NATO lên tiếng việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS

Thổ Nhĩ Kỳ có quyền hợp tác với nhóm BRICS mà không ảnh hưởng đến tư cách thành viên NATO, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Getty Images / Omar Havana.

Theo RT, ông Rutte đưa ra tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Estonia hôm 22/10. Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS có tạo ra mối lo ngại với NATO hay không, ông Rutte nói: "Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đồng minh rất quan trọng của liên minh và là một trong những lực lượng quân sự được vũ trang tốt nhất trong NATO".

"Thổ Nhĩ Kỳ rất quan trọng với NATO xét về vị trí địa lý", ông Rutte nói thêm. "Dĩ nhiên, 32 nước thành viên NATO sẽ thảo luận về vấn đề đó. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có quyền hợp tác với BRICS và các thành viên trong nhóm này".

"NATO có ảnh hưởng đáng kể với Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có vai trò rất lớn trong NATO", ông Rutte nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hiện đang tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS thứ 16 ở thành phố Kazan, Nga. Ông Erdogan sẽ có cuộc gặp bên lề với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương, cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình ở Trung Đông.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã chính thức nộp đơn gia nhập BRICS và là nước thành viên NATO đầu tiên thể hiện mong muốn này.

Mặc dù không ảnh hưởng tới mối quan hệ với NATO, việc Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn gia nhập BRICS đã khiến Liên minh châu Âu (EU) lo ngại. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng viên gia nhập EU từ năm 1999 nhưng vì nhiều lý do mà vẫn chưa chính thức được kết nạp.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải tôn trọng các giá trị của EU và các ưu tiên về chính sách đối ngoại mặc dù nước này có quyền lựa chọn tổ chức quốc tế để tham gia", phát ngôn viên EU Peter Stano nói.

Trước đó, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói việc bị trì hoãn gia nhập EU là lý do nước này đang tích cực khám phá “các nền tảng kinh tế khác”.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN