Lãnh đạo nổi bật nhất liên minh cánh tả trong cuộc bầu cử gây bất ngờ ở Pháp là ai?

Sau kết quả bầu cử hôm 7/7, ông Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong liên minh cánh tả, kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chấp nhận thua cuộc để liên minh thành lập chính phủ mới.

Lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất Khuất theo đường lối cực tả, Jean-Luc Melenchon.

"Tổng thống Macron cần cúi đầu chấp nhận thất bại này mà không tìm cách né tránh. Không có sự ngụy tạo hay sắp xếp nào có thể ngăn liên minh cánh tả nắm quyền", ông Melenchon nói, theo Washington Post.

Ông Melenchon là lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất Khuất (La France insoumise - LFI), đảng lớn nhất trong liên minh cánh tả mới giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 7/7.

Liên minh cánh tả, gọi là Mặt trận bình dân mới (NFP), chưa ấn định ai có thể trở thành thủ tướng Pháp một khi thành lập chính phủ. Nhưng ông Melenchon hiện đang là nhân vật có ảnh hưởng nhất.

Phát biểu ngay sau khi có kết quả bầu cử, ông Melenchon, 72 tuổi, tuyên bố liên minh NFP không chấp nhận liên minh với đảng phái khác để có thể thành lập chính phủ.

"NFP sẽ thực hiện các chương trình nghị sự riêng", ông Melenchon nói trước đám đông người ủng hộ hôm 7/7. "Không có gì ngoài các chính sách của chúng ta".

Liên minh cánh tả nhận được sự ủng hộ của đại đa số cử tri Pháp nhờ cam kết tăng mạnh chi tiêu công, tăng lương tối thiểu và cắt giảm độ tuổi nghỉ hưu. Các biện pháp này được cho là sẽ gây ra mâu thuẫn lớn với Liên minh châu Âu (EU).

Viện Montaigne ở Pháp ước tính, các cam kết trong vận động tranh cử của Mặt trận Bình dân Mới sẽ khiến chính phủ cần thêm ngân sách 179 tỷ euro (194 tỷ đô la) mỗi năm.

Về vấn đề Ukraine, liên minh cánh tả NFP ủng hộ hỗ trợ kiên định cho Ukraine, kêu gọi phương Tây tích cực hỗ trợ hơn nữa nhưng phản đối sự can dự trực tiếp của Pháp vào xung đột.

Ông Melenchon là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong liên minh cánh tả và có thể trở thành tân Thủ tướng Pháp.

Theo Bloomberg, thị trường và các nhà đầu tư Pháp đã bày tỏ lo ngại về khả năng liên minh cánh tả NFP và cá nhân ông Melenchon lãnh đạo nước Pháp bên cạnh Tổng thống Macron. Ông Melenchon là người ủng hộ tăng cường quyền lợi cho người lao động và mở rộng các chương trình phúc lợi. Ông cũng kêu gọi phân phối lại của cải để khắc phục tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.

Chiến thắng của liên minh NFP được coi là cơ hội lớn nhất để ông Melenchon có thể nắm lấy quyền lực. Được biết đến với những bài phát biểu đầy nhiệt huyết mà không cần dùng máy nhắc chữ, kết hợp với ngôn từ mang tính hài hước, ông Melenchon gây chú ý với đám đông khi phác họa sự bất bình đẳng ở Pháp.

Trong quá khứ, ông Melenchon từng ám chỉ nước Pháp là một quốc gia "có khối tài sản khổng lồ nhưng phân phối không tốt".

Ông Melenchon sinh ra ở thành phố Tangier, Morocco, trong gia đình có cha là một nhân viên bưu điện và mẹ là giáo viên. Cả hai người đều là hậu duệ của người Tây Ban Nha và Italia di cư tới Bắc Phi do Pháp kiểm soát trong quá khứ.

Ông chuyển tới sống ở Pháp năm 11 tuổi, theo học ngành triết học, làm nhiều công việc khác nhau bao gồm làm nhà báo, biên tập viên. Ông gia nhập đảng Xã hội Pháp năm 1976 ở tuổi 25, được bầu vào nhiều vị trí lập pháp ở khu vực, quốc gia và châu Âu.

Ông Melenchon từng là phó lãnh đạo vùng Essonne, phía nam Paris, từ năm 1998 - 2004, và trong giai đoạn này từng có hai năm công tác ở Bộ Giáo dục (từ năm 2000 - 2002).

Ông rời đảng Xã hội vào năm 2008, nêu lý do đảng này đang trở nên quá thân thiện với doanh nghiệp. Năm 2016, ông thành lập đảng LFI và vào năm 2022, ông ra tranh cử tổng thống lần thứ ba.

Năm đó, ông Melenchon thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 1 khi xếp thứ ba với 22% số phiếu bầu. Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) xếp thứ hai với 23,2% số phiếu bầu và Tổng thống Macron giành được 27,9% số phiếu bầu.

Theo Bloomberg, hiện chưa rõ liên minh cánh tả có thống nhất lựa chọn ông Melenchon cho chiếc ghế thủ tướng nếu thành lập chính phủ hay không.

Hôm 22/6, ông Melenchon nói "đã sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm, cho biết đã đạt được thỏa thuận với các lãnh đạo khác trong liên minh".

Nhật Minh - Bloomberg

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN