọc và nghe nhiều hơn để làm đa dạng, phong phú giọng đọc của mình. Mất một thời gian khá dài, chị đã có thể tự tin nhận đọc tất cả các kịch bản từ TVC, các video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm…
Với những người có kinh nghiệm, khách hàng tự tìm kiếm tới.
Giá mỗi bài đọc lời bình này sẽ phục thuộc vào độ khó. Độ dài của bài đọc và yêu cầu của bên thuê. Giá sẽ dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/phút. Có những bài đọc yêu cầu cao, chị còn nhận được mức giá lên đến 500.000 đồng/phút.
Tuy nhiên, để làm được nghề này, chị Hạnh cho rằng ngoài việc bản thân có chất giọng tốt, cần có thêm các kỹ năng như biết cách luyến láy, nhấn mạnh câu chữ, khi nhận kịch bản thì cần phân biệt được kịch bản này phù hợp với chất giọng đọc như thế nào.
“Tôi cảm thấy rất may mắn vì bẩm sinh có chất giọng tốt nên tôi không mất nhiều thời gian để rèn luyện giọng đọc. Khó khăn lớn nhất của tôi là đọc hay dính các từ vào nhau và thường xuyên bị hụt hơi nhưng sau khi kiên trì tập luyện tôi đã khắc phục cũng như kiểm soát được”, chị bộc bạch.
Do nghề này nhận được mức thù lao khá cao, người làm cũng nhiều nên khi vào nghề cũng rất cạnh tranh. Mỗi bài tuyển dụng đọc off vừa đăng sẽ có hàng chục bình luận nhận làm. “Vì thế, những ai mới vào nghề sẽ rất khó vì mức độ cạnh tranh rất cao. Còn những người làm có kinh nghiệm như tôi, khách hàng tự tìm đến và giới thiệu”, chị nói.
Khoảng thời gian đầu, chị mất thời gian tự tìm mãi mới được một kịch bản, cũng thấy nản. Theo đuổi nghề này được gần 2 năm, giờ chị đã hợp tác thêm với các team agency, việc đến thường xuyên hơn, mức thu nhập cũng cải thiện hơn nhiều.
Nghề đọc voice off, được biết đến với một tên gọi khác giọng đọc quảng cáo, là khái niệm chỉ những người thu âm giọng đọc của mình, phục vụ cho công việc truyền thông quảng cáo, truyền tải thông tin. Thường sẽ có các tên gọi riêng từng mảng như voice acting, voice over, voice talent...
Được biết, thù lao của các voice talent (đọc TVC quảng cáo) lên đến cả ngàn đô la Mỹ cho một đoạn quảng cáo. Giới sản xuất thậm chí còn truyền tai nhau câu chuyện một voice talent chỉ đọc hai từ "Đúng rồi" mà nhận thù lao 3.000 USD từ một nhãn hàng điện tử tầm cỡ.
|