Israel tuyên bố kết quả tính từ đầu chiến dịch đổ bộ Gaza

Hàng loạt cơ sở quân sự của Hamas ở Dải Gaza nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố.

 Quân đội Israel phát hiện một đường hầm của Hamas ở Dải Gaza (ảnh: Al Jazeera)

IDF hôm 11/11 thông báo, quân đội Israel đã kiểm soát 11 cơ sở quân sự của Hamas ở Gaza kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ (12/10).

Nếu tuyên bố này là đúng, đây có thể là bước tiến đáng kể của quân đội Israel trong cuộc xung đột với Hamas, theo CNN.

Theo IDF, trong vòng 24 giờ chiến đấu gần nhất, quân đội Israel đã phá hủy một phương tiện chứa đầy chất nổ của Hamas. Phương tiện này di chuyển gần khu vực binh sĩ Israel đóng quân.

Một đường hầm của Hamas cũng bị quân đội Israel phá hủy.

Trong tuyên bố hôm 11/11, IDF nhấn mạnh, Ahmed Siam – chỉ huy đại đội Nasser Radwan của Hamas – đã bị triệt hạ.

“Ahmed Siam giam giữ khoảng 1.000 người dân ở Gaza làm con tin trong bệnh viện Rantisi”, IDF cáo buộc.

Hôm 9/11, IDF cho hay, Ahmed Siam ngăn cấm 1.000 người Palestine rời khỏi bệnh viện Rantisi.

“Hành động của ông ta một lần nữa chứng minh rằng, Hamas đang sử dụng dân thường ở Gaza làm lá chắn sống”, IDF tuyên bố.

Theo IDF, Ahmed Siam bị triệt hạ khi đang ẩn nấu trong trường học al-Buraq (thuộc thành phố Gaza) cùng một nhóm tay súng dưới quyền.

Người dân Gaza lũ lượt sơ tán (ảnh: CNN)

Lực lượng Phòng vệ Israel hôm 11/11 cho hay, thời hạn 7 giờ đang được áp dụng để người dân ở miền Bắc Gaza tiếp tục sơ tán dọc theo tuyến đường Salah al-Deen.

“Hành lang sơ tán được mở trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 16 giờ”, IDF tuyên bố.

“Người dân cũng có thể đi tới bờ biển và di chuyển dọc bờ biển về phía nam để bảo vệ tính mạng của bản thân và gia đình”, IDF cho hay.

Theo IDF, “hàng trăm nghìn người” đã sơ tán khỏi miền Bắc Gaza.

Trong khi đó, Al Jazeera (báo Qatar) hôm 11/11 đưa tin, quân đội Israel đang phong tỏa bệnh viện al-Shifa – bệnh viện lớn nhất Dải Gaza – và khiến hàng nghìn người không thể ra ngoài.

Lực lượng Israel phong tỏa hoàn toàn bệnh viện al-Shifa, ngăn xe cứu thương ra vào bệnh viện trong khi nguồn cung cấp thiết bị y tế và thực phẩm đang cạn kiệt, Al Jazeera đưa tin.

“Chúng tôi bị bao vây. Có xe tăng bên ngoài bệnh viện và chúng tôi không thể rời đi”, ông Mustafa al-Kahlout – giám đốc bệnh viện al-Shifa – nói với CNN.

Trả lời yêu cầu bình luận của CNN, IDF cho biết, quân đội Israel đang “tham gia các trận chiến khốc liệt chống lại Hamas” và “không thể giải quyết” những thắc mắc ngoài lề.

Vương Quốc – CNN, Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN