Trong quý đầu tiên của năm 2025, giá bán lẻ trung bình tại Mỹ (US-WARP) cho iPhone đã đạt mức 971 USD, tăng từ mức 953 USD trong quý 4/2024. Theo dữ liệu mới từ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), mức tăng 18 USD này phản ánh sự thay đổi trong dòng sản phẩm của "Nhà Táo".

Ảnh minh họa.
Apple đã ngừng báo cáo Giá bán trung bình của iPhone từ cuối năm 2018. Kể từ đó, các nhà phân tích đã dựa vào các số liệu của bên thứ ba như US-WARP để theo dõi số tiền mà khách hàng thực sự phải trả.
Apple đã ra mắt iPhone 16e giá phải chăng, thay thế cho iPhone SE. iPhone 16e có giá khởi điểm cao hơn, nâng mức giá trung bình của iPhone. Đồng thời, công ty đã ngừng sản xuất iPhone 14 và iPhone 14 Plus, đơn giản hóa hơn nữa dòng sản phẩm.
Tuy nhiên, mức tăng trung bình đã bị giảm bởi doanh số bán iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max giảm, do nhiều khách hàng lựa chọn iPhone 16 tiêu chuẩn.
Doanh số bán ra của các mẫu iPhone Pro ít hơn đã xảy ra sớm hơn và mạnh hơn so với các chu kỳ trước. Điều này cho thấy ít khách hàng thấy các tính năng cao cấp của dòng iPhone 16 Pro đủ hấp dẫn.
Nâng cấp bộ nhớ trong lớn hơn cũng đóng một vai trò quan trọng. Trong các quý trước, người mua thường trả nhiều tiền hơn cho phiên bản dung lượng lớn. Lần này, nhiều người dùng vẫn sử dụng tùy chọn bộ nhớ trong cơ bản, làm giảm giá bán trung bình iPhone.
iPhone 16e đẩy iPhone SE ra ngoài
Sự ra mắt của iPhone 16e báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng trong chiến lược của Apple. Thay vì tiếp tục cung cấp iPhone SE giá siêu rẻ, Apple đang hướng người mua đến một thiết bị hiện đại hơn nhưng vẫn duy trì được mức giá phải chăng.

Giá bán iPhone trung bình qua thời gian.
iPhone 16e không có các tính năng cao cấp của các mẫu iPhone Pro nhưng lại có thiết kế và tính năng hiện đại hơn so với iPhone SE.
Bằng cách tăng giá bán đầu vào của dòng sản phẩm và tinh giản thiết kế trên tất cả các mẫu iPhone, Apple có thể bảo vệ biên lợi nhuận trong khi vẫn hấp dẫn những người mua quan tâm đến chi phí.
Giá khởi điểm thực tế của iPhone 16e cao hơn iPhone SE, góp phần làm tăng US-WARP.
Ít người mua lựa chọn iPhone Pro hơn
Sự sụt giảm doanh số bán mẫu iPhone Pro cho thấy sự thay đổi nhanh hơn bình thường trong các ưu tiên của người tiêu dùng. Các tính năng cao cấp như khung titan và camera tiềm vọng đã không còn thu hút sự quan tâm của người mua.
Trong khi các mẫu iPhone Pro thường thúc đẩy doanh số trong giai đoạn ra mắt, ngày càng ít người mua nâng cấp lên các mẫu iPhone Pro khi chu kỳ sản phẩm dần hoàn thiện.

Ảnh minh họa.
Theo CIRP, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max chỉ chiếm 38% doanh số bán iPhone tại Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2025, giảm so với mức 45% của dòng iPhone 15 Pro trong một năm trước đó. Sự suy giảm này cho thấy, thị trường điện thoại thông minh đang trưởng thành, nhiều người mua đang ưu tiên giá trị hơn các tính năng tiên tiến.
Sự thay đổi của Apple có thể định hình lại dòng sản phẩm
Nếu iPhone 16e hoạt động tốt, Apple có thể tiếp tục tinh chỉnh các sản phẩm tầm trung của mình để cân bằng giữa thiết kế, hiệu suất và giá cả. Điều đó có nghĩa là hãng sẽ tập trung hơn vào giá trị mà không làm mất đi bản sắc thương hiệu.
Đây là một động thái cân bằng tinh tế. Apple phải giữ vị thế cao cấp của mình trong khi vẫn giữ mức giá dễ tiếp cận cho người mua mới. iPhone 16e có thể là sản phẩm đầu tiên trong số nhiều thay đổi lặp đi lặp lại để đạt được sự cân bằng đó.
Dữ liệu từ quý 2/2025 sẽ cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về hiệu quả chiến lược mới nhất của "Táo Khuyết" sau khi các mẫu iPhone ngừng sản xuất hoàn toàn biến mất. Hiện tại, giá iPhone trung bình của Apple đang tăng nhẹ nhưng doanh số bán các mẫu iPhone Pro và phiên bản bộ nhớ trong dung lượng lớn tiếp tục yếu có thể khiến mức tăng trong tương lai khó duy trì hơn.
Thị trường iPhone có thể đang ổn định ở trạng thái cân bằng mới. Người tiêu dùng vẫn mua nhưng sẽ chi tiêu cẩn thận hơn. Liệu Apple có thể tiếp tục đẩy giá iPhone ở phân khúc cao cấp hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.