iPhone gặp nguy nếu TSMC bị phát hiện cung cấp chip cho Huawei

TSMC đang đối mặt với cuộc điều tra từ Bộ Thương mại Mỹ, không lâu sau khi công bố báo cáo thu nhập quý 3/2024 với kết quả ấn tượng.

Cuộc điều tra này sẽ xem xét khả năng liệu TSMC có cung cấp chip cho Huawei bất chấp lệnh cấm hiện hành của chính phủ Mỹ hay không.

TSMC đứng trước nguy cơ bị Mỹ phạt nếu thực sự vi phạm lệnh cấm.

Theo thông tin từ The Information, Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu TSMC làm rõ liệu công ty có cung cấp chip cho Huawei, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Lệnh cấm này được áp đặt từ năm 2020 nhằm ngăn chặn Huawei mua chip sản xuất bằng thiết bị của Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Huawei không thể tiếp cận thiết bị sản xuất chip tiên tiến, làm giảm sức mạnh chip có trên các sản phẩm của hãng.

Cuộc điều tra hiện tại tập trung vào chip Kirin 9000 được trang bị trong dòng sản phẩm Mate 60, cũng như bộ xử lý AI Ascend mới của Huawei. Cả hai sản phẩm này đều chứa các thành phần mà Huawei không được phép tiếp cận theo lệnh cấm.

Mặc dù Huawei khẳng định rằng tất cả chip mới của họ đều được sản xuất bởi SMIC đến từ Trung Quốc nhưng có thông tin cho thấy chip Kirin 9006C, được sử dụng trong máy tính xách tay Huawei Qingyan L450 thực tế lại do TSMC sản xuất.

Kirin 9000s được trang bị trên Huawei Mate 60.

Để ứng phó với cuộc điều tra, TSMC đã phát đi một tuyên bố khẳng định cam kết tuân thủ pháp luật. Công ty cho biết sẽ “hành động nhanh chóng để đảm bảo tuân thủ, bao gồm việc tiến hành điều tra nội bộ và liên lạc với các bên liên quan, bao gồm khách hàng và cơ quan quản lý khi cần thiết”.

Đáng chú ý, cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của TSMC có thể gây rắc rối cho Apple vì đối tác sản xuất chip của hãng này có thể phải đối mặt với các hình phạt gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chip cho iPhone và Mac.

Cụ thể, nếu đúng là TSMC vi phạm, công ty sẽ phải đối mặt với viễn cảnh bị phạt, bao gồm cả lệnh trừng phạt gây thiệt hại nặng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất chip cho khách hàng như Apple. Nếu TSMC tạm thời bị chặn không cho tiếp cận công nghệ và thiết bị của Mỹ, điều này có thể khiến công ty không thể tiếp tục sản xuất các dây chuyền mới hoặc duy trì các dây chuyền hiện có, dẫn đến việc khiến các sản phẩm như chip di động của Apple có nguy cơ bị hạn chế nghiêm trọng.

TSMC là nhà sản xuất chip quan trọng cho Apple.

Trong trường hợp đó, Apple có thể phải tìm kiếm một đối tác sản xuất chip khác trong thời gian tạm thời. Nhưng với quy mô sản xuất của Apple, việc này có thể chậm và cực kỳ tốn kém.

Hình phạt như vậy có thể có tác động lớn hơn nữa khi mà cơ sở của TSMC ở Arizona vẫn đang trong quá trình xây dựng và việc chặn sẽ khiến tiến độ dừng lại ngay lập tức.

Kiến Tường

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN