Hàn Quốc: Dấu hiệu Triều Tiên sắp cho nổ các tuyến đường liên Triều

Người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho rằng việc phá hủy các tuyến đường liên Triều có thể diễn ra sớm nhất vào hôm nay (giờ địa phương).

Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên cùng kiểm tra một đồn gác của Triều Tiên (bị dỡ bỏ) trong khu phi quân sự năm 2018. Ảnh: South Korea Defense Ministry

Australian Associated Press ngày 14/10 đưa tin, quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị phá hủy các phần phía bắc của một số con đường liên Triều không còn sử dụng.

"Họ đã lắp đặt các tấm chắn trên đường và đang làm việc phía sau các tấm chắn đó, chuẩn bị để phá hủy các con đường," Lee Sung Joon, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông nói thêm rằng việc phá hủy có thể được thực hiện sớm nhất là vào ngày 14/10.

Theo ông Joon, quân đội Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên cũng có thể cố gắng phóng một tên lửa không gian, hoạt động thường bị nghi ngờ là để thử nghiệm vũ khí tầm xa.

Ông Lee cũng cho biết Triều Tiên có thể thực hiện các "hành động khiêu khích nhỏ không xác định" để tăng cường áp lực lên Seoul và Washington trong bối cảnh bầu cử Mỹ sắp tới.

Gần đây, Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc dùng máy bay không người lái để thả truyền đơn tuyên truyền trên bầu trời Bình Nhưỡng 3 lần trong tháng 10 và cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu điều này tiếp diễn.

Trong một tuyên bố vào ngày 13/10, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết quân đội nước này đã ban hành chỉ thị cho các đơn vị pháo binh và các đơn vị quân đội khác gần biên giới với Hàn Quốc, yêu cầu "sẵn sàng khai hỏa bất cứ lúc nào".

Theo truyền thông Mỹ, tuần trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa vĩnh viễn biên giới với Hàn Quốc và xây dựng các công trình phòng thủ tuyến đầu để đối phó với Hàn Quốc và Mỹ.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã xây dựng thêm hàng rào chống tăng, đặt mìn và gia cố đường sá ở phía biên giới của mình kể từ đầu năm nay. Đây được xem là động thái nhằm tăng cường thế trận an ninh tuyến đầu và có thể là ngăn chặn binh lính cũng như người dân đào tẩu sang Hàn Quốc.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua khi Triều Tiên tiếp tục một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí, trong khi Hàn Quốc và Mỹ mở rộng các cuộc tập trận quân sự.

Tâm Hoa - AAP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN