Mỹ gấp rút gửi hệ thống phòng không, đạn dược cho Israel

Thượng viện Mỹ đề nghị chính quyền Tổng thống Joe Biden hỗ trợ cho Israel tất cả những gì mà đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông yêu cầu.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gấp rút gửi vũ khí hỗ trợ Israel, bao gồm các hệ thống phòng không và đạn dược trước những yêu cầu từ phía đồng minh, một quan chức Lầu Năm Góc ngày 9/10 cho biết, theo Politico.

"Các máy bay chở vũ khí đã cất cánh tới Israel", quan chức Mỹ giấu tên nói, không cho biết cụ thể hệ thống phòng không gửi tới Israel.

Lầu Năm Góc sử dụng các vũ khí dự trữ và ngân sách hiện có để hỗ trợ Israel và chưa cần đề nghị Quốc hội Mỹ phê duyệt thêm ngân sách hỗ trợ, quan chức Mỹ nói thêm.

Quan chức Mỹ lên án cuộc tấn công bất ngờ của Hamas, coi nhóm vũ trang Palestine hành xử giống như "khủng bố IS" khi tràn sang lãnh thổ Israel sát hại dân thường, phá hoại tài sản, đốt phá nhà cửa.

Hôm 9/10, giới chức Israel đã có cuộc điện đàm với quan chức Mỹ, đề nghị Washington cung cấp thêm vũ khí dẫn đường và đạn tên lửa dùng cho hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome). Israel là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Trung Đông. Israel cũng cần thêm bom đường kính nhỏ, một quan chức Mỹ am hiểu vấn đề nói trên tờ Politico.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer khẳng định rằng thượng viện Mỹ ủng hộ cung cấp cho Israel mọi sự hỗ trợ.

"Tôi đã hỏi đại diện Lầu Năm Góc về việc cung cấp cho Israel mọi sự hỗ trợ cần thiết và Lầu Năm Góc nói là đang hỗ trợ. Tôi hỏi rằng Lầu Năm Góc có từ chối yêu cầu nào của Israel không và họ bảo là không", nghị sĩ Schumer cho biết.

Có những lo ngại rằng Mỹ sẽ phải giảm bớt sự hỗ trợ cho Ukraine để ưu tiên cho Israel. Theo Politico, nhu cầu vũ khí của Israel và Ukraine có sự khác nhau, trong đó Israel cần tên lửa trang bị cho các chiến đấu cơ F-16 và F-35, trong khi Ukraine không có các máy bay này. Tuy vậy, Israel và Ukraine đều cần được bổ sung hệ thống phòng không và đạn pháo cỡ 155mm.

Nhật Minh - Politico

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN