Cai tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 63km, điểm đầu vào cao tốc thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn, Thọ Xuân thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Tuyến cao tốc đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp của tỉnh Nình Bình và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống của tỉnh Thanh Hóa. Dọc tuyến cao tốc phía đông này phần lớn là đồi núi, đồng ruộng.
Tuyến đường cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Trong giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Ghi nhận của chúng tôi, tính tới giữa tháng 4 năm 2023, dự án cơ bản hoàn thành trải thảm bê tông nhựa. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống biển báo, dải phân cách đường, hàng rào dọc cao tốc và các tuyến đường gom.
Trên công trường, hàng chục mũi thi công cùng máy móc, thiết bị đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng của dự án để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 tới đây
Cao tốc Mai Sơn, Quốc lộ 45 có 2 hầm xuyên núi, mỗi hầm đều có 2 ống hầm cho 2 chiều xe chạy.
Trên hành trình từ Bắc vào Nam, các phương tiện sẽ qua hầm Tam Điệp với chiều dài 245m, thuộc địa phận thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình
Tiếp tới sẽ qua hầm Thung Thi dài 680m thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, 2 hầm Tam Điệp và Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã hoàn thành phần xây dựng, hiện đang hoàn thiện hệ thống SCADA (điều khiển giám sát) và chiếu sáng ngoài hầm.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 2 cây cầu vượt sông, gồm cầu Vĩnh An dài gần 476m vượt sông Mã nối liền hai huyện Vĩnh Lộc và Yên Định của tỉnh Thanh Hóa. Cây cầu tiếp theo là cầu Núi Đọ dài hơn 1,6km vượt sông Chu thuộc địa phận huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Ghi nhận của PV, 2 cầu vượt sông Mã và sông Chu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành, đang thi công các hạng mục hoàn thiện. Trong ảnh là cầu Vĩnh An.
Cầu Núi Đọ vượt sông Chu là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Các biển báo được hoàn thiện trên đoạn cao tốc.
Hàng rào lưới thép, lưới chống lóa đang được lắp đặt dọc tuyến, ngăn chặn người dân, gia súc... đi vào đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông.
Hạng mục lan can, sơn vạch kẻ đường và đèn chiếu sáng tại nhiều vị trí đã hoàn thành việc lắp đặt.
Đặc biệt, trên đường đi các tài xế sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với đồi núi trùng trùng điệp điệp.
Những ngọn núi tạo khung cảnh kỳ vỹ sẽ hiện ra trước mắt các tài xế.
Di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tài xế còn được tận thấy cánh đồng lúa hay đồi rứa, đồi sắn bạt ngàn xanh mướt.
Theo đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Thăng Long, tính tới 14/4, mặt đường bê tông nhựa nóng trên tuyến cáo tốc đã hoàn thành trên 84%. Hiện các đơn vị thi công đang tăng tốc thi công để sớm hoàn thành, đưa đoạn tuyến từ đầu dự án từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao Đông Xuân (tại xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đưa vào khai thác dịp 30/4/2023.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chạy cắt qua ngọn núi có chùa Cao (hay còn gọi là Thiên Sơn tự, Mành Sơn tự) nổi tiếng ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Từ phía xa hàng km, tài xế có thể nhìn thấy trên đỉnh núi 4 pho tượng Bồ Tát rất lớn hướng ra 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Ngôi chùa này cũng nổi tiếng với cây cầu kính dài hàng chục mét, có bàn tay khổng lồ được đặt ở chính giữa.
Tại đoạn đường xẻ núi có chùa Cao, một tượng phật được xây nhìn hướng ra đường.
Tuyến Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nhìn từ trên cao như một dải lụa đẹp.