Tài sản của tỷ phú hàng xa xỉ Bernard Arnault "bay" ngay 37 tỷ USD chỉ trong thời gian ngắn

Tài sản của Bernard Arnault đã tụt xuống vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới.

18 tháng trước, cổ phiếu LVMH giao dịch ở mức cao kỷ lục và tỷ phú Bernard Arnault, cổ đông kiểm soát tập đoàn, trở thành người giàu nhất thế giới. Nhưng đến thứ Tư tuần này, nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc đối với các sản phẩm như túi xách Louis Vuitton, váy Dior và các mặt hàng thời trang cao cấp khác đã khiến LVMH mất hơn 150 tỷ euro (163 tỷ USD) giá trị vốn hóa thị trường. Tài sản của Bernard Arnault đã tụt xuống vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, cho thấy ông đã mất tới 37 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ ai khác trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới trong khoảng thời gian này.

Theo bảng xếp hạng, giá trị tài sản ròng của Arnault, nhà sáng lập người Pháp 75 tuổi, hiện khoảng 174,5 tỷ USD. Dù cao hơn Bill Gates, Arnault vẫn còn kém xa so với tỷ phú số một Elon Musk và nhiều tỷ phú công nghệ khác trong top 10, những người đã tăng thêm hàng chục tỷ USD vào khối tài sản của họ trong năm nay.

Sự suy thoái này đã dập tắt hy vọng về một sự phục hồi êm ái trong ngành hàng xa xỉ. Điều khiến các nhà đầu tư lo ngại hiện nay là tình trạng suy thoái này sẽ kéo dài bao lâu và liệu quá trình phục hồi có thể quay lại mức tăng trưởng mạnh mẽ như trước đây hay không.

Lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2020, khi thế giới bị phong tỏa, mảng thời trang và đồ da của LVMH đã ghi nhận mức sụt giảm doanh thu hữu cơ theo quý.

Tài sản của tỷ phú người Pháp giảm mạnh

Được xem là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, sự sụt giảm doanh số của LVMH có thể là dấu hiệu báo trước tình hình không mấy khả quan cho các đối thủ nhỏ hơn như Brunello Cucinelli SpA, Hermes International SCA, Kering SA và L'Oreal SA – những công ty sẽ công bố báo cáo doanh thu trong tuần này và tuần tới. Cổ phiếu của LVMH đã giảm tới 7,5% vào thứ Tư, xuống mức thấp nhất trong hai năm, kéo theo sự sụt giảm của các đối thủ cạnh tranh.

Khu vực bao gồm Trung Quốc là nơi có kết quả kém nhất đối với LVMH, nhưng việc tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, thị trường lớn thứ hai của tập đoàn, cho thấy vấn đề đang lan rộng. Hướng dẫn không rõ ràng của công ty trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và căng thẳng thương mại đã làm các nhà đầu tư hoang mang.

Khi được hỏi về triển vọng của công ty vào thứ Ba, Giám đốc tài chính của LVMH, Jean-Jacques Guiony, cho biết: "Tôi không biết. Tình hình của công ty hiện nay cũng mơ hồ như kết quả kinh doanh ngày hôm qua vậy. Chúng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm. Điều duy nhất chúng tôi biết là khi tình hình tồi tệ, thường sau đó sẽ tốt lên. Đây là một doanh nghiệp mang tính chu kỳ."

Khu vực châu Á trừ Nhật Bản đã ghi nhận doanh số hữu cơ giảm 16% trong quý 3, mức giảm lớn hơn dự kiến. Đây là quý thứ ba liên tiếp LVMH ghi nhận hiệu suất kém.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt chặt việc chi tiêu, chủ yếu do lo ngại về tình hình thị trường bất động sản yếu kém và triển vọng việc làm không ổn định. Mặc dù chính quyền Trung Quốc đã công bố một gói kích thích kinh tế vào tháng trước, nhưng cho đến nay, gói này vẫn chưa mang lại tác động tích cực rõ rệt đến nhu cầu tiêu dùng.

"Niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục hiện đã rơi xuống mức thấp kỷ lục như trong thời kỳ Covid," Guiony cho biết. Ông nói thêm rằng, hiện tại rất khó đánh giá tác động tiềm năng của các biện pháp kích thích, nhưng "điều đó cho thấy họ đang thực sự nghiêm túc với vấn đề này."

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thắt chặt chi tiêu

Theo Citigroup Inc., không có dấu hiệu cho thấy các biện pháp gần đây đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng, dựa trên quan sát tại một trung tâm mua sắm xa xỉ ở miền Đông Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vừa qua. Doanh số tại trung tâm này giảm dưới 10% trong kỳ nghỉ.

Các thương hiệu đang chuẩn bị cho Ngày lễ Độc thân 11 tháng 11, sự kiện mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc, được khởi xướng bởi Alibaba Group Holding Ltd. hơn một thập kỷ trước.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế tại Trung Quốc, thị trường Mỹ ngày càng trở nên quan trọng đối với tập đoàn LVMH. Một năm trước, Mỹ chiếm 24% tổng doanh thu của LVMH, trong khi châu Á (không bao gồm Nhật Bản) chiếm 32%. Hiện tại, tỷ lệ này đã thay đổi, với Mỹ chiếm 25% và châu Á giảm xuống còn 29%.

Bên cạnh sự suy giảm kinh tế, Bernard Arnault và tập đoàn LVMH còn phải đối mặt với nhiều thách thức chính trị cả trong và ngoài nước. Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Hoa Kỳ, đã công bố kế hoạch áp dụng thuế quan mạnh mẽ, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng của thương hiệu Hennessy, một trong những nhãn hiệu cognac nổi tiếng thuộc LVMH. Hennessy hiện đang nằm trong danh sách các nhà sản xuất rượu mạnh của Pháp bị Trung Quốc nhắm đến trong bối cảnh tranh chấp thương mại đang gia tăng.

Ngoài ra, LVMH cũng đang trở thành mục tiêu của chính phủ Pháp, khi các nhà lập pháp đang nỗ lực thông qua ngân sách năm 2025 nhằm giảm thâm hụt quốc gia. Theo kế hoạch tăng thuế đối với các tập đoàn lớn nhất do Thủ tướng Michel Barnier đề xuất, LVMH dự kiến sẽ phải nộp thêm khoảng 800 triệu euro tiền thuế vào năm tới. Đồng thời, thuế đối với người giàu cũng sẽ tăng, với Arnault là một trong những mục tiêu chính của các nhà lập pháp đối lập, những người đang kêu gọi một hệ thống thuế công bằng hơn.

Anh Tuấn (Theo Bloomberg)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN